Ông chủ Tân Hiệp Phát Trần Quí Thanh bị bắt

Chiều 10/4, Cơ quan điều tra Bộ Công an cho biết đã thi hành lệnh bắt tạm giam đối với ông Trần Quí Thanh và con gái là Trần Uyên Phương.

Ngày 10/4, ông Thanh, 59 tuổi, Tổng giám đốc Tập đoàn nước giải khát Tân Hiệp Phát và bà Uyên Phương bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01) khởi tố, bắt tạm giam để điều tra tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Vụ án liên quan chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát đã được C01 khởi tố từ tháng 3-2021 để làm rõ những lùm xùm liên quan đến đơn tố cáo gia đình ông Thanh.

Tuy nhiên đến tháng 11-2022 Cơ quan điều tra Bộ Công an đã tạm đình chỉ điều tra vụ án do hết thời hạn và cần làm rõ thêm một số nội dung liên quan công tác giám định.

  Ông Trần Quí Thanh - chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát - Ảnh: THP

Ông Trần Quí Thanh - chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát - Ảnh: THP

Hồi tháng 3/2021, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra (C01, Bộ Công an) khởi tố vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản khi nhận được đơn tố cáo của ông Lê Văn Lâm, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư phát triển Kim Oanh Đồng Nai (Công ty Kim Oanh); ông Nguyễn Văn Chung (Giám đốc Công ty DCB) và Lâm Hoàng Sơn (cùng ngụ TP HCM).

Trong đơn, ông Lâm cho rằng ông Trần Quí Thanh, Tổng giám đốc Tập đoàn nước giải khát Tân Hiệp Phát và con gái là bà Trần Uyên Phương cùng một số người liên quan đã có hành vi chiếm đoạt tài sản thông qua chuyển nhượng dự án, cổ phần doanh nghiệp. Các ký kết giữa hai bên là hợp đồng giả cách (các bên thực hiện nhằm che giấu đi một hợp đồng khác), bản chất là việc vay mượn tiền.

Bà Uyên Phương và bà Ngọc Bích là con gái ông Trần Quý Thanh - chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát.

Theo đơn tố cáo của ông Lâm, hành vi của bà Uyên Phương và những người này gây thiệt hại cho Công ty Kim Oanh Đồng Nai hơn 1.000 tỷ đồng.

Tháng 12-2020, UBND TP.HCM nhận được đề nghị của Bộ Công an về việc ngăn chặn mọi biến động (giao dịch chuyển nhượng, mua, bán, cho, tặng, cầm cố, thế chấp...) và yêu cầu cung cấp toàn bộ hồ sơ, pháp lý liên quan tới 33 thửa đất tại quận Bình Tân và TP Thủ Đức đều do bà Trần Uyên Phương đứng tên.

Tại Đồng Nai, theo yêu cầu của Bộ Công an, UBND tỉnh đã đề nghị các sở, ngành và UBND huyện Long Thành giữ nguyên hiện trạng, thủ tục pháp lý và tạm dừng mọi biến động đối với Công ty cổ phần bất động sản Minh Thành Đồng Nai và dự án khu dân cư dịch vụ theo quy hoạch tại xã An Phước, huyện Long Thành (do Công ty bất động sản Minh Thành Đồng Nai làm chủ đầu tư).

Các công ty và dự án bất động sản tại Đồng Nai này cũng liên quan trong đơn tố cáo đối với gia đình ông Thanh, bà Uyên Phương.

Thanh Mai

Mark Cuban chia sẻ chiến lược số 1 để khởi nghiệp thành công

Mark Cuban chia sẻ chiến lược số 1 để khởi nghiệp thành công

Theo Mark Cuban, nếu bạn nghĩ huy động vốn là cách tốt nhất để khởi nghiệp thì bạn đã nhầm.