Ông Nguyễn Đức Chung bị tuyên phạt 5 năm tù

Tất cả các bị cáo đều bị tuyên án vì tội Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước, quy định tại Điều 337 Bộ luật hình sự.

Sau nửa ngày xét xử, tòa sơ thẩm tuyên ông Nguyễn Đức Chung 5 năm tù về tội Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước.

Cùng tội danh này, bị cáo Phạm Quang Dũng (cựu cán bộ Cục Cảnh sát Kinh tế thuộc Bộ Công an) nhận mức án 4 năm 6 tháng tù.

Hai bị cáo còn lại là Nguyễn Hoàng Trung (lái xe của ông Chung) và Nguyễn Anh Ngọc (thư ký riêng của ông Chung) lần lượt nhận mức án 24 tháng tù và 18 tháng tù.

HĐXX tuyên phạt các bị cáo
HĐXX tuyên phạt các bị cáo

Theo cáo trạng, ông Nguyễn Đức Chung và vợ là Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa là những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án Công ty Nhật Cường.

Để nắm thông tin, tài liệu về quá trình điều tra vụ án, ông Chung đã thông qua ông Phan Huy Lệ (Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc Công ty TNHH Hà Thành) làm quen với ông Phạm Quang Dũng (người được trưng dụng tham gia hỗ trợ điều tra vụ án Công ty Nhật Cường).

Trong thời gian từ 7/2019- 6/2020, thực hiện đề nghị của ông Nguyễn Đức Chung, ông Dũng đã 5 lần chiếm đoạt 9 tài liệu thuộc danh mục bí mật nhà nước độ “Mật”, liên quan đến vụ án Công ty Nhật Cường. Trong đó Dũng đã chuyển cho ông Chung 2 lần, gồm 6 tài liệu thuộc danh mục bí mật nhà nước.

Đối với Nguyễn Hoàng Trung và Nguyễn Anh Ngọc, cáo trạng xác định đã 1 lần tham gia in, chỉnh sửa 3 tài liệu mật" cho ông Nguyễn Đức Chung.

Cơ quan tố tụng đánh giá bị cáo Nguyễn Đức Chung đã thành khẩn khai báo hành vi và ăn năn hối cải. Khi còn công tác, ông Chung nhiều lần được khen thưởng, được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Ngoài ra, bị cáo có tiền sử bị bệnh ung thư, phạm tội lần đầu nên được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Ba bị cáo còn lại cũng thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và có nhiều thành tích trong công tác nên được áp dụng tình tiết giảm nhẹ.

Bản kết luận điều tra vụ án này hoàn tất hôm 20/11. Đến ngày 25/11, bản cáo trạng hoàn thành và hôm nay được đưa ra xử kín. 

Thanh Mai

Ông Nguyễn Đức Chung được đề nghị giảm nhẹ hình phạt

Ông Nguyễn Đức Chung được đề nghị giảm nhẹ hình phạt

Viện kiểm sát nhận định các bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và có nhiều thành tích trong công tác nên được áp dụng tình tiết giảm nhẹ.