Ông Trump rời Bệnh viện Walter Reed, về Nhà Trắng điều trị Covid-19

Ông Trump sẽ tiếp tục được điều trị và hồi phục ở Nhà Trắng, nơi dịch bệnh vẫn đang tiếp tục lan rộng trong những trợ lý và cố vấn.

Chiều 5/10 (5h38 sáng 6/10 giờ Việt Nam), Tổng thống Trump bước ra từ cổng của Bệnh viện Walter Reed và giờ nắm tay lên chào. Ông mặc suit, đeo khẩu trang và tự đi. Tổng thống Mỹ vẫy chào các phóng viên và nói “cảm ơn rất nhiều”, đồng thời ra hiệu bằng ngón tay cái trước khi lên xe để ra trực thăng Marine One. Ông sẽ tiếp tục điều trị và hồi phục ở Nhà Trắng. 

Ông Trump rời Bệnh viện Walter Reed chiều 5/10. Ảnh: Reuters.
Ông Trump rời Bệnh viện Walter Reed chiều 5/10. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ viết trên Twitter chiều 5/10 như sau: "Tôi sẽ rời Bệnh viện Walter Reed tuyệt vời hôm nay lúc 18h30. Cảm giác thật sự tốt! Không nên sợ Covid. Không nên để nó khống chế cuộc đời bạn... tôi cảm giác tuyệt vời hơn so với 20 năm trước!".

Nhiều người của đảng Dân chủ lên án thái độ coi thường bệnh Covid-19 của ông Trump. Bác sĩ của Nhà Trắng, ông Sean Conley,cho biết ông Trump trở về Nhà Trắng sau ba đêm nằm viện, nhưng cũng nói tổng thống vẫn “chưa hết hẳn nguy cơ” trong quá trình điều trị Covid-19. Ông Conley né tránh một số câu hỏi về bệnh tình của ông Trump.

“Trong 24 giờ qua, tình hình tổng thống tiếp tục cải thiện. Ông đã đạt hoặc vượt trên các tiêu chuẩn để ra viện”, ông Conley nói.

Các bác sĩ cho biết ông Trump đã nhận được liều remdesivir thứ ba, và sẽ tiếp tục dùng dexamethasone, một loại thuốc steroid thường được dùng cho các ca bệnh Covid-19 nghiêm trọng.

Theo các chuyên gia y tế, ông Trump cũng khá cao tuổi và còn thừa cân nên sẽ có rủi ro cao hơn, cần theo dõi thêm. Bác sĩ Céline Gounder thuộc Trường Y Grossman, Đại học New York, người đã chăm sóc các bệnh nhân Covid-19 nói: “Tôi nghĩ sẽ là thảm họa nếu xảy ra tình huống ông Trump lại bị nặng ở Nhà Trắng, và lại phải chuyển ông đi trên xe cấp cứu”.

Tiến sĩ Mangala Narasimhan, Giám đốc phụ trách các ca bệnh nặng ở hệ thống bệnh viện Northwell Health của New York, cho biết nếu tổng thống không cần oxy, việc đưa ông về nhà có thể là hợp lý khi ông có thể được chăm sóc y tế ở Nhà Trắng. Tuy nhiên bà cho rằng, có quá ít thông tin về tình hình cụ thể của ông Trump để các chuyên gia bên ngoài có thể đánh giá. Bà nhận định ông Trump có thể đang bước vào giai đoạn căng thẳng, vì một số bệnh nhân bị tụ máu trong phổi hay các vấn đề hô hấp khác, buộc phải thở máy ngay lập tức.

Tiến sĩ William Schaffner, chuyên gia bệnh truyền nhiễm ở trường y của Đại học Vanderbilt, việc ông Trump nói "đừng sợ Covid-19" có thể sẽ khuyến khích những người ủng hộ ông gạt đi các khuyến cáo về bệnh. 

Chiến dịch của Tổng thống Trump cho biết sẽ tham dự buổi tranh luận tiếp theo vào ngày 15/10 ở Miami, Florida. Phía ông Biden chưa khẳng định gì về cuộc tranh luận và nói sẽ tiếp tục cầu nguyện cho tổng thống và đệ nhất phu nhân, đồng thời nói nên lắng nghe các nhà khoa học.

"Tôi mừng vì tổng thống đã xuất hiện trong các video cuối tuần qua. Giờ đây ông ta lại bận rộn tweet các thông điệp tranh cử. Tôi đề nghị với ông điều này: lắng nghe các nhà khoa học, ủng hộ việc đeo khẩu trang", ông Biden nói.

Ông Trump sẽ điều trị tại Nhà Trắng, nơi mà nhiều cố vấn cấp cao và trợ lý cũng đang nhiễm bệnh, mới nhất là thư ký báo chí Kayleigh McEnan. Hai nhân viên của bà McEnany và thêm hai phóng viên nữa cũng dương tính, dẫn đến lo ngại sẽ còn nhiều ca nhiễm nữa.

Thanh Mai

Bên trong khu điều trị 'VIP' của Tổng thống Mỹ Donald Trump có gì?

Bên trong khu điều trị 'VIP' của Tổng thống Mỹ Donald Trump có gì?

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã được chuyển tới Bệnh viện Quân đội Water Reed điều trị sau khi xác nhận mắc COVID-19.