Peru là quốc gia Nam Mỹ thứ hai giải mã thành công trình tự gene virus đậu mùa khỉ.

Ngày 1/7, Viện Y tế Quốc gia Peru (INS) thông báo đã giải mã thành công trình tự gene của virus đậu mùa khỉ.

Đó là kết quả của nghiên cứu được thực hiện trên mẫu lấy từ vết thương của bệnh nhân đầu tiên mắc bệnh đậu mùa khỉ được Bộ Y tế Peru ghi nhận ngày 26/6. Như vậy, sau Brazil, Peru đã trở thành quốc gia thứ hai ở Nam Mỹ thành công trong việc giải trình tự gene virus đậu mùa khỉ.

Bác sĩ điều trị cho bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ. Ảnh: Ảnh: AFP/TTXVN
Bác sĩ điều trị cho bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ. Ảnh: Ảnh: AFP/TTXVN

Theo kết quả phân tích của INS, bộ gene của virus được phát hiện ở Peru khác với các bộ gen gây ra đợt bùng phát hiện nay ở Anh, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Mỹ và Canada. Cơ quan này xác định: biến thể này là loại ít gây tử vong và có độc lực thấp

Ông Óscar Escalante giám đốc điều hành Trung tâm các bệnh truyền nhiễm của INS cho biết, ca nhiễm virus đậu mùa khỉ đầu tiên ở Peru thuộc về chủng virus xuất hiện ở Tây Phi, có khả năng gây chết người thấp hơn nhóm biến thể Trung Phi.

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), chủng virus xuất hiện ở Tây Phi có tỷ lệ tử vong trung bình là 1%, thấp hơn biến thể Trung Phi, với khả năng gây chết người từ 3% đến 6%.

Tuy vậy, đại diện Escalante vẫn cho rằng cần phải tuân theo các biện pháp phòng ngừa và tiếp tục giám sát bộ gene để phòng trường hợp virus có sự biến đổi trong tương lai.

Hiện, Peru đã ghi nhận ba ca nhiễm virus đậu mùa khỉ, bệnh nhân đã được cách ly tại nhà và giám sát liên tục. Bộ Y tế Peru cho biết, tất cả các bệnh viện cũng đã chuẩn bị thiết lập khu vực cách ly trong trường hợp bệnh nhân xuất hiện triệu chứng nặng

Minh Khang (T/h)

Bộ Y tế hướng dẫn các biện pháp phòng, chống tạm thời với bệnh đậu mùa khỉ

Bộ Y tế hướng dẫn các biện pháp phòng, chống tạm thời với bệnh đậu mùa khỉ

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tính đến 25/5/2022, thế giới đã ghi nhận hơn 158 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ.