Phố cà phê đường tàu sẽ ra sao khi tuyến đường sắt qua nội đô biến mất

Hàng chục hộ kinh doanh ở con phố này vẫn đang thấp thỏm chờ phương án chính thức về "số phận" của điểm du lịch này.

Phố cà phê đường tàu là đường nằm dọc hai bên tuyến đường sắt từ ga Hà Nội đến ga Long Biên, chạy cắt qua đường Lê Duẩn - Trần Phú - Cửa Đông và Phùng Hưng (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Đây được đánh giá là điểm đến được đa số khách nước ngoài lựa chọn khi đến thủ đô. Tuy nhiên nơi này cũng nhiều lần bị dựng rào chắn, không cho khách vào. 

Theo quy định, phạm vi bảo vệ đường sắt là 5,6 m tính từ mép ray, cộng thêm 3 m hành lang an toàn đường sắt (áp dụng với đô thị) thì khoảng cách không được xâm phạm hắt về mỗi bên là 8,6 m. Tuy nhiên, quá trình xây dựng thiếu quy hoạch đã khiến khoảng cách từ nhà dân ở xóm đường tàu đến phạm vi bảo vệ đường sắt không đáp ứng con số này. Nhiều đoạn từ cửa nhà đến mép ngoài đường ray chỉ khoảng 3 m.

Phố cà phê đường tàu sẽ ra sao khi tuyến đường sắt qua nội đô biến mất

Hiện tần suất tàu chạy hiện chỉ còn hai ngày cuối tuần với 8 chuyến/ngày cả chiều đi và về, không có tàu chạy qua vào ngày trong tuần. Thông thường, chủ quán cà phê sẽ chủ động thông báo trước khi tàu về 10-15 phút, để du khách đảm bảo khoảng cách khi tàu chạy qua.

Theo quy định, tàu từ ga Hà Nội đến ga Long Biên chỉ được chạy với vận tốc tối đa 15 km/h, thấp hơn rất nhiều so với những đoạn tuyến khác. Nhiều người cho rằng vận tốc tàu chạy ngang qua khu phố này khá chậm, và người dân có thể chủ động giữ an toàn. 

Ngoài ra, theo quy hoạch chung về giao thông của Hà Nội, thành phố dự kiến dỡ bỏ tuyến đường sắt quốc gia hiện có, gồm tuyến xuyên tâm Yên Viên - Ngọc Hồi và tuyến vành đai Hà Đông - Bắc Hồng, thay thế bằng tuyến đường sắt đô thị (metro) số 1 và 6.

Trước mắt, Bộ GTVT sẽ phối hợp chỉ đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và các đơn vị liên quan di dời cơ sở hạ tầng đường sắt quốc gia như ga Hà Nội, ga Giáp Bát, để bàn giao mặt bằng cho Hà Nội triển khai thực hiện dự án. Trong tương lai, nếu kế hoạch này được thực hiện, tuyến đường sắt từ ga Hà Nội đến ga Long Biên sẽ dừng hoạt động. 

Hàng chục hộ kinh doanh ở con phố này vẫn đang thấp thỏm chờ phương án chính thức về "số phận" của điểm du lịch này.

Theo ông Nguyễn Anh Quân, Phó chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết địa phương dự kiến xây dựng đề án nhằm biến khu vực này trở thành điểm đến thu hút khách du lịch nhưng phải đảm bảo an toàn nhằm đáp ứng nguyện vọng chính đáng của cả người dân và du khách.

Địa phương sẽ phối hợp với ngành giao thông và đường sắt xây dựng đề án cho hàng quán tại đây hoạt động theo khung giờ, phù hợp với thời gian tàu chạy.

Thanh Mai

Trái cây từ Campuchia, Ấn Độ, Nam Phi ồ ạt về chợ Việt

Trái cây từ Campuchia, Ấn Độ, Nam Phi ồ ạt về chợ Việt

Trái cây nhập từ Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi, Campuchia ngày càng có giá cạnh tranh hơn so với hàng Việt.