Phó tổng thư ký Liên Hiệp Quốc: Nữ quân nhân gìn giữ hòa bình là hình mẫu đặc biệt

Đến nay, hơn 70 trong tổng số 512 quân nhân Việt Nam được triển khai đến phái bộ gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc là nữ.

Ngày 26/11 tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng Việt Nam phối hợp với Chương trình phát triển của Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam (UNDP) tổ chức hội nghị quốc tế về phụ nữ với hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc.

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến - thứ trưởng Bộ Quốc phòng, tổ trưởng tổ công tác liên ngành, trưởng ban chỉ đạo Bộ Quốc phòng về Việt Nam tham gia gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc - và ông Jean-Pierre Lacroix - phó tổng thư ký Liên Hiệp Quốc - đồng chủ trì hội nghị.

Ông Lacroix đặc biệt đánh giá cao vai trò của các nữ quân nhân tham gia gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc. "Các sĩ quan nữ mang lại sự tin tưởng và là những hình mẫu đặc biệt với phụ nữ và trẻ em gái sở tại, giúp họ tự đấu tranh cho quyền lợi của chính mình". Ông nói, nhấn mạnh bình đẳng giới là vấn đề thuộc về công lý và không nên giới hạn những gì phụ nữ có thể làm được.

  Phó tổng thư ký Liên Hợp Quốc Jean-Pierre Lacroix. Ảnh: VNN

Phó tổng thư ký Liên Hợp Quốc Jean-Pierre Lacroix. Ảnh: VNN

Ông nhắc đến các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc là đóng góp quan trọng cho an ninh quốc tế, tuy nhiên hiện nay thế giới đang phải đối mặt với các thách thức toàn cầu chưa từng có. Trong bối cảnh đó, lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc đang đặt Chương trình Nghị sự phụ nữ hòa bình và an ninh làm ưu tiên chính trị cốt lõi và cũng là nguyên tắc chỉ đạo.

Ông dẫn chứng, tại phái bộ Nam Sudan, Việt Nam là một bên đóng góp rất quan trọng, đã cải thiện các nỗ lực xây dựng lòng tin giữa các cộng đồng sở tại bằng cách đưa cả phụ nữ và nam giới vào các cuộc tuần tra.

Phó tổng thư ký Liên Hợp Quốc khuyến khích các quốc gia gửi ứng viên nữ phù hợp tham gia nhiệm vụ gìn giữ hòa bình quốc tế. Liên Hợp Quốc sẽ nỗ lực xây dựng môi trường làm việc thuận lợi để phụ nữ có thể tham gia hiệu quả và có môi trường làm việc tốt nhất.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hoàng Xuân Chiến cho biết từ năm 2014, Việt Nam đã cử lực lượng tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc, là bước đột phá nhằm hiện thực hóa đường lối đối ngoại của đất nước. Đồng thời, đánh dấu sự thay đổi cả về chất lượng trong hoạt động hợp tác đa phương nói chung và về quốc phòng, an ninh nói riêng.

Đến nay, hơn 70 trong tổng số 512 quân nhân được triển khai đến phái bộ gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc là nữ, trong đó có 9 nữ sĩ quan được triển khai theo hình thức cá nhân, 21 nữ quân thân thuộc đội công binh số 1 và 45 nữ quân nhân thuộc các bệnh viện dã chiến cấp 2 của Việt Nam.

Thượng tướng đánh giá, đây có thể được xem là tỉ lệ đáng khích lệ, song Việt Nam nhận thức rằng để có sự tham gia bền vững của phụ nữ trong lực lượng gìn giữ hòa bình của mình, đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao của Liên Hiệp Quốc, chúng ta sẽ còn gặp rất nhiều khó khăn.

Thanh Mai

Ford triệu hồi hơn 634.000 xe trên toàn thế giới do nguy cơ rò rỉ nhiên liệu và cháy nổ

Ford triệu hồi hơn 634.000 xe trên toàn thế giới do nguy cơ rò rỉ nhiên liệu và cháy nổ

Ford Motor Co. đang thu hồi hơn 634.000 xe SUV trên toàn thế giới do kim phun nhiên liệu bị nứt có thể làm tràn nhiên liệu hoặc rò rỉ hơi vào động cơ đang nóng gây cháy.