Giá vé tàu xe Tết vừa mở đã “đắt như tôm tươi”

Ngành đường sắt đã phải tăng cường thêm nhiều chuyến tàu để phục vụ nhu cầu tăng rất cao của người dân.

Tổng công ty Đường sắt VN, chỉ trong 6 giờ đầu mở bán, đã có 31.000 vé Tết có người sở hữu. Dự kiến ban đầu, trong dịp Tết Quý Mão 2023, ngành đường sắt sẽ ung ứng 356 chuyến tàu, tương ứng 176.046 chỗ, tăng 130 chuyến và 67.000 chỗ so với Tết Nguyên đán 2022 (chiều TP.HCM đi Hà Nội 10 ngày trước tết và chiều Hà Nội đi TP.HCM 15 ngày sau tết). 

Tuy nhiên đến nay ngành đường sắt đã phải tăng cường thêm nhiều chuyến tàu để phục vụ nhu cầu tăng rất cao của người dân. 

Ảnh: NGỌC DƯƠNG
Ảnh: NGỌC DƯƠNG

Do giá nhiên liệu tăng nên giá vé tàu trong thời gian cao điểm Tết Quý Mão tăng 1 - 6% (bình quân 4,5%) so với dịp tết năm trước. Giá vé cao nhất ngày cao điểm khoảng 2,7 triệu đồng, thấp nhất là hơn 1,3 triệu đồng.

Ông Đào Viết Ánh, Tổng giám đốc FUTA cho biết đến thời điểm hiện tại vẫn chưa cảm nhận được sức nóng của thị trường. Một số khách mua vé sớm vẫn như mọi năm, chỉ tập trung vào các tuyến Quảng Ngãi, Đà Nẵng trong giai đoạn 25, 26, 27 Tết. FUTA luôn đảm bảo cam kết bán đúng giá, không tăng giá so với quy định và theo dõi sát sao biến động của thị trường để tăng cường phương tiện. 

Ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô hành khách TP.HCM, dự báo cuối năm nay, nhu cầu đi lại bằng đường bộ của hành khách sẽ tăng cao. Nhiều người sẽ có tâm lý chuyển phương tiện sang tàu hỏa hoặc xe khách cho những tuyến đường không quá xa.

Theo quy định, giới hạn mức phụ thu vé Tết không được quá 60% nhưng thực tế, để có được những chiếc vé về quê ăn Tết, người dân phải chấp nhận mức giá tăng gấp 2 - 3 lần bình thường.

Ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô hành khách TP.HCM, phân tích năm nay có 2 yếu tố khách quan có thể ảnh hưởng đến giá dịch vụ vận chuyển hành khách dịp Tết.

Thứ nhất giá xăng dầu thế giới vẫn trên đà tăng nên xăng dầu trong nước cũng có xu hướng tăng. Thứ hai là đứt gãy chuỗi cung ứng sản phẩm xăng dầu nên việc mua xăng dầu vẫn còn hạn chế, đặc biệt tại TP.HCM. Các cây xăng cung ứng giới hạn, tài xế đi mua nhiên liệu phải chạy nhiều chỗ, vừa mất thời gian, vừa tăng chi phí.

Thanh Mai

Tòa đang xét xử người cha và mẹ kế bạo hành bé gái 8 tuổi tử vong ở TP.HCM

Tòa đang xét xử người cha và mẹ kế bạo hành bé gái 8 tuổi tử vong ở TP.HCM

Tòa dựng rạp trước sân tòa có sức chứa khoảng 1.000 người, màn hình LED truyền hình trực tiếp ra bên ngoài để phục vụ người dân đến theo dõi phiên xử.