Neha Sethia, một nhân viên cấp cao tại một công ty công nghệ toàn cầu ở trung tâm tài chính của Ấn Độ, Mumbai, đã nhìn thấy tương lai của mình khi cách đây một tháng, một số người bạn của mình được một công ty công nghệ giáo dục thông báo bắt đầu thu hẹp quy mô trong bối cảnh công ty gặp khó khăn trong việc huy động vốn.
"Tôi biết rằng thương mại điện tử bùng nổ trong đại dịch COVID và thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư. Thời điểm đại dịch kết thúc và thị trường biến động, các công ty công nghệ bắt đầu đối mặt với khủng hoảng, nhưng tôi không nghỉ rằng nó đến với mình sớm như vậy", Sethia, người sau đó đã bị chính công ty của mình sa thải, cho biết.
Tương tự, cách đây không lâu, Pragya Kapur, một nhân viên cấp trung ở New Delhi, được các ông chủ của công ty nói rằng họ đang thu hẹp quy mô do khủng hoảng kinh tế toàn cầu.
"Tôi được thông báo rằng tôi không còn cần thiết nữa. Những điều này không liên quan đến hiệu suất của tôi. Họ đưa cho tôi một gói trợ cấp thôi việc gần như ngay lập tức, tôi không còn là thành viên của công ty nữa", Kapur nói.
Họ chỉ là hai trong số hàng nghìn thanh niên Ấn Độ bị các công ty công nghệ lớn sa thải trong vài tháng qua. Với đặc điểm được xem là những "tiêu xài hoang phí", các công ty này hiện đang phải dùng đến biện pháp cắt giảm chi phí ồ ạt.
Hàng loạt công ty khởi nghiệp bắt đầu sa thải nhân viên
Các công ty công nghệ giáo dục như Unicorn Byju's, Unacademy và những công ty khác cũng đã sa thải nhiều nhân viên. Byju's, một trong những công ty khởi nghiệp có giá trị nhất Ấn Độ, đã sa thải khoảng 2.500 nhân viên trong năm nay.
Theo những người trong ngành, tình trạng sa thải hàng loạt đã được báo cáo tại ít nhất 44 công ty khởi nghiệp ở Ấn Độ.
Các thương hiệu quốc tế như Apple, Meta và Amazon cũng đang cắt giảm việc làm hoặc đóng băng việc tuyển dụng nhân viên mới.
"Khi việc tuyển dụng trong ngành công nghệ toàn cầu bắt đầu giảm dần vào tháng 8, nó được dự báo rằng cơn bão sẽ ập đến Ấn Độ. Và chắc chắn, lạm phát tăng vọt ở Mỹ đã khiến các thương hiệu ngần ngại chi tiền cho quảng cáo, dẫn đến hậu quả là sa thải", một quan chức cấp cao của cổng thông tin việc làm nói với DW với điều kiện giấu tên.
Các báo cáo cho thấy, Twitter đã sa thải khoảng 50% lực lượng lao động sau khi Elon Musk lên nắm quyền điều hành công ty truyền thông xã hội này. Tiếp theo đó là việc gã khổng lồ công nghệ Meta Platforms Inc. công bố kế hoạch sa thải khoảng 11.000 nhân viên, điều này cũng ảnh hưởng đến đội ngũ nhân viên Ấn Độ của họ.
Các công ty khác, chẳng hạn như Microsoft, Salesforce và Oracle, cũng được cho là đã sa thải nhân viên trong bối cảnh bất ổn kinh tế toàn cầu ngày càng tồi tệ, vốn càng trầm trọng hơn do chiến tranh Ukraina và những tai ương hậu COVID-19.
Khủng hoảng kinh tế toàn cầu
Các vụ sa thải gần đây là đợt sa thải lớn nhất chưa từng có trong lịch sử của các công ty trong lĩnh vực công nghệ, lĩnh vực được coi là động lực tăng trưởng chính của Ấn Độ.
Có lo ngại về một cuộc khủng hoảng công nghệ và khả năng tồn tại của các mô hình kinh doanh "kỳ lân". Do đó, việc định giá của nhiều công ty mới thành lập đang bị căng thẳng và nhiều công ty đã tuyên bố cắt giảm nhân sự trong khi tổ chức lại hoạt động kinh doanh của mình.
Shrijay Sheth, đồng sáng lập của LegalWiz.in, chuyên cung cấp dịch vụ pháp lý cho biết: "Có một sự gia tăng quá mức ở các công ty công nghệ lớn này trong thời kỳ đại dịch và họ đã trải qua giai đoạn tuyển dụng rầm rộ. Rõ ràng là nó không diễn ra như mong đợi".
Sheth chỉ ra rằng các công ty hiện đang phải đối mặt với việc tăng lãi suất, điều này đã làm tăng chi tiêu cho số tiền họ vay để mở rộng hoạt động.
"Suy thoái kinh tế toàn cầu đã buộc các công ty trên toàn thế giới phải vật lộn để thích nghi với bối cảnh thay đổi nhanh chóng. Ấn Độ đang phải đối mặt với tác động của nó. Sẽ mất một hoặc hai quý để mọi thứ ổn định lại", Sheth nói thêm.
Quyền lợi của người lao động bị ảnh hưởng
Trong khi một số nhân viên bị mất việc đã được cung cấp bảo hiểm y tế để giúp họ vượt qua những thời điểm khó khăn này hoặc những trợ cấp nhỏ như hỗ trợ nghề nghiệp và thời gian nghỉ có lương (PTO), thì nhiều người đang tìm cách khác để tồn tại.
Phần lớn các chuyên gia trong lĩnh vực CNTT không thoải mái khi tham gia công đoàn vì họ sợ bị công ty không thích.
Nếu họ tham gia, họ thường bị buộc phải từ chức và điều này có thể đi kèm với các mối đe dọa đối với triển vọng việc làm trong tương lai. Trong một tình huống như vậy, nhân viên có thể thấy mình bị cô lập, sợ hãi và cuối cùng phải nhượng bộ trước yêu cầu của công ty.
Các quan chức tại Hiệp hội các công ty phần mềm và dịch vụ quốc gia (NASSCOM), hiệp hội thương mại hàng đầu của ngành CNTT ở Ấn Độ, đã từ chối bình luận về vấn đề này khi được liên hệ.
"Với việc người Ấn Độ bị các công ty công nghệ lớn sa thải, họ hiện đang bị bỏ rơi mà không có biện pháp khắc phục vì hầu hết công việc của họ dựa trên nghĩa vụ hợp đồng, điều này mang lại quyền cho các công ty sa thải nhân viên", Pavan Duggal, chuyên gia luật an ninh mạng, cho biết.
Duggal nói thêm: "Nó không đưa ra một bức tranh đầy hứa hẹn từ quan điểm của hàng nghìn người Ấn Độ bị sa thải khỏi quan điểm pháp lý".
(Theo DW)