"Phố và Đời" của Lục Quốc Nhượng: Ký sự cuộc sống bằng hình và màu

Triển lãm "Phố và đời" diễn ra từ ngày 28.3 tới 26.4.2024 tại Cuci Art studio với sự chung tay tổ chức của gia đình và bè bạn.

Họa sĩ Lục Quốc Nhượng sinh năm 1944 tại Hà Nội và đã tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Công nghiệp. Là người gắn bó với Hà Nội, Lục Quốc Nhượng đã trải qua 2 cuộc chiến tranh và cả thời kỳ Đổi mới của đất nước. Bởi thế, cuộc đời và sự nghiệp mỹ thuật của ông cũng pha nhiều nốt thăng trầm theo dòng chảy lịch sử của vùng đất Thủ đô. Trong đó, những sáng tác của ông luôn trĩu nặng nỗi niềm nhân sinh.

Hoạ sĩ Lục Quốc Nhượng (Ảnh: Kiến trúc & Đời sống)
Hoạ sĩ Lục Quốc Nhượng (Ảnh: Kiến trúc & Đời sống)

Sinh thời, Lục Quốc Nhượng là người có nếp sống bình dị, luôn thân thiện với bạn bè và là gương mặt quen thuộc của làng mỹ thuật Thủ đô. Có thể thấy rõ điều này qua các tác phẩm hội họa của ông - vừa khoáng đạt, vừa trầm mặc, như những trang ký sự về cuộc sống được biểu đạt bằng hình và màu.

 Đầu làng - tranh khắc thạch cao, sáng tác năm 1990 của Lục Quốc Nhượng
 Đầu làng - tranh khắc thạch cao, sáng tác năm 1990 của Lục Quốc Nhượng

Là một người từng có nhiều trải nghiệm qua các cuộc chiến đầy gian khó và cả cuộc sống trong thời hòa bình còn nhiều vất vả, thiếu thốn, nên trong tranh của ông luôn toát lên sự trăn trở đau đáu về thân phận con người, về cuộc mưu sinh của người dân, đặc biệt là tầng lớp công nhân. Dễ thấy nguồn lửa đam mê nghệ thuật ở hội họa Lục Quốc Nhượng luôn nồng đượm, dù có lúc âm ỉ, nhưng không hề lụi tàn, chất chứa những chia sẻ về giá trị của cuộc sống với mọi người.

 Phố - tranh khắc thạch cao, sáng tác năm 1991
 Phố - tranh khắc thạch cao, sáng tác năm 1991

Họa sĩ Lục Quốc Nhượng từng giãi bày, khi vẽ, ông giải phóng mình khỏi mọi kỹ thuật/lối vẽ trường quy, chỉ để duy nhất cảm xúc tràn lên mặt toan, mặt giấy, hay bất kỳ chất liệu nào. Tất cả đều diễn ra hoàn toàn tự nhiên, đồng thời mang đậm tính ngẫu hứng, tạo nên ấn tượng thị giác phong phú cho người xem, dù đa phần các tranh đều khổ nhỏ, sắc độ đơn giản và chủ yếu là tranh vẽ bằng chì than hay tranh khắc thạch cao. Nó bộc lộ rõ nỗi niềm chủ đạo trong sáng tác mà ông từng đã bộc bạch: “Tôi muốn dùng ít nhất mà nói được nhiều nhất”.

Không đề - chất liệu tổng hợp trên giấy dó, sáng tác năm 1994
Không đề - chất liệu tổng hợp trên giấy dó, sáng tác năm 1994

Lục Quốc Nhượng rời cõi tạm vào năm 2019, nhưng trước đó đã có nhiều triển lãm cá nhân tại Hà Nội, diễn ra vào năm 1989: Tại Vụ Mỹ thuật (38 Cao Bá Quát), 1993: Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền và tại Hội Mỹ thuật TP.Hồ Chí Minh (218A Pasteur), 1998: Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, 2003: Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, 2005: Tây Hồ Art gallery (26 Hoàng Diệu), 2006: United nations Vietnam (72 Lý Thường Kiệt), 2008: Maison des Arts (31 Văn Miếu), năm 2019: Tại Sóng Ở Đáy Sông Cuci Art studio (25 Hàng Bún).

Ngoài nhiều triển lãm cá nhân, Lục Quốc Nhượng còn tham gia một số triển lãm nhóm. Các tác phẩm của ông nằm trong các bộ sưu tập cả trong và ngoài nước như Pháp, Mỹ, Thuỵ Sĩ, Nhật, Anh, Canada, Hà Lan...

Còn bây giờ, sau 5 năm ông mất, gia đình và bạn bè đã chung tay triển lãm “Phố và Đời” tại Cuci Art studio (17 Hàng Cân - Hà Nội), gồm hơn 70 bức tranh, kéo dài tới ngày 26.4.2024, với đa dạng những cảnh sắc và con người đất Hà thành.

LÊ QUANG VINH

'Tinh hoa sinh năm 1997' hội tụ tại tiệc nghe trước album mới của em út GOT7, Jungkook (BTS) và Cha Eun Woo vắng mặt

"Tinh hoa sinh năm 1997" hội tụ tại tiệc nghe trước album mới của em út GOT7, Jungkook (BTS) và Cha Eun Woo vắng mặt

Lâu lắm các fan mới thấy hội bạn thân sinh năm 1997 hội tụ gần như đông đủ như vậy!