Phong trào #MeToo giúp gì cho phụ nữ sau 5 năm?

Sau 5 năm, phong trào #MeToo có dấu hiệu đi xuống, dù phụ nữ trên khắp thế giới vẫn đang phải đối mặt với tình trạng lạm dụng tình dục.

Phong trào #MeToo do nhà hoạt động xã hội người Mỹ Tarana Burke khởi xướng từ năm 2006. Tuy nhiên, phải cho đến khi nữ diễn viên Alyssa Milano vạch trần vụ bê bối tình dục của “ông trùm Hollywood” Harvey Weinstein vào ngày 7/10/2017, phong trào này mới thực sự nở rộ. Cô đã đăng tải dòng trạng thái trên Twitter với mong muốn những nạn nhân từng bị quấy rối hay bị tấn công tình dục hãy dũng cảm đứng lên, bằng cách sử dụng hashtag “#MeToo”. 

Theo Trung tâm Nghiên cứu Pew, trong vòng một năm sau sự kiện này, hashtag “#MeToo” đã được sử dụng hơn 19 triệu lần. Đặc biệt là sau cuộc điều tra nhà sản xuất Harvey Weinstein - người đã sử dụng quyền lực của mình để cưỡng hiếp và hành hung nhiều phụ nữ trong ngành giải trí.

Phong trào #MeToo giúp gì cho phụ nữ sau 5 năm?

Harvey Weinstein bị kết án 23 năm tù về các tội lỗi của mình, nam diễn viên đình đám Kevin Spacey đã bị loại khỏi dự án House Of Cards, riêng bộ phim All The Money In The World của Ridley Scott đã thay thế anh bằng một diễn viên khác.

Kế đến, nam diễn viên James Franco, ca sĩ opera Placido Domingo, diễn viên hài Louis CK, nhiếp ảnh gia thời trang Terry Richardson, đầu bếp nổi tiếng Mario Batali cũng lần lượt bị tố cáo về những hành động hèn hạ của mình.

Bên cạnh đó, phong trào #Metoo còn lan rộng ra những lĩnh vực khác như những người đứng đầu Amazon Studios, Fox News, CBS và Vox Media đã bị buộc thôi việc.

Theo Tiến sĩ Sandrine Ricci, một nhà xã hội học tại Đại học Quebec ở Montreal, #MeToo cho thấy bạo lực tình dục và phân biệt giới tính là một thực tế diễn ra hàng ngày. Phong trào cho phép mọi người, đặc biệt là các nạn nhân, hiểu rõ hơn về những gì người khác đang gây ra cho họ". Điều đáng ghi nhận là có hàng nghìn người trên thế giới đã dũng cảm đứng ra vạch trần tội ác tình dục. 

Nhưng thực tế, #MeToo nhắm vào hành vi thường khó chứng minh trước tòa và dẫn đến cáo buộc rằng nạn nhân đưa những lời tố cáo nhưng khó có một cuộc điều tra thích hợp. Bên cạnh đó, một số nạn nhân cũng băn khoăn rằng khó phân biệt giữa quấy rối và tán tỉnh.

Sau 5 năm, phong trào #MeToo có dấu hiệu đi xuống, dù phụ nữ trên khắp thế giới vẫn đang phải đối mặt với tình trạng lạm dụng tình dục. Theo các chuyên gia, nhiệm vụ khó khăn là khuyến khích tố giác và sự thay đổi của xã hội.

Thanh Mai

Vụ đánh người vi phạm giao thông ở Sóc Trăng, 4 cảnh sát bị đình chỉ công tác

Vụ đánh người vi phạm giao thông ở Sóc Trăng, 4 cảnh sát bị đình chỉ công tác

Tối 28/9, đại tá Lâm Thành Sol, Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng, cho biết đã yêu cầu Công an thị xã Vĩnh Châu báo cáo vụ cảnh sát đánh người để xử lý cán bộ liên quan.