Phụ nữ kết hôn, sinh con ở độ tuổi từ 40 ngày càng nhiều

Dù việc kết hôn nói chung đang giảm nhưng điều đáng chú ý là hôn nhân ở tuổi trung niên lại có vẻ phổ biến hơn.

Theo khảo sát mới của nền tảng tuyển dụng trực tuyến Zhilian Zhaopin trong lực lượng lao động Trung Quốc, gần 40% phụ nữ có việc làm cho biết họ chỉ muốn sinh 1 con, 1,7% muốn có ít nhất 3 con, 17% phụ nữ được hỏi cho biết họ muốn có 2 con và gần 20% nói không có kế hoạch sinh con.

Nhiều phụ nữ chưa kết hôn cho biết họ dự định kết hôn sau 30 tuổi hoặc hoàn toàn không muốn kết hôn. Có người không muốn vướng bận con cái trước 40 tuổi. 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo Viện Nghiên cứu Dân số và An sinh xã hội quốc gia Nhật Bản, vào năm 2020, tỉ lệ người chưa từng kết hôn trước 50 tuổi là 28,25% đối với nam và 17,81% đối với nữ. So với năm 1990, con số này đã tăng 23% với nam và 13% với nữ. Riêng tỉ lệ phụ nữ chưa kết hôn tăng đặc biệt cao trong những năm gần đây.

Dữ liệu mới nhất của Cục Điều tra dân số Hoa Kỳ (USCB) cho thấy, độ tuổi trung bình của chú rể hiện nay là 30, cô dâu là 28.

Lý do ngại kết hôn hoặc trì hoãn kết hôn có thể do tài chính, tôn giáo, nguy cơ ly hôn và ngày càng có những chọn lựa khác được ưu tiên hơn việc lập gia đình. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là hôn nhân ở tuổi trung niên lại có vẻ phổ biến hơn.

Theo một nghiên cứu được công bố vào tháng 6/2023, tỉ lệ kết hôn lần đầu ở độ tuổi trung niên đã tăng 74% đối với phụ nữ và 45% đối với nam giới trong thời gian từ năm 1990-2019. Nghiên cứu cũng cho thấy, khoảng 10% số người kết hôn lần đầu ở độ tuổi từ 40-59.

Lý do là những tiến bộ trong công nghệ hỗ trợ sinh sản cũng như thay đổi các chuẩn mực xã hội iúp phụ nữ có nhiều cơ hội hơn để tập trung vào sự nghiệp ở tuổi trưởng thành hơn là lập gia đình. Thế nhưng ở tuổi trung niên, khi mang thai, các rủi ro có thể gặp là bị tiền sản giật, tiểu đường thai kỳ cùng nhiều biến chứng khác.

Tiến sĩ Jamie Grifo - Trường Y khoa Grossman, Đại học New York - không khuyến khích phụ nữ sinh con ở độ tuổi 45-49: “Ngay cả với sự hỗ trợ sinh sản tốt, khả năng thụ thai sau 45 tuổi là rất thấp do số lượng và chất lượng trứng rất thấp. Những phụ nữ muốn thụ thai ở độ tuổi ngoài 40 có thể được khuyến khích xem xét thực hiện thụ tinh nhân tạo”.

Các bà mẹ ở tuổi trung niên phải theo dõi sát sao và được chăm sóc sức khỏe sinh sản. Tốt nhất là phải bảo đảm mọi bệnh lý nguy cơ đã có từ trước đều được kiểm soát đầy đủ trước khi mang thai ở tuổi trên 40 và cần lưu ý là việc nuôi dạy con cái ở độ tuổi 40 có thể sẽ rất khó khăn, phức tạp. 

Thanh Mai

Về Hải Dương hái vải thiều, trải nghiệm khó quên chỉ với 500.000 đồng

Về Hải Dương hái vải thiều, trải nghiệm khó quên chỉ với 500.000 đồng

Những năm gần đây, vùng trồng vải rộng lớn tại Đồng Mẩn (xã Thanh Khê, huyện Thanh Hà, Hải Dương) thu hút hàng vạn khách tham quan. Chỉ với vài trăm nghìn đồng và 1 ngày là mọi người đã có được nhiều trải nghiệm độc đáo cùng gia đình, bạn bè.