Phụ nữ Maroc đòi quyền phá thai sau cái chết tức tưởi của cô gái trẻ

Hàng trăm phụ nữ đã tập trung tại thủ đô của Maroc, kêu gọi phá thai hợp pháp sau khi một cô gái chết vì không được chăm sóc y tế.

Những người phụ nữ và trẻ em gái tụ tập bên ngoài quốc hội, một số cầm biểu ngữ phản đối luật trừng phạt việc phá thai. "Có con phải là một sự lựa chọn", chị Sarah Benmoussa nói.

"Chúng tôi ở đây hôm nay vì tiếng nói của chúng tôi rất quan trọng", Khaoula, 23 tuổi, một sinh viên báo chí tham gia vào đám đông, nói. "Mỗi con người nên có khả năng kiểm soát cơ thể của chính mình".

Cái chết của một cô gái trẻ vì phải lén phá thai hồi đầu tháng này tại một ngôi làng ở miền trung Maroc đã làm dấy lên lời kêu gọi hợp pháp hóa việc phá thai ở nước này.

Phá thai là vi phạm pháp luật nên nhiều phụ nữ Maroc đã phá thai trong bí mật từ đó đã gây nên nhiều cái chết tức tưởi
Phá thai là vi phạm pháp luật nên nhiều phụ nữ Maroc đã phá thai trong bí mật từ đó đã gây nên nhiều cái chết tức tưởi

Phá thai ở Maroc có thể bị phạt tới 5 năm tù, trừ trường hợp sức khỏe của người phụ nữ gặp nguy hiểm.

Fouzia Yassine từ Spring of Dignity, một liên minh của các hiệp hội nữ quyền Maroc cho biết: “Chúng tôi yêu cầu loại bỏ việc phá thai từ năm 12 tuổi.

Chúng tôi tiếp tục lời kêu gọi các nhà lập pháp phải chịu trách nhiệm về tình trạng này và về bạo lực giới cũng như những khó khăn mà phụ nữ phải chịu đựng".

Vào năm 2015, Maroc đã tranh luận về "nhu cầu cấp bách" để cải cách luật pháp khi đối mặt với hàng trăm vụ phá thai "chui" được thực hiện hàng ngày, thường những vụ phá thai này được diễn ra trong những điều kiện kinh khủng.

Một ủy ban chính thức khuyến nghị rằng việc phá thai phải được hợp pháp hóa trong những trường hợp đặc biệt, bao gồm cả những trường hợp hiếp dâm, loạn luân hoặc những bất thường nghiêm trọng của thai nhi. Tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa có cuộc cải cách luật nào tuân theo các khuyến nghị này, bất chấp sự vận động hành lang của những người ủng hộ quyền phụ nữ.

Thảo Nguyễn (theo AFP)