Phân biệt hồng ta ngâm tự nhiên và hồng ngâm hóa chất Trung Quốc

Hồng ngâm là một trong những loại quả mùa thu được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Tại Việt Nam, hồng chỉ trồng được ở Lạng Sơn, Đà Lạt, Lâm Đồng.

Hiện nay, trên thị trường có 2 loại: hồng ta và hồng Trung Quốc. Nếu không tinh ý, người tiêu dùng có thể chọn phải hồng ngâm Trung Quốc. Hồng ngâm Trung Quốc thường được ngâm hóa chất để bảo quản được lâu và thúc chín, rút ngắn thời gian thu hoạch quả, có thể dễ dàng đem bán ra thị trường với số lượng lớn. Nếu sử dụng thường xuyên hồng ngâm chứa hóa chất có nguồn gốc không rõ ràng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Vì thế, người tiêu dùng nên có nhận biết đúng để mỗi lần ra chợ chọn mua chính xác hồng ngâm ta để an toàn với sức khỏe.

Hồng ngâm là một trong những loại quả có nhiều dinh dưỡng và được người tiêu dùng ưa thích.
Hồng ngâm là một trong những loại quả có nhiều dinh dưỡng và được người tiêu dùng ưa thích.

Giá trị dinh dưỡng của hồng ngâm

Hồng ngâm là một trong những loại quả chứa nhiều dinh dưỡng. Trong quả hồng có chứa nhiều vitamin A, vitamin C, các chất xơ, khoáng như mangan đồng; đặc biệt là các hợp chất phenolic có tác dụng chống oxy hóa, chống ung thư, bảo vệ tim mạch, ngăn ngừa hiện tượng lão hóa của tế bào. Vì vậy, hồng ngâm rất tốt cho người giảm cân, chữa rối loạn tiêu hóa, ngăn ngừa các bệnh tim mạch, bệnh ung thư.

Bên cạnh đó, quả hồng giúp chống lão hóa và làm đẹp da, giúp da hồng hào, cải thiện sức khỏe làn da và tóc. Trong quả hồng còn chứa nhiều chất catechins và polyphenolic có tác dụng chống oxy hóa mạnh, kháng viêm, chống nhiễm trùng hiệu quả.

Cách chọn hồng ngâm chuẩn

Có 2 loại hồng ngâm: một là loại hồng ngâm vôi, đây là loại quả mà khi bán vẫn còn 1 lớp vôi bám ở bên ngoài. Bạn có thể thoải mái thưởng thức loại quả này nếu không phải là quả có xuất xứ từ Trung Quốc. Loại hồng ngâm thứ 2 có vỏ ngoài như quả hồng xanh, ăn giòn và ngọt. Đây là loại hồng thường được trồng ở xứ ôn đới như Lạng Sơn, Đà Lạt hay Lâm Đồng, nên chọn những trái hồng già sẽ ngon và giòn hơn.

Về phần vỏ và hình dáng

Hồng thúc chín bằng hóa chất quả chín đều, vỏ căng bóng, trơn nhẵn, đẹp mắt, có màu vàng nghệ… Quả hồng có nguồn gốc từ Trung Quốc thường to tròn và hơi bẹt.

Trong khi đó, hồng ta ít bắt mắt hơn, vỏ có nhiều đốm đen, dáng thuôn thuôn hình bầu dục, có vỏ màu vàng xen lẫn chút màu xanh.

Hồng ngâm Trung Quốc bắt mắt hơn. Ảnh minh họa
Hồng ngâm Trung Quốc bắt mắt hơn. Ảnh minh họa

Về núm và cuống hồng

Nếu quả hồng bị ngâm thuốc bảo quản thì núm quả thường xuất hiện những vùng trắng và được lọc sạch cuống. Do vậy, khi mua người tiêu dùng nên chọn quả hồng còn cuống, trông tươi nguyên, không bị thâm đen quá mức.

Hồng ngâm ta không đẹp nhưng còn cuống. Ảnh minh họa
Hồng ngâm ta không đẹp nhưng còn cuống. Ảnh minh họa

Về mùi vị

Hồng ngâm hóa chất do bị thúc chín và chứa chất bảo quản nên vị nhạt hơn, thi thoảng có mùi lạ, ăn không được ngọt thơm, ngửi vỏ bên ngoài có mùi ngái ngái như thuốc sâu thì tuyệt đối không nên mua.

Trong khi đó, hồng giòn chín tự nhiên có vị ngọt đậm, ăn không bị chát, sờ vào mát tay, mùi thơm đặc trưng.

Quan sát bề ngoài của quả hồng

Khi mua hồng về nhà, nếu quả hồng ngâm tự nhiên sẽ xuống mã rất nhanh. Ngay cả khi để tủ lạnh sau 1 - 2 ngày, chúng vẫn có dấu hiệu bị thâm đen, nhũn mềm, giảm vị ngọt.

Ngược lại, nếu quả hồng bị phun thuốc thì thời gian bảo quản thường lâu hơn.

Khi hồng đã sấy khô

Hồng ngâm ta khi sấy khô thường có những đặc điểm sau:

- Nhỏ, mỏng, kích thước không đồng đều và có hạt.

- Cứng hơn nhưng vẫn giữ độ dẻo nhất định, vị ngọt thanh.

- Trong mùa hồng chưa lên men, màu cánh gián. Qua Tết sẽ có hồng lên men, tuy nhiên hồng Đà Lạt lên men không đều, nhìn rất xấu

- Gọt sạch không sót vỏ phần dưới quả.

- Giá không dưới 200.000/ký và có xu hướng tăng.

Hồng ngâm ta sấy còn hạt và nhỏ.
Hồng ngâm ta sấy còn hạt và nhỏ.

Hồng Trung Quốc khi sấy khô có đặc điểm dễ nhận biết sau:

- To, dày, kích thước đều hơn và thường không có hạt.

- Mềm hơn, ăn rất dẻo, tuy nhiên vị ngọt lợ.

- Vận chuyển từ Trung Quốc qua đã lên men trắng và đều đẹp.

- Gọt chưa kĩ còn sót vỏ ở phần dưới quả.

- Giá chỉ hơn 100.000/ký.

Hồng ngâm Trung Quốc sấy quả to, lên men đều đẹp.
Hồng ngâm Trung Quốc sấy quả to, lên men đều đẹp.

Cách ngâm hồng tại nhà

Để đảm bảo toàn, người tiêu dùng có thể tự ngâm hồng tại nhà theo cách rất đơn giản: Hồng xanh sau khi mua về, cho vào bao nilon buộc kín lại, bỏ vào thùng nước ngâm khoảng 7,8 ngày vớt ra ăn. Hồng ăn lúc này sẽ ngọt và giòn mà không có hóa chất bảo quản.

Lưu ý:

- Khi mua hồng giòn về nên ăn ngay. Nếu để qua ngày thì nên cất trong tủ lạnh, nhưng không quá 3 - 4 ngày sẽ làm giảm độ giòn, thơm ngon của hồng.

- Khi mua hồng về, trước khi ăn cần rửa sạch rồi gọt vỏ thật kỹ. Sau đó, tiếp tục ngâm nước muối để loại bỏ được các chất độc hại, dù chúng có ít hay nhiều để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

- Nếu mua phải hồng bị chát thì sau khi rửa sạch bằng nước muối, bạn hãy lấy kim châm vào quả hồng, sau đó ngâm vào nước sôi để nguội, vị chát sẽ không còn. Ngoài ra, bạn cũng có thể ngâm nguyên quả hồng vào nước lọc với thời gian ngâm lâu hơn.

Để mua được những quả hồng ngâm ngon, người tiêu dùng nên mua tại các cửa hàng uy tín. Trong quá trình chọn hồng nên mua hồng quả bé, tuy nhìn không ngon mắt nhưng ăn khá ngon. Khi để quả tới hôm sau cũng thấy chín hoặc hỏng dần.

DIỆU HƯƠNG (T/H)

Những thức ăn đông lạnh người tiêu dùng nên hạn chế ăn

Những thức ăn đông lạnh người tiêu dùng nên hạn chế ăn

Pizza, xúc xích, khoai tây chiên thường chứa nhiều muối, chất béo bão hòa và đường không tốt cho sức khỏe nên hạn chế ăn.