Làm sao để phân biệt đào rừng và đào nhà?

Trước chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nhiều người khá thắc mắc về việc phân biệt giữa đào nhà và đào rừng.

Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2020, triển khai kế hoạch năm 2021 của ngành Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn ngày 24/12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo phải cấm tuyệt đối chặt đào rừng và các loại cây khác của núi rừng, nhất là núi rừng Tây Bắc mang về Hà Nội bán dịp Tết; đồng thời yêu cầu các địa phương phải tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm. Tuy nhiên hiểu thế nào cho đúng về chủ trương này lại khiến khá nhiều người hoang mang.

Trao đổi với phóng viên Tin Phong, GS.TS Ngô Quang Đê, Nguyên Trưởng phòng Khoa Học, nguyên Chủ nhiệm khoa Lâm Nghiệp (trường Đại Học  Lâm Nghiệp) cần phân biệt rõ đào và đào rừng. Trên thực tế, đào là cây ăn quả, thân gỗ, lâu năm, có thể vươn cao 5 - 7m. Đào phân cành thấp, cành không thẳng và nhiều nhánh, rễ cây đào khá phát triển nhưng không ăn sâu và tập trung nhiều ở tầng đất từ 30 - 40 cm. Đào rừng hiểu đơn giản là mọc tự nhiên trong rừng, không phải do người dân trồng, gỗ có thể sử dụng được... 

Làm sao để phân biệt đào rừng và đào nhà?

Nhiều người buôn đào rừng cho biết, nếu Nhà nước có chủ trương sẽ tuân thủ nhưng cần có tiêu chí xác định rõ thế nào là đào rừng, thế nào là đào nhà, yêu cầu những giấy tờ cụ thể gì để người buôn bán hiểu rõ. 

Phó chủ tịch UBND xã Nậm Có (huyện Mù Căng Chải, Yên Bái) Thào A Cu cho biết, trên địa bàn xã có khoảng 400 hộ trồng đào, tổng diện tích ước khoảng 15 héc ta, chủ yếu là giống đào ta, được người dân trồng xen kẽ với ngô trong vườn nhà.

Tại địa phương này, những cây đào do người dân tự trồng và chăm, các tiểu thương thường lên mua cả vườn đào rồi đến dịp cận Tết mới thuê người chặt, đem về dưới xuôi bán. Đào rừng chủ yếu là những cây đào không có hoa, do phải cạnh tranh với các loài cây phát triển khác. Trung bình hộ trồng đào mỗi năm thu thấp nhất khoảng 10 triệu đồng, cao nhất hơn 150 triệu đồng.

"Chúng tôi ủng hộ tuyệt đối chủ trương cấm chặt, phá đào rừng của cấp trên. Nếu cơ quan nhà nước có chỉ đạo cấm chặt đào để tạo cảnh quan, xã sẽ tích cực vận động người dân", ông Thào A Cu nói.

Theo ông Đặng Văn Châu, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Lai Châu: “Từ xưa đến nay, tỉnh cũng chưa có thống kê về diện tích đào trồng và đào tự nhiên. Chúng tôi đang chờ hướng dẫn cụ thể ( về việc cấm chặt đào rừng-PV) để triển khai thực hiện”.

Thanh Mai

Thủ tướng Chính phủ: “Cần cấm tuyệt đối việc chặt phá đào rừng để đón Tết'

Thủ tướng Chính phủ: “Cần cấm tuyệt đối việc chặt phá đào rừng để đón Tết"

Các địa phương phải tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp chặt đào rừng chở về xuôi để chơi Tết.