Thủ tướng Chính phủ: “Cần cấm tuyệt đối việc chặt phá đào rừng để đón Tết"

Các địa phương phải tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp chặt đào rừng chở về xuôi để chơi Tết.

Tại Hội nghị tổng kết công tác 2020 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo: “Cần cấm tuyệt đối việc chặt phá đào rừng để đón Tết. Trên các bờ đê, đường phố các cây đào rừng đẹp như vậy bị chặt về bày la liệt, bán không được thì làm củi, như vậy làm sao còn một nông thôn miền núi rừng đẹp? Các địa phương phải tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp chặt đào rừng chở về xuôi để chơi Tết”.

Như vậy, Tết nguyên đán năm 2021 có thể sẽ không được chơi đào rừng. Trước thực trạng rực bị lấn chiếm và chặt phá nghiêm trọng dưới nhiều hình thức, đây là một quyết định dù khó khăn nhưng cần thiết.

Thủ tướng Chính phủ: “Cần cấm tuyệt đối việc chặt phá đào rừng để đón Tết

Thói quen chơi đào rừng ngày tết đã có từ khá lâu. Nhiều người dân các tỉnh miền núi “chịu chơi” còn mang đào bích từ Hà Nội về chưng tết. Tuy nhiên, hình thức chơi đào rừng ngày càng biến tướng, nhiều người từ dưới xuôi lên miền núi chặt cành đào, cây đào để mang về. Với tốc độ đốn hạ đào như thời gian qua, chẳng mấy lúc đào rừng sẽ không còn. 

Về việc kinh doanh bán đào, theo nhiều người việc này hoàn toàn có cách cải thiện. Bởi trước đó khi cấm việc đốt pháo, người dân làng pháo cũng tìm ra được hướng đi cho mình. Duy trì kế sinh nhai của người dân không có nghĩa chỉ chặt cành đào mang đi bán mới có tiền. Vì ở những vùng nhiều hoa đào rừng lại chính là những nơi thu hút rất đông khách du lịch vào những dịp Xuân về. Đó chính là một lợi thế để chính quyền và người dân bản địa tận dụng phát triển các ngành dịch vụ phục vụ du lịch.

Thanh Mai

Ngân hàng Nhà nước không in tiền lẻ dịp Tết Nguyên đán 2021

Ngân hàng Nhà nước không in tiền lẻ dịp Tết Nguyên đán 2021

Đó là khẳng định của Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú tại họp báo về triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2021.