Ra mắt sách "Đất & Người" của NSND Đào Trọng Khánh

Đối với đạo diễn, NSND Đào Trọng Khánh, cuốn sách "Đất & Người" chính là tâm huyết cả cuộc đời hoạt động nghệ thuật của ông.

Sáng ngày 10/6 đã diễn ra buổi ra mắt sách Đất & Người của đạo diễn, nghệ sĩ nhân dân Đào Trọng Khánh tại NXB Hội Nhà văn, 65 Nguyễn Du, Hà Nội.

Đất & Người là tác phẩm tập hợp các bài viết, tư liệu lịch sử cũng như hình ảnh đươc đạo diễn Đào Ngọc Khánh tìm tòi, thu thập trong suốt 50 năm làm nghề quay phim. Một trong số đó đã được dựng thành phim, còn lại được đúc kết và tập hợp thành cuốn sách này.

Dạo diễn, NSND Đào Trọng Khánh và cuốn sách
Dạo diễn, NSND Đào Trọng Khánh và cuốn sách "Đất & người"

Tác phẩm bao gồm 2 phần: phần một là các bài viết dưới góc nhìn khác mang tính nhân văn cao cả về cách mạng và chiến thắng; phần hai, ông tập trung vài bạn bè, nghệ sĩ, những người gắn liền với cuộc đời ông như Võ An Ninh, Nguyễn Tư Nghiêm, Hồng Sến, Lưu Quang Vũ, Thi Hoàng, Thanh Tùng…

NSND Đào Ngọc Khánh sinh năm 1940, quê ở Hải Phòng. Ông đã trực tiếp cầm máy ghi lại những thước phim lịch sử đáng giá về Hải Phòng  trong những ngày bị máy bay Mỹ bắn phá.

Ông đã có nhiều năm công tác tại Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương với các vai trò khác nhau như viết kịch bản, lời bình, đạo diễn hàng chục bộ phim tài liệu. Ở mỗi cương vị ông đều có những thành tựu và dấu ấn riêng. 

Với những đóng góp cho điện ảnh Việt Nam nói chung và lĩnh vực phim tài liệu nói riêng, ông được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân (năm 2000) và trao tặng Giải thưởng Nhà nước (2007).

Thanh Mai

Dinh dưỡng dành cho người vừa khỏi COVID-19

Dinh dưỡng dành cho người vừa khỏi COVID-19

Theo TS.BS Nguyễn Thùy Linh, Trưởng khoa Dinh dưỡng - Tiết chế, Bệnh viện Điều trị người bệnh COVID-19, nhiều bệnh nhân sau khi khỏi COVID-19 có thể gặp một số vấn đề sức khỏe như mệt mỏi, kém ăn, suy dinh dưỡng, rối loạn nuốt, suy mòn cơ,…