Ra mắt sách về Ban nhạc huyền thoại Phượng Hoàng : The Beatles Sài Gòn

Hai phần lớn của cuốn sách được dành riêng để tôn vinh Lê Hựu Hà và Nguyễn Trung Cang - hai mảnh linh hồn của ban nhạc.

Sách Ban nhạc Phượng Hoàng - The Beatles Sài Gòn tái hiện lại những câu chuyện không thể nào quên về ban nhạc Phượng Hoàng một thuở. Sách tập hợp 19 bài viết của các tác giả Jason Gibbs, Du Tử Lê, Tuấn Khanh, Quốc Bảo, Lê Văn Nghĩa, Hương Giang, Trường Kỳ, Minh Đức.... về Phượng Hoàng. Tất cả bài viết trong sách đều được trau chuốt về ngôn từ tuyệt đẹp. 

Ban nhạc Phượng Hoàng thành lập năm 1971 gồm các thành viên chính: Lê Hựu Hà, Nguyễn Trung Cang, Nguyễn Trung Vinh, Như Khiêm, Elvis Phương. Họ là những người đặt nền móng cho nhạc trẻ Việt Nam và ghi dấu ấn là ban nhạc rock Việt thực thụ. Ngay từ buổi đầu của nhạc trẻ Sài Gòn, Phượng Hoàng đã đi tiên phong trong triết lý nhạc trẻ là tiếng nói của thế hệ trẻ, phải mang linh hồn và căn tính Việt Nam.

Ban nhạc Phượng Hoàng.
Ban nhạc Phượng Hoàng.

Hai thành viên Nguyễn Trung Cang và Lê Hựu Hà được ví như John Lennon - Paul McCartney của rock Việt thập niên 1970. 

Nhạc sĩ Phạm Duy gọi nhạc của Nguyễn Trung Cang thuở Phượng Hoàng là "nhạc tình ảo tình", trong đó Mặt trời đen - được cho là ca khúc đặt nền móng cho rock Việt. Còn nhạc của Lê Hựu Hà thể hiện niềm khát khao "tìm đến thiên nhiên, sống như loài hoa hiền", khi lại muốn "hóa loài thú đi hoang, loài chim ngàn và cười vào những khoe khoang" (dẫn ca từ trong Tôi muốn, bài hát nổi tiếng của ông).

Dù biết rằng mọi sự so sánh đều là khập khiễng, nhưng nếu nói về sự tương đồng của Phượng Hoàng và The Beatles thì đó chính là đều có ý nghĩa tương tự nhau trong đời sống âm nhạc của đất nước họ. Còn điều khác nhau là hai thành viên của của Phượng Hoàng không kết hợp chặt chẽ như Lennon và McCartney thật.

Trong Ban nhạc Phượng Hoàng - The Beatles Sài Gòn phần nhiều nói về Lê Hựu Hà và Nguyễn Trung Cang. 

Nguyễn Trung Cang qua đời vào năm 1985, khi ông mới 38 tuổi. Ông mất do thiếu dinh dưỡng khi cơ thể quá yếu trong cơn hen suyễn. Vào những ngày cuối đời, dù sức khỏe yếu nhưng Nguyễn Trung Cang vẫn có thể viết ra những ca khúc đầy yêu thương, ám ảnh, chân thành như Thương nhau ngày mưa, Bâng khuâng chiều nội trú, Còn yêu em mãi.

Nhạc sĩ Lê Hựu Hà qua đời năm 2003, hưởng dương 57 tuổi do tai biến mạch máu não. Tuy nhiên khi phát hiện ông qua đời thì xác đã bị phân hủy. Những ngày cuối đời, ông ở một mình nghe nhạc, xem tivi, chính vì vậy hàng xóm không hề biết sự ra đi lặng lẽ của ông. 

Thanh Mai

Bất ngờ với những dòng 'tâm thư' của học sinh lớp 8 ở Hà Nội gửi cha mẹ

Bất ngờ với những dòng "tâm thư" của học sinh lớp 8 ở Hà Nội gửi cha mẹ

"Bố mẹ hãy quan tâm, làm bạn với con, nếu không chỉ vài tháng sau hoặc có khi không tới, bố mẹ sẽ lại ôm mặt khóc và nói từ biết thế...".