Reuters đưa tin Mỹ xác định Huawei và 19 công ty do quân đội Trung Quốc đứng sau hỗ trợ

Hãng tin Reuters đánh giá danh sách trên có thể sẽ làm làm gia tăng căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất nhì thế giới.

Ngày 25/6, hãng Reuters đưa tin về việc chính quyền Tổng thống Donald Trum đã xác định được công ty hàng đầu Trung Quốc là tập đoàn viễn thông Huawei và công ty công nghệ giám sát video Hikvision là do quân đội Trung Quốc sở hữu hoặc kiểm soát. 

Động thái trên sẽ đặt nền tảng để Mỹ công bố các biện pháp trừng phạt tài chính mới. Đây là tin độc quyền do Reuters công bố dựa trên tài liệu mà hãng đã thấy. Một quan chức quốc phòng đã xác nhận tính chính xác của tài liệu và cho biết tài liệu này đã được trình lên Quốc hội Mỹ.

Năm 2019, Mỹ đã đưa Huawei vào danh sách đen thương mại vì lo ngại các vấn đề về an ninh quốc gia, đồng thời Mỹ còn dẫn đầu chiến dịch thuyết phục các đồng mình không cho phép Huawei xây dựng mạng 5G. 

Reuters đưa tin Mỹ xác định Huawei và 19 công ty do quân đội Trung Quốc đứng sau hỗ trợ

Washington đã đưa danh sách thêm 20 công ty được cho rằng do Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) đứng sau bao gồm những cái tên nổi tiếng như Huawei, Hikvision... hay Tập đoàn Viễn thông di động Trung Quốc (China Mobile), Tập đoàn China Telecom, Tập đoàn Công nghiệp hàng không Trung Quốc (AVIC)...

Được biết, những thông tin này được Bộ Quốc phòng Mỹ thực hiện theo luật năm 1999, trong đó có soạn danh sách những công ty có vốn cung cấp các dịch vụ thương mại, sản xuất, xuất khẩu do quân đội Trung Quốc sở hữu và kiểm soát. 

Trước thông tin độc quyền của Reuters, các công ty Huawei, Hikvision, China Mobile, China Telecom, AVIC, Nhà Trắng, đại sứ quán Trung Quốc tại Washington chưa đưa ra phản hồi gì. 

Đảng Cộng hòa và Dân chủ đang gây sức ép cho Lầu Năm Góc để công bố danh sách trên giữa bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đang leo thang.  

Tháng 9/2019, lãnh đạo phe Dân chủ tại thượng viện Mỹ Chuck Schumer và thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Tom Cotton đã gửi thư cho Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper bày tỏ lo ngại về việc Bắc Kinh sử dụng các tập đoàn Trung Quốc để khai thác các công nghệ dân sự cho mục đích quân sự.

Theo Reuters, danh sách trên có thể là làm gia tăng căng thẳng giữa 2 cường quốc. Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Marco Rubio nói rằng danh sách trên "là một bước khởi đầu, nhưng đáng tiếc vẫn chưa đầy đủ, để cảnh báo người Mỹ về các công ty do nhà nước sở hữu nhằm hỗ trợ các hoạt động của chính phủ Trung Quốc gây đe dọa cho an ninh quốc gia và kinh tế Mỹ".

Trước đó, Trung Quốc đe dọa sẽ trả đũa sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký thông qua đạo luật trừng phạt Trung Quốc vì những vấn đề liên quan người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

Thanh Mai

Chứng khoán Mỹ lao dốc, Dow Jones mất hơn 700 điểm

Chứng khoán Mỹ lao dốc, Dow Jones mất hơn 700 điểm

Chứng khoán thế giới sáng nay ghi nhận các thị trường diễn biến trái chiều trước tình hình căng thẳng của dịch COVID-19.