Sao Trời Làm Gió - ca khúc nhạc miền Tây của Nal có gì mà “xâm chiếm" top trending dữ dội đến vậy?

Có thể thấy đã một thời gian khá dài mới có một ca khúc hot “điên đảo” đến vậy trên BXH top trending của YouTube như Sao Trời Làm Gió.

Ra mắt vào cùng một ngày, MV Ý Trời của Đông Nhi những tưởng không có “đối thủ” tuy nhiên hiệu ứng lại khác xa so với kì vọng. Đáng chú ý, trong cùng buổi tối Ý Trời ra mắt, có một sản phẩm được ra mắt cùng thời điểm - Sao Trời Làm Gió của nam ca sĩ Nal. Chỉ sau ít ngày ra mắt, sản phẩm đã vươn lên top 1 trending Âm nhạc và thu hút gần 5 triệu lượt xem sau 1 tuần lên sóng YouTube.

Sao Trời Làm Gió - ca khúc nhạc miền Tây của Nal có gì mà “xâm chiếm

Sao Trời Làm Gió - ca khúc đang “xâm chiếm" top trending  

Đến thời điểm hiện tại, Sao Trời Làm Gió mang về hơn 6.2 triệu lượt xem với trên 125 nghìn lượt thích, gần 11 nghìn bình luận và chỉ chịu lui xuống vị trí số 2 trên top trending sau khi MV Từ Nơi Tôi Sinh Ra của Jack lên sóng. Đáng chú ý, ngay ở vị trí top 3 trending là phiên bản karaoke của Sao Trời Làm Gió do chính Nal đăng tải; ngay ở vị trí top 6 trending là phiên bản “hát chay” chỉ có Nal cùng nhạc cụ, không có câu chuyện drama đi kèm. 

MV Sao Trời Làm Gió mang về hơn 6.2 triệu lượt xem sau hơn 10 ngày ra mắt.

Chưa dừng lại ở đó, phiên bản “chính chủ” cùng các phiên bản phái sinh cùng lọt top trending thì không có gì quá khó hiểu, nhưng đằng này, hàng loạt bản cover Sao Trời Làm Gió cũng thi nhau lọt top trending: bản cover của Út Nhị (top 8), bản cover của Hana Cẩm Tiên (top 12), phiên bản tone nữ karaoke (top 20), bản cover của Lâm Hùng (top 26) và cuối cùng là 1 bản karaoke khác cũng chốt hạ ở vị trí top 28. Có thể thấy đã một thời gian khá dài mới có một ca khúc hot “điên đảo” đến vậy trên BXH top trending của YouTube.

Có thể thấy, phương thức truyền thông của Nal và ekip của anh đó là: ra mắt một sản phẩm chính và sau đó là loạt sản phẩm phái sinh đi theo, cũng như có các bản cover từ những giọng ca miền Tây tên tuổi,... Đây là một cách làm không hề mới, tuy nhiên có thể thấy hiệu ứng cực kì hiệu quả. Nal không cần tung bản remix lên TikTok, có những hiệu ứng “giật giật” trên nền nhạc nhưng vẫn đủ sức “xâm chiếm” toàn bộ top trending là một điều đáng nể.

Sao Trời Làm Gió vì sao lại có sức hút mạnh mẽ đến vậy? Và chủ nhân đứng sau ca khúc - Nal là ai?  

Sao Trời Làm Gió - sản phẩm đậm chất miền Tây Nam Bộ, đánh đúng tệp khán giả trung thành 

Sao Trời Làm Gió gây ấn tượng mạnh khi mang đến một sản phẩm thuần chất miền Tây về chất nhạc, hình ảnh và tổng thể cảm xúc mang lại. Không quá khó hiểu khi ra mắt “không kèn không trống”, không có quá nhiều hoạt động quảng bá nhưng Sao Trời Làm Gió tạo sức hút lớn đến vậy. Tinh thần của Sao Trời Làm Gió mang âm hưởng một bản ca cổ vùng sông nước Nam Bộ, một sản phẩm thực sự táo bạo khi được thực hiện bởi một nghệ sĩ trẻ (sinh năm 1995) như Nal nhưng đã thành công trong việc lưu truyền dòng nhạc đang ngày một mai một.

Nội dung ca khúc Sao Trời Làm Gió không mới mẻ, đi theo đúng những motif các ca khúc cùng thể loại khi kể về chuyện tình duyên của đôi trai gái thuở “thanh mai trúc mã” luôn bên nhau, sau đó cô gái trưởng thành và gả cho một chàng trai “môn đăng hộ đối” để lại chàng trai nghèo tiếc thương ngậm ngùi. Nhưng cách khai thác và đặt để của Nal khiến khán giả cảm thấy thán phục. MV cũng sử dụng gam màu trầm, buồn khá giống các phim về Nam Bộ ngày xưa. Các khung cảnh sông nước, đám cưới Nam Bộ,... cũng được tái hiện một cách phù hợp khiến khán giả rất dễ cảm thụ cả phần nghe lẫn phần nhìn. Điều này chứng tỏ Nal và ekip thực sự hiểu và “thấu” về miền văn hóa sông nước Nam Bộ.

Sao Trời Làm Gió - ca khúc nhạc miền Tây của Nal có gì mà “xâm chiếm

Giai điệu ca khúc trau chuốt, nhuốm màu hoài cổ, mang đến một bầu không gian thưởng thức âm nhạc đánh trúng tâm lý những người con miền Tây. Bản hòa âm mượt mà, như đưa khán giả về vùng đất miền Tây Nam Bộ, giữa những con sông rạch miền Tây chất chứa cả một vùng văn hóa, trong đó nổi bật tiếng đàn kìm và song loan - 2 âm sắc đặc trưng của đờn ca tài tử Nam Bộ. Đáng chú ý hơn khi Nal cũng mang giai điệu Lý Chiều Chiều vào một phân đoạn riêng biệt để kết nối các đoạn khác trong bài hát, càng làm chất miền Tây sông nước thêm đậm đà. Phần lời hát cũng đầy những hình ảnh quen thuộc hay xuất hiện trong các bản ca cổ như: “mười hai bến nước đục trong", "sao trời làm gió",... càng thể hiện cách viết lời có chiều sâu của Nal.

Đáng chú ý, cách xử lí giọng hát của Nal trong ca khúc Sao Trời Làm Gió không cố để trở nên tươi mới, trẻ trung mà ngược lại, nam ca sĩ mang đến tiếng hát mang phong vị hoài niệm, cổ điển. Với tâm thế một bản ca cổ, Sao Trời Làm Gió đòi hỏi ở người sáng tác lẫn hòa âm phối khí một sự chắc tay, vững vàng về kiến thức cũng như một tình yêu rất lớn dành cho thể loại này. Và Nal đã làm được điều đó. Anh làm nhạc miền Tây một cách cẩn trọng, tôn vinh đúng những giá trị truyền thống chứ không chỉ chạy theo những trào lưu “remix” xập xình các ca khúc miền Tây như một số trường hợp thường thấy. Nal qua đó cũng mở ra một cái nhìn rất khác cho tệp khán giả trẻ, Gen Z, về cách sáng tác âm nhạc miền Tây. 

Bầu không khí đậm chất miền Tây trong MV Sao Trời Làm Gió.
Bầu không khí đậm chất miền Tây trong MV Sao Trời Làm Gió.

Đã từ lâu “nhạc miền Tây” luôn là cụm từ mang đến khá nhiều những bình luận đa chiều, tuy nhiên không thể phủ nhận âm nhạc mang âm hưởng của vùng đất này suốt nhiều năm vẫn có sức sống vững vàng, có một đối tượng khán giả nghe nhạc đông đảo dù có thể không nhiều tiếng vang trên các nền tảng MXH. Rất nhiều những bản hit mang âm hưởng miền Tây đã “tấn công” các BXH âm nhạc, tiêu biểu nhất chính là Jack với loạt bản hit kết hợp cùng K-ICM: Hồng Nhan, Bạc Phận, Sóng Gió, Em Gì Ơi,... hay Cô Thắm Không Về của X2X cũng từng đạt top 1 trending. Tuy nhiên, khác với các ca khúc nói trên, Sao Trời Làm Gió mang đến tinh thần một khúc ca cổ, đầy hoài niệm, nhưng tất cả đã cùng góp phần vào bức tranh âm nhạc miền Tây sông nước thêm đặc sắc, đa dạng.

Nal là ai?

Nal, tên đầy đủ là Hồ Phi Nal, sinh năm 1995, quê ở Đồng Tháp, là một ca sĩ - nhạc sĩ miền Tây “rặt”. Tháng 4/2021, nam ca sĩ bắt đầu tạo dấu ấn trên đường đua Vpop với ca khúc mang tên Cô Đơn Dành Cho Ai kết hợp với LEE KEN. Tuy nhiên, phải đến mùa dịch Covid-19, trong thời gian giãn cách xã hội, một bản hit đình đám của Nal đã thực sự “bùng nổ”.

Nal là một cái tên có nhiều tiềm năng trong tương lai.
Nal là một cái tên có nhiều tiềm năng trong tương lai.

Trong mùa dịch Covid-19, chắc chắn netizen không thể không biết đến giai điệu “Ngày mình bên nhau dây tơ hồng lại nối thành đôi. Anh thiếu em như đang lục tìm mất thứ gì…” cực kì rộn rã. Đó là giai điệu của ca khúc Rồi Tới Luôn, hiện tại đã có gần 200 triệu lượt xem sau 2 năm ra mắt, một con số cực kì ấn tượng. Trong lúc cao điểm hồi tháng 8/2021, cùng một lúc có đến 6 phiên bản Rồi Tới Luôn lọt top trending.

Rồi Tới Luôn phác họa nên một bức tranh thôn quê bình dị, nơi đó có những con người chân chất, chân thành và đem lòng yêu thương nhau. Và để người nghe dễ cảm nhận được điều này là nhờ vào cách hát mang đậm chất địa phương của ca sĩ cùng những câu hò đặc trưng miền sông nước cũng như mở ra hình ảnh đám cưới miền Tây vô cùng sặc sỡ.

Không chỉ dừng lại là hiện tượng “one hit wonder” với Rồi Tới Luôn, Nal sau đó tiếp tục cho ra mắt Thương Nhau Tới Bến, mang âm hưởng Thái Lan tương tự. Ca khúc chỉ mới phát hành 4 ngày đã mang về hơn 3,5 triệu lượt xem, từng vươn lên top 5 trending, hiện tại số view đã lên đến con số 34 triệu. Từ phần hòa âm cho đến phần hình ảnh, khán giả nghe và nhìn không kĩ hẳn sẽ nghĩ có một ca khúc Thái Lan nào đó khi sở hữu một giai điệu cực kì vui nhộn, lời bài hát nói về chuyện tình yêu theo cách rất dễ thương và mộc mạc, phần lyrics video đăng kèm cũng mang phong cách Thái Lan sặc sỡ và bắt mắt.

Hồ Phi Nal là người con miền Tây thuần chất.
Hồ Phi Nal là người con miền Tây thuần chất.

Có thể thấy, Nal theo đuổi con đường âm nhạc miền Tây “thuần chất”, và ở chính anh mang đậm 2 sắc thái của vùng sông nước Nam Bộ. Đó có thể là những giai điệu vui rộn ràng như Rồi Tới Luôn - Thương Nhau Tới Bến; nhưng đó cũng có thể là những tác phẩm đi vào chiều sâu như Sao Trời Còn Gió. Ca khúc Sao Trời Làm Gió cũng khiến giới chuyên môn có một cái nhìn rất khác về Nal khi rõ ràng, anh không chỉ hướng đến những giai điệu mang tính thị trường, mà ngược lại là một màu sắc thực sự rất hiếm thấy trong lứa nghệ sĩ trẻ hiện tại. Nal là một hiện tượng thú vị của nền âm nhạc Việt Nam, và chắc chắn anh sẽ còn những điều bất ngờ giới thiệu đến công chúng.

Minh Khôi

MV mới của Jack: Chẳng có gì ngoài 3 giây của Messi

MV mới của Jack: Chẳng có gì ngoài 3 giây của Messi

Âm nhạc cũ kĩ, hình ảnh nhạt nhoà không đọng lại gì ngoài 3 giây của Messi - là đa số những ý kiến của khán giả.