Sẽ không sao nếu chúng ta đừng quá lo âu!

Bằng âm nhạc, người Ý đang thể hiện tinh thần lạc quan của mình trước dịch bệnh. Giữa khung cảnh ảm đạm, thế giới này cần lắm một tinh thần như vậy!

Trong mọi tình huống, tinh thần lạc quan luôn được cổ vũ để con người cải thiện chất lượng cuộc sống, giúp kéo dài tuổi thọ. Những thời điểm khó khăn như thiên tai, dịch bệnh ập đến thì tinh thần lạc quan càng phải được đề cao hơn nữa.

Khắp thế giới đang gồng mình chống lại đại dịch do COVID-19 gây ra, đồng thời cũng ghi nhận tinh thần lạc quan mỗi nơi mà nó đi qua.

Những nhạc công, ca sĩ... biểu diễn ngay trên bancon nhà mình. 
Những nhạc công, ca sĩ... biểu diễn ngay trên bancon nhà mình. 

Ở Vũ Hán, vào thời điểm dịch bệnh cao điểm hồi cuối tháng 1, cư dân ở những khu nhà cao tầng đồng thanh hô vang những tiếng “Cố lên”. Nay Italy cũng đang đi qua những ngày tháng như vậy và cư dân ở đất nước yêu cái đẹp cũng có cách tận hưởng cuộc sống giữa lo âu của riêng mình. Họ hạn chế ra ngoài, nhưng hát opera, chơi guitar, chơi sáo… từ trên ban công để cổ vũ tinh thần nhau.

Sau khi lệnh phong tỏa toàn quốc được áp dụng từ ngày 10/3 trong bối cảnh dịch COVID-19 đang lan rộng, khắp đất nước Italy bao trùm một sự vắng lặng. Để vượt qua được sự ảm đạm cũng như nỗi sợ trước dịch bệnh, một ban nhạc ở Rome đã kêu gọi người dân mở cửa, ra bancon cùng nhau chơi nhạc và ca hát.

Bắt đầu là quốc ca Italy. Và sau đó là những tiếng đàn piano, rồi âm thanh của kèn trumpet vang lên. Dàn nhạc tiếp tục với sự xuất hiện của violin, và thậm chí là cả những tiếng xoong chảo.

Tất cả đều đến từ các căn nhà, từ những cửa sổ và ban công, từ những người dân đang phải sống trong lệnh phong tỏa được áp dụng trên toàn bộ đất nước.

Cuối cùng, khi những "nhạc công" kết thúc bản giao hưởng bất đắc dĩ này, họ dành một tràng pháo tay thật lớn, không phải dành cho màn trình diễn của họ mà là để cổ vũ cho những bác sĩ ở tuyến đầu, những người đang chiến đấu với đợt bùng phát COVID-19 tồi tệ nhất ở châu Âu.

Không thể thiếu những khán giả nhiệt tình như thế này...
Không thể thiếu những khán giả nhiệt tình như thế này...

Những cử chỉ của lòng biết ơn và âm nhạc đã vang lên phía trên những con phố vắng vẻ, trong khi trên mạng xã hội tràn ngập những video đầy khích lệ, tình cảm và hài hước.

Ông Nicola Mimmo, 88 tuổi, người Italy hài hước nói: "Hôm nay là sinh nhật tôi. Tôi vẫn muốn ăn thêm nhiều sinh nhật nữa nên tôi đang tự cách ly ở nhà. Tôi làm phần của tôi, các bạn cũng có trách nhiệm nhé".

Dòng hashtag "Tôi đang ở nhà" đang là trending tại Italy, nơi có hơn 13.000 ca nhiễm, nhiều nhất ngoài Trung Quốc. Dường như lệnh hạn chế đi lại trên toàn quốc không thể ngăn sự lạc quan và tinh thần tập thể của người Italy.

Sợ lây lan dịch bệnh, nhiều thói quen cũ đã được thay đổi. Cách người châu Âu hôn, bắt tay chào thân mật đã được thay bằng những cái cụng cùi chỏ. Chính phủ nhiều nước châu Âu cũng khuyến cáo người dân không ôm hôn, đứng cách xa nhau...

Mặc dù đang thử thách tinh thần của người dân tại mỗi quốc gia, virus corona cũng làm bộc lộ sức mạnh của những dân tộc đó.

Ở Iran, các bác sĩ mặc đầy đủ trang phục bảo hộ vẫn cố gắng nhảy múa để giữ vững tinh thần.

  Thông điệp “rửa tay” xuất hiện trên bầu trời Sydney.

Thông điệp “rửa tay” xuất hiện trên bầu trời Sydney.

Tại Trung Quốc, có những tài xế đã dũng cảm lái xe đưa lương thực đến cho người dân Vũ Hán.

Hàng trăm bệnh nhân COVID-19 và các nhân viên y tế cùng nhau tập thể dục và nhảy múa. Những hoạt động rất có ích cho quá trình chống chọi bệnh tật và hồi phục của các bệnh nhân. Cô Chen Xiaoyan, y tá trưởng của bệnh viện Zhongnan thuộc đại học Vũ Hán, lo ngại bệnh nhân có thể căng thẳng vì phải nhập viện. Cô nói: "Chúng tôi hy vọng khiến không khí trở nên năng động hơn bằng cách hướng dẫn bệnh nhân tập thể dục và thỉnh thoảng nhảy múa cùng nhau.

Thành phố Sydney, Australia chào bình minh với cảnh tượng một chiếc máy bay viết lên bầu trời với dòng chữ "Hãy rửa tay". Hình ảnh được lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội.

Trong giai đoạn hạn chế tiếp xúc thì internet là cách nhanh nhất, an toàn nhất để mọi người cùng khuyến khích nhau có những biện pháp khiến hạn chế bệnh dịch lây lan và tự bảo vệ mình.

Tại Việt Nam, trong bầu không khí khắp nơi chống dịch COVID-19, trên mạng xã hội cũng xuất hiện điệu nhảy lan tỏa tinh thần lạc quan giữa dịch bệnh, do nhóm học sinh Hà Nội biên đạo và biểu diễn. Ca sĩ Nguyễn Phi Hùng cũng vào phòng thu ghi âm ca khúc "Bao la những trái tim hồng" nhằm tri ân các y bác sĩ trong nỗ lực chống dịch bệnh.

Quang Đăng và vũ điệu rửa tay gây sốt khắp thế giới.
Quang Đăng và vũ điệu rửa tay gây sốt khắp thế giới.

Đặc biệt, bài hát Ghen Cô Vi của Việt Nam trở thành trào lưu thế giới, xuất hiện trên truyền thông Mỹ, Pháp... Vũ điệu rửa tay do Quang Đăng biên đạo nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của bạn bè quốc tế. Dàn diễn viên của TVB cũng đã thực hiện vũ đạo của bài "Ghen Cô Vi". Mới đây nhất, một ban nhạc của Mỹ đã cover lại bài hát này theo phong cách nhạc đồng quê Mỹ, nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cộng đồng.

Sức khỏe tinh thần luôn là yếu tố quyết định trong điều trị bất kỳ căn bệnh nào. Những người có suy nghĩ tích cực thì sức đề kháng của họ sẽ tốt hơn. Những suy nghĩ lạc quan giúp cơ thể tạo ra hệ miễn dịch tốt, khả năng chống chọi với bệnh tật vì thế cũng khả quan hơn.

Khi bạn có một cơ thể khỏe mạnh, một tinh thần lạc quan thì dù có nhiễm virus cũng dễ dàng vượt qua, dễ phục hồi hơn là để cơ thể, tinh thần yếu đuối, bạc nhược. Chủ động phòng ngừa virus bằng một tâm thế lạc quan nhưng không chủ quan, là cách tốt nhất để tiêu diệt nó.

Vận động tập thể dục mỗi ngày, ăn uống đủ dinh dưỡng, ngủ đủ giấc, sống lành mạnh, và đừng quên mở cửa cho không khí lưu thông và ánh nắng tràn ngập nhà bạn. Những điều này không chỉ giúp bạn chiến thắng virus corona, mà còn chiến thắng mọi virus khác.

Sẽ không sao nếu chúng ta đừng quá lo âu, bĩnh tĩnh chiến đấu. Hãy nhớ, giữa đại dịch còn có thứ lây lan nhanh hơn cả virus, đó là tinh thần lạc quan!

AN LY (t/h)

Đi cách ly, có đáng sợ?

Đi cách ly, có đáng sợ?

Cách ly không đáng sợ hay ghê gớm, chỉ là sinh hoạt trong một khu vực nhất định, không bị cấm cản về thông tin hay ăn uống như tin đồn.