Shark Tank Việt Nam nhắn nhủ gì với startup Việt?

Hành trình Shark Tank Việt Nam mùa 3 khép lại và đây là những câu nói truyền cảm hứng của dàn cá mập đến startup Việt.
Shark Bình.
Shark Bình.

Gặp gỡ 1/3 số startup của Shark Tank mùa 3, Shark Nguyễn Hòa Bình tâm sự ông vừa mừng vừa lo. Mừng cho tinh thần khởi nghiệp của các bạn trẻ ngày càng máu lửa, kỹ năng startup rất tốt, nhưng cũng lo vì trong số đó cũng còn rất nhiều startup mơ mộng, bay bổng mà Chủ tịch tập đoàn NextTech nói vui là “ngáo”. “Ngáo giá”: Mơ mộng định giá quá cao khi thực  tế trong tay chưa có gì, “ngáo nghệ” là đam mê sử dụng thuật ngữ công nghệ mà vẫn chưa biết mình là ai và chưa biết đối thủ, các Sharks là những ai.

Shark Bình nhắn nhủ: “Hy vọng startup Shark Tank mùa 4 sẽ rút kinh nghiệm để mình thực tế hơn. Đồng thời xác định lên Shark Tank phải sẵn sàng bị ăn chửi nếu sản phẩm của mình thực sự chưa tốt. Đổ mồ trên Shark Tank thì sẽ bớt đổ máu trên thương trường, những lời khuyên của Shark sẽ giúp cho các bạn tốt hơn, tránh được nguy cơ thất bại”.

Shark Việt.
Shark Việt.

Triết lý của Shark Việt là 1000 ngọn nến được thắp sáng bởi 1 ngọn nến. Shark Việt cho rằng nếu có người dám đi đến tận cùng đam mê thì cũng nên đưa cho người ta một bàn tay. Tuy nhiên, ngồi “ghế nóng” Shark Tank hai mùa, Shark Nguyễn Thanh Việt nhận xét các startup mùa 3 vẫn mắc vấn đề lạm phát về giá, lạm phát định giá doanh nghiệp. Nhà đầu tư chia sẻ: “Trong vòng vài phút tôi hơi choáng về định giá. Mình nên đưa startup về thực tế và đưa giá trị của mình cho startup chứ không phải là đưa tiền. Tôi muốn giúp con người có đam mê thực hiện được giấc mơ nhưng phải add được value của mình vào đấy”.

Nguyễn Mạnh Dũng.
Nguyễn Mạnh Dũng.

Thương vụ gọi vốn thành công 6 triệu USD của startup Luxstay có sự góp sức không nhỏ đến từ “ cá mập công nghệ” Nguyễn Mạnh Dũng. Sự hỗ trợ, đồng hành gọi vốn cùng của ông đã đem đến cho các nhà đầu tư khác sự tin tưởng và founder Luxstay có thêm sự tự tin khi đối đầu với “các cá mập”.
Shark Dzung Nguyễn chia sẻ bí quyết: “Việc thuyết trình nên đi vào trọng tâm và phải hiểu được người nghe muốn gì, hiểu Target audience của mình là ai để chuẩn bị những con số. Thông thường người ta sẽ bị cuốn hút bởi những con số rõ ràng, mạch lạc, logic, nếu bạn làm được điều ấy thì câu chuyện của bạn bắt đầu lôi cuốn. Người ta sẽ bị kích thích bởi những con số tăng trưởng, những cái mình đã làm được. Startup làm gì cũng phải chuyên tâm, tập trung”.

Shark Liên.
Shark Liên.

Còn với Shark Đỗ Liên, là người dành nhiều sự quan tâm đến yếu tố con người mỗi khi đưa ra quyết định đầu tư, “bà ngoại U60” nhắn nhủ:“Sự lan tỏa hạnh phúc đến nhiều người khác rất quan trọng. Nếu chúng ta đặt niềm tin vào đúng con người và phân các bạn vào đúng thế mạnh, tạo cho các bạn cơ hội được tỏa sáng. Tôi rất quan trọng thái độ, trách nhiệm, định hướng của startup cho chính bản thân mình và cộng đồng”.

Shark Liên chia sẻ: "Tôi muốn các bạn trẻ hãy trải nghiệm hết mình cho Quốc gia khởi nghiệp Việt Nam, các bạn sẽ quyết tâm kiên định, đừng bao giờ bỏ cuộc".

Shark Hưng. 
Shark Hưng. 

Những câu nói bất hũ của các "cá mập": Shark Hưng, trước khi làm thì hãy nghĩ kỹ về thất bại nhưng đã làm rồi thì đừng nghĩ đến chuyện thất bại nữa.

Shark Việt: Có người dành cả đời chỉ làm ba việc là : dối mình – dối người và bị lừa dối. Tôi mong các bạn startup làm nhiều hơn 3 việc ấy.

Shark Dzung Nguyễn: Làm gì cũng phải thực tế, khi làm cần có góc nhìn tích cực là sẽ thành công nhưng phải xem xét từng thời điểm, xem liệu mình có thể thành công hay không, phải sát sao vào những việc mình làm.

VIÊN VIÊN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương