Singapore đứng đầu danh sách thành phố khởi nghiệp tốt nhất thế giới

Singapore đang củng cố vị thế là một trung tâm đầu tư mạo hiểm và khởi nghiệp hàng đầu, lần đầu tiên lọt vào top 10 cùng với một số hệ sinh thái công nghệ lớn nhất thế giới như Thung lũng Silicon, New York và London, theo một báo cáo mới của ngành.

Báo cáo Hệ sinh thái Khởi nghiệp Toàn cầu (GSER 2023) của Startup Genome công bố hôm 15/6 vừa qua có 6 chỉ số đánh giá hệ sinh thái mới nổi, mở rộng thêm 2 chỉ số so với năm ngoái, bao gồm:

Báo cáo Hệ sinh thái Khởi nghiệp Toàn cầu (GSER 2023) của Startup Genome, một công ty nghiên cứu có trụ sở tại Mỹ, Singapore hiện xếp thứ 8 sau khi tăng 10 bậc so với năm ngoái. Ở châu Á, chỉ đứng thứ hai sau Bắc Kinh, đã giảm hai bậc xuống vị trí thứ 7 trong cùng thời kỳ.

Báo cáo hàng năm đã nghiên cứu 3,5 triệu công ty khởi nghiệp trên 290 hệ sinh thái. Một hệ sinh thái được định nghĩa là một nhóm tài nguyên được chia sẻ, thường nằm trong bán kính 100 km ở một khu vực nhất định. 

40 hệ sinh thái hàng đầu được xếp hạng dựa trên sáu yếu tố: hiệu suất, tài trợ, khả năng tiếp cận thị trường, sự kết nối, tài năng và chuyên môn, và kiến thức.

Singapore đứng đầu danh sách thành phố khởi nghiệp tốt nhất thế giới - Ảnh 1.

Thứ hạng khởi nghiệp công nghệ của Singapore được cải thiện đáng kể mặc dù quốc gia thành phố Đông Nam Á này đang phải hứng chịu một mùa đông tài trợ nghiêm trọng do lạm phát gia tăng và nền kinh tế chậm lại. Ảnh: Nikkei

Nhìn chung, Thung lũng Silicon đứng ở vị trí đầu tiên, thống trị vị trí hàng đầu kể từ năm 2012, trong khi Thành phố New York và London đồng hạng hai.

Singapore, quốc gia Đông Nam Á duy nhất trong bảng xếp hạng, đã vượt qua các nước ngang hàng trong khu vực là Thượng Hải, Seoul và Tokyo.

Là ngôi nhà của khoảng 4.000 công ty khởi nghiệp công nghệ và hơn 400 công ty đầu tư mạo hiểm, Singapore hiện có 18 kỳ lân, nhiều hơn bốn lần so với mức trung bình toàn cầu. Các giao dịch giai đoạn đầu cũng tăng 33%.

"Với môi trường kinh doanh thuận lợi và nền kinh tế kỹ thuật số đang bùng nổ, Singapore là một trung tâm hấp dẫn cho các công ty khởi nghiệp và doanh nghiệp quốc tế", báo cáo cho biết.

Sự cải thiện về thứ hạng của Singapore diễn ra bất chấp việc trung tâm khởi nghiệp Đông Nam Á này đang trải qua một mùa đông tài trợ khắc nghiệt do lạm phát gia tăng và nền kinh tế chậm lại.

Báo cáo lưu ý tầm quan trọng của các cơ hội rút lui mạnh mẽ đối với các nhà đầu tư để kiếm lợi nhuận từ sự trỗi dậy của Singapore, bao gồm niêm yết công khai, sáp nhập và mua lại, mua lại và sáp nhập ngược.

Báo cáo cho biết, các giao dịch trị giá hơn 1 tỷ USD đã tăng gấp đôi lên tổng số 4 giao dịch, bao gồm cả việc nhà điều hành siêu ứng dụng Grab niêm yết công khai vào cuối năm 2021. Công ty có trụ sở tại Singapore này là lối thoát có giá trị cao nhất cho hệ sinh thái ở mức 40 tỷ USD, báo cáo cho biết.

Singapore đứng đầu danh sách thành phố khởi nghiệp tốt nhất thế giới - Ảnh 2.

Xếp hạng các hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu giai đoạn 2019-2023. Nguồn: StartupGenome

Hệ sinh thái công nghệ của Đông Nam Á đã chứng kiến sự gia tăng trong các vụ sáp nhập và mua lại vào năm ngoái, khi cả nhà đầu tư nước ngoài và trong nước mua lại các công ty công nghệ địa phương. Khu vực này đạt mức cao nhất mọi thời đại vào năm 2022 với 176 giao dịch, tăng 50% so với một năm trước, theo DealStreetAsia.

DealStreetAsia cho biết: "Một động lực quan trọng của M&A công nghệ vào năm 2022 là nguồn vốn tư nhân khổng lồ do các công ty khởi nghiệp trong khu vực huy động được trong năm trước. Singapore có nhiều giao dịch nhất trong khu vực, chiếm 46% trong tổng số - trước Indonesia và Malaysia với tỷ lệ lần lượt là 27% và 12%.

Tuy nhiên, gần đây, các công ty trong ngành cho biết các thương vụ M&A kỷ lục của Singapore cũng một phần là do ngày càng có nhiều công ty khởi nghiệp giảm giá trị của họ trước môi trường huy động vốn khó khăn hơn, do đó thu hút các nhà đầu tư muốn mua chúng.

Nick Davies, một đối tác có trụ sở tại Singapore, chuyên về tài trợ vốn mạo hiểm xuyên biên giới và sáp nhập và mua lại tại công ty luật toàn cầu King & Wood Mallesons, lưu ý rằng thành phố-nhà nước có sự hiện diện lớn của các công ty đa quốc gia, nhiều công ty trong số đó có các công ty đầu tư mạo hiểm.

Davies nói với Nikkei Asia: "Trong thời điểm việc huy động vốn mạo hiểm khó khăn hơn, chúng tôi kỳ vọng sẽ thấy sự gia tăng số tiền huy động được từ các nhà đầu tư doanh nghiệp, hoặc quan hệ đối tác chiến lược hoặc mua lại của các công ty đa quốc gia".

Ông nói: "Thông thường, chúng tôi đã tham gia vào một số thương vụ này, trong đó định giá đầu tư vừa phải hơn kết hợp với sự hợp tác chiến lược hoặc quan hệ đối tác với các tập đoàn đã giúp tạo ra một tình huống đôi bên cùng có lợi cho cả các công ty mới nổi và các công ty đa quốc gia".

(Nguồn: Nikkei)

LAN ANH