Số ca sốt xuất huyết ở TPHCM tăng cao gấp 7 lần so với năm ngoái

Từ đầu năm đến nay, TPHCM đã có 29 trường hợp tử vong vì SXH, tăng 24 ca so với cùng kỳ năm 2021.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM ngày 14/11 cho biết, tính đến hết tuần 45 trên địa bàn thành phố đã ghi nhận 72.091 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết (SXH). Số ca bệnh đã tăng hơn 7 lần với cùng kỳ năm 2021. Số cca bệnh nặng ở mức cao với 1.670 trường hợp, tỷ lệ ca nặng trên tổng số ca mắc sốt xuất huyết chiếm 2,3%. 

Tuần qua, thành phố ghi nhận 78 ổ dịch sốt xuất huyết mới phát sinh tại 46 phường xã thuộc 16/22 quận huyện và thành phố Thủ Đức, tăng 3 ổ dịch mới so với tuần trước.

Số ca sốt xuất huyết ở TPHCM tăng cao gấp 7 lần so với năm ngoái

Hiện nay, ngành y tế TPHCM đang triển khai nhiều biện pháp phòng chống SXH như vệ sinh môi trường, phun hóa chất diệt muỗi tại các ổ dịch, tăng cường truyền thông đến cộng đồng. Số ca bệnh mới nửa đầu tháng 11/2022 so với tháng trước đã có xu hướng giảm, tuy nhiên trường hợp bệnh nặng vẫn ở mức cao.

Bệnh SXH đa phần ở thể nhẹ, có thể điều trị tại nhà và tự khỏi nhưng một số trường hợp bệnh diễn tiến nặng, tử vong nếu không được chẩn đoán, điều trị kịp thời các biến chứng nguy hiểm.

Theo HCDC bệnh thường khởi phát đột ngột và diễn biến qua 3 giai đoạn gồm: sốt, giai đoạn nguy hiểm và giai đoạn hồi phục. Giai đoạn nguy hiểm, thường xảy ra vào ngày thứ 3 đến ngày thứ 7 của bệnh, người bệnh có thể còn sốt hoặc đã giảm sốt.

Ở giai đoạn nguy hiểm, nhiệt độ cơ thể của người bệnh giảm. Dù vậy vẫn cần phải đặc biệt theo dõi dấu hiệu cảnh báo tình trạng trở nặng của SXH. Lúc này, các dấu hiệu xuất huyết dần xuất hiện từ nhẹ đến nặng với những biểu hiện rất đa dạng do tiểu cầu giảm.

Đây cũng là giai đoạn có rất nhiều biến chứng xảy ra, nhẹ nhất là xuất huyết dưới da kèm theo cảm giác ngứa da, tiếp đến là chảy máu cam, chảy máu chân răng, với phụ nữ có thể bị xuất huyết âm đạo dù không phải chu kỳ kinh nguyệt hay rong kinh.

Ở mức độ nặng, bệnh nhân sẽ bị xuất huyết đường tiêu hóa với các dấu hiệu nhận biết như tiêu phân đen, đi ngoài lẫn máu, nôn ra máu tươi hoặc máu đông. Nặng hơn là thể suy tạng như viêm não, viêm gan nặng, viêm cơ tim, xuất huyết não, xuất huyết ổ bụng, đe dọa đến tính mạng người bệnh. 

Một số bệnh nhân có thể bị tràn dịch màng phổi, màng bụng, hạ huyết áp do máu bị cô đặc nên không bù đủ dịch.

Bệnh nhân và người nhà trong quá trình theo dõi, chăm sóc, nếu thấy người bệnh xuất hiện những dấu hiệu như nôn nhiều, bụng đau không rõ nguyên nhân, đau đầu, đi tiểu ít, vật vã, li bì hoặc có dấu hiệu xuất huyết thì cần đưa ngay đến bệnh viện để được cấp cứu kịp thời.

Thanh Mai

Đảng Dân chủ tiến gần hơn tới việc kiểm soát Thượng viện

Đảng Dân chủ tiến gần hơn tới việc kiểm soát Thượng viện

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Catherine Cortez Masto sẽ giành chiến thắng tại bang Nevada, Edison Research đưa ra dự đoán vào thứ Bảy (12/11) và điều này sẽ đảm bảo cho đảng Dân chủ trong việc kiểm soát Thượng viện trong 2 năm 2023 - 2024.