Số người nhiễm COVID-19 quá lớn chưa khẳng định sẽ tạo miễn dịch nhưng gây nguy cơ quá tải

Chuyên gia cho rằng Việt Nam vẫn chưa thể thả lỏng trước tình hình dịch hiện nay, và phải kiểm soát ở mức độ nhất định.

Mới đây, TP.HCM đã tầm soát ngẫu nhiên tìm biến chủng Omicron trên địa bàn bằng xét nghiệm rRT-PCR trong khoảng thời gian ngày 10-17/2. Kết quả cho thấy có tới 70/92 mẫu bệnh phẩm nhận kết quả dương tính với biến chủng Omicron, chiếm 76%. Ngành y tế TP.HCM nhận định biến chủng Omicron đang chiếm đa số F0 của thành phố.

Tại Hà Nội, kết quả giải trình tự gene các ca bệnh mới đây cũng cho thấy 4 trường hợp tại Bệnh viện Bạch Mai nhiễm biến chủng Omicron.

Số người nhiễm COVID-19 quá lớn chưa khẳng định sẽ tạo miễn dịch nhưng gây nguy cơ quá tải

Trao đổi với Zing, PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, khẳng định việc nhiều người nhiễm SARS-CoV-2 có thể tạo được miễn dịch trong cộng đồng. Vị chuyên gia cho rằng Việt Nam vẫn chưa thể thả lỏng trước tình hình dịch hiện nay và phải kiểm soát ở mức độ nhất định.

"Biến chủng Omicron lây lan nhanh nhưng đa số người nhiễm không có triệu chứng hoặc diễn biến nhẹ. Hiện chúng ta không thể và cũng không cần ngăn cản được triệt để sự lây lan của biến chủng này, từ đó làm ảnh hưởng tới kinh tế xã hội.

Tuy nhiên, Việt Nam vẫn cần hạn chế sự lây lan và chấp nhận số ca nhiễm ở mức độ nhất định để không khiến dịch bùng phát quá mạnh. Nhiều người nhiễm nCoV có thể dẫn tới quá tải hệ thống y tế, số người chuyển nặng và tử vong cũng sẽ tăng lên", ông Phu nhấn mạnh.

Ngoài ra, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng cũng nhắc tới vấn đề tái nhiễm SARS-CoV-2 đối với các biến chủng mới xuất hiện.

 Ông Phu nói: “Hiện chúng ta chưa có các nghiên cứu cụ thể về việc tái nhiễm SARS-CoV-2. Bởi vậy, nhiều người có suy nghĩ nhiễm nCoV rồi sẽ không dương tính nữa hay Omicron đa số diễn biến nhẹ nên cứ buông lỏng cho nhiễm là điều không nên. Chúng ta cần đánh giá kỹ lưỡng hơn về vấn đề tái nhiễm”.

“Việc xuất hiện biến chủng gây triệu chứng nhẹ hơn, tỷ lệ tiêm vaccine trong cộng đồng tăng cao, năng lực phòng dịch của chính quyền cũng như người dân tốt hơn, đặc biệt là có thêm thuốc điều trị Covid-19, dịch bệnh có thể cũng sẽ lui dần”, vị chuyên gia nói.

Dẫu vậy, ông Phu vẫn khẳng định dịch Covid-19 lúc này vẫn còn diễn biến phức tạp. Ông nói: “Nếu SARS-CoV-2 lại có thêm biến chủng mới và phát triển theo chiều hướng gây diễn biến nặng hơn ở người bệnh hoặc kháng vaccine, đó sẽ là vấn đề cần theo dõi sát sao. Mặt khác, việc phòng dịch vẫn phải được đảm bảo thực hiện song song”.

PGS Phu kết luận: “Vấn đề là giải trình tự gene ở mức độ nào, đánh giá với cỡ mẫu ra sao, cách thức thực hiện để chúng ta đảm bảo vẫn nắm bắt được tình hình dịch nhưng không quá tốn kém chi phí”.

Thanh Mai

Đình chỉ hoạt động 2 phòng khám tại TP.HCM do để xảy ra tai biến sản khoa nghiêm trọng

Đình chỉ hoạt động 2 phòng khám tại TP.HCM do để xảy ra tai biến sản khoa nghiêm trọng

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM vừa có quyết định rút giấy phép hoạt động 2 phòng khám đa khoa do liên quan đến 2 vụ tai biến sản khoa, trong đó có một vụ khiến một thai phụ tử vong.