Startup giao hàng Việt Nam Loship đang tìm cách vay nợ

Theo DealStreetAsia, Loship, startup giao đồ ăn và thương mại điện tử giao hàng trong một giờ tại Việt Nam được xem là đang tìm cách vay nợ thay vì thúc đẩy vòng gọi vốn cổ phần Series C.

Vào tháng 10/2021, trang tin DealStreetAsia cho biết Loship đã sớm đàm phán với Tập đoàn Chứng khoán Daiwa của Nhật Bản và các nhà đầu tư khác để huy động 50 triệu USD trong vòng Series C sau khi startup giao hàng trực tuyến đạt 12 triệu USD trong vòng gọi vốn trước Series C do Ant đồng dẫn đầu. 

Công ty đầu tư mạo hiểm BAce Capital do tập đoàn hậu thuẫn và đơn vị đầu tư của Sun Hung Kai & Co., một công ty đầu tư thay thế được niêm yết tại Hồng Kông.

"Trong thời điểm không chắc chắn như thế này, các công ty đang chuyển sang phương thức tồn tại, thay vì phương thức gây quỹ, và tài trợ bằng nợ là một lựa chọn khôn ngoan để mở rộng tầm hoạt động", một nguồn tin thân cận với công ty cho biết.

Loship đã không trả lời yêu cầu bình luận và tờ DealStreetAsia cũng đã tiếp cận với các nhà đầu tư của Loship.

Công ty có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã huy động tiền từ các nhà đầu tư bao gồm MetaPlanet Holdings, mộtVào tháng 102021, DealStreetAsia báo cáo rằng Loship đã sớm đàm phán với Tập đoàn Chứng khoán Daiwa của Nhật Bản và các nhà đầu tư khác để huy động 50 triệu đô la trong vòng Series C sau khi startup giao hàng trực tuyến đạt 12 triệu USD trong vòng gọi vốn trước Series C do Ant đồng dẫn đầu. 

Startup giao hàng Việt Nam Loship đang tìm cách vay nợ - Ảnh 1.

Loship của Việt Nam giao hàng tận nơi, từ cà phê đến thuốc. Ảnh tử trang web Loship

Công ty đầu tư mạo hiểm BAce Capital do tập đoàn hậu thuẫn và đơn vị đầu tư của Sun Hung Kai & Co., một công ty đầu tư thay thế được niêm yết tại Hồng Kông.

"Trong thời điểm không chắc chắn như thế này, các công ty đang chuyển sang phương thức tồn tại, thay vì phương thức gây quỹ, và tài trợ bằng nợ là một lựa chọn khôn ngoan để mở rộng thị phần", một nguồn tin thân cận với công ty cho biết.

Loship đã không trả lời yêu cầu bình luận. DealStreetAsia cũng đã tiếp cận với các nhà đầu tư của Loship.

Công ty có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã huy động tiền từ các nhà đầu tư bao gồm MetaPlanet Holdings, một công ty đầu tư mạo hiểm được hỗ trợ bởi người đồng sáng lập Skype Jaan Tallinn. Đầu tư Smilegate của Hàn Quốc, Tập đoàn Tài chính Hana và DTNI, cũng như công ty đầu tư mạo hiểm giai đoạn đầu có trụ sở tại Singapore Golden Gate Ventures.

Được thành lập vào năm 2013, phần lớn hoạt động kinh doanh của Loship đến từ việc giao hàng tạp hóa và đồ ăn trưa đóng hộp. Họ cũng vận chuyển hoa, thuốc và các mặt hàng có khối lượng thấp, lợi nhuận cao khác từ nhà kho đến người mua hàng.

Vào tháng 8 năm ngoái, theo Nikkei Asia, Loship đang nhắm mục tiêu IPO tại Mỹ vào năm 2024 sau khi đạt được lợi nhuận.

Ngoài các quỹ cổ phần thông thường, các nhà cung cấp vốn thay thế ở châu Á bao gồm các quỹ như ADB Ventures, Innoven Capital, OCP Asia, Genesis Alternative Ventures, Alteria Capital, EvolutionX do Temasek và DBS hậu thuẫn, và Abound Capital. ADB Ventures, chi nhánh đầu tư mạo hiểm của Ngân hàng Phát triển Châu Á, đang có kế hoạch tổ chức đợt đóng đầu tiên của quỹ nợ 100 triệu USD trong năm nay.

InnoVen Capital gần đây đã ký hợp đồng với Ngân hàng Aozora của Nhật Bản với tư cách là đối tác hữu hạn cho quỹ nợ mạo hiểm sắp tới ở Đông Nam Á. Công ty đã bảo đảm khoản đóng đầu tiên trị giá 50 triệu USD vào tháng 10 năm ngoái, sau khi mua lại Temasek Holdings, một trong những nhà đầu tư neo dài hạn.

Trong khi đó, OCP Châu Á, công ty đầu tư trên khắp khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, đã huy động được gần 100,8 triệu USD vào tháng 11 năm ngoái cho Quỹ Cơ hội Châu Á của OCP.

Theo DealStreetAsia, vào tháng 12/2021 cũng đã báo cáo rằng quỹ đầu tiên của Abound Capital có trụ sở tại Singapore, Abound Capital Master Fund I, sẽ triển khai lên đến 100 triệu USD.

Ở Đông Nam Á, vốn vay nợ đạt 610 triệu USD trong quý I/2022, tăng từ 50 triệu USD, 90 triệu USD và 380 triệu USD trong ba quý trước đó, nhưng vẫn ở mức thấp so với 2,06 tỷ USD được huy động trong quý I/2021.

(Nguồn: Nikkei)

NGỌC CHÂU