Sự nghiệp thăng trầm của "Vua nhạc sến" Vinh Sử

Từ nhỏ, ông đã rất đam mê âm nhạc, là người duy nhất trong 4 anh chị em được đi học.

Nhạc sĩ Vinh Sử (sinh năm 1944) sinh ra và lớn lên trong gia đình nghèo khó sống bằng nghề làm bún ở quận 4. Bố mẹ ông là người từ Hà Tây lưu lạc về Nam kỳ sau khi đi làm phu đồn điền cao su cho Pháp. Năm 15 tuổi, Vinh Sử bỏ học và bắt đầu sáng tác nhạc.

Ông vừa học nhạc, vừa mua sách hướng dẫn để tự học cách sáng tác. Ông được nhiều người biết đến với ca khúc Yêu Người Chung Vách, được Chế Linh thu âm, từ đó sự nghiệp sáng tác nhạc của Vinh Sử bắt đầu đi lên. Thời hoàng kim trước năm 1975 với tiền tác quyền từ các ca khúc đủ để ông tậu xe hơi, nhà lầu. Thế nhưng có giai đoạn ông lại sa đọa, ăn chơi, đến khi về già thì trắng tay. 

Lớn lên trong khu phố lao động nghèo ở quận 4, Vinh Sử cảm nhận hết vui buồn từ cuộc sống bình dị của người dân lao động và thể hiện trong những bài hát của mình. Nhạc của Vinh Sử thường nói về những thân phận không may mắn, những mối tình trắc trở do không "môn đăng hộ đối" giữa một chàng trai nghèo và một cô gái giàu sang. 

Nhạc sĩ Vinh Sử từng chia sẻ: "Nhạc tôi viết là dành cho những người nông dân, những người lao động. Tôi đã gửi hết toàn tâm toàn ý của mình vào đó và cũng nhận được sự hưởng ứng của đông đảo công chúng lao động nghèo. Tôi nghĩ rằng nhạc của mình cũng là tiếng nói của một bộ phận nhân dân."

Ông sáng tác với nhiều bút danh như Vinh Sử, Cô Phượng, Hàn Ni, Diễm Nhi, Đức Vượng... "Vua nhạc sến" cũng từng cho biết, cuộc đời ông chỉ trải qua những cuộc tình đơn phương, vì bản thân xấu trai, túng thiếu khiến ông không chạm đến ước mơ tình yêu nào, đây cũng là cảm hứng để ông sáng tác.

Nhạc sĩ Vinh Sử những năm cuối đời.
Nhạc sĩ Vinh Sử những năm cuối đời.

Những loạt nhạc phẩm nổi tiếng như "Nhẫn cỏ cho em", "Gõ cửa trái tim", "Người phu kéo mo cau", "Hai bàn tay trắng", "Đêm lang thang", "Chuyến xe lam chiều", "Vòng nhẫn cưới", "Đoạn buồn đêm mưa", "Qua ngõ nhà em", "Hai mái nhà tranh", "Không giờ rồi", "Làm dâu xứ lạ", "Mưa bụi", "Trách người trong mộng", "Quên cây cầu dừa", "Nối lại tình xưa", "Tình đẹp mùa chôm chôm"... đã giúp ông được mệnh danh là "Vua nhạc sến" thời ấy.

Với danh xưng "vua nhạc sến", nhạc sĩ Vinh Sử không chỉ mang nhạc bolero đi sâu vào lòng công chúng mà còn giúp hàng loạt ca sĩ trở thành tên tuổi hàng đầu làng nhạc Việt.

Các sáng tác của ông được nhiều thế hệ ca sĩ thể hiện thành công như: Nghệ sĩ Đình Văn, Tài Linh, Chế Thanh, Phương Dung, Trường Vũ, Quang Lê... 

"Vua" nhạc sến Vinh Sử qua đời sáng nay 10/9, sau thời gian chống chọi với bạo bệnh, hưởng thọ 78 tuổi. Tang lễ của nhạc sĩ Vinh Sử được tổ chức tại nhà riêng ở quận Bình Tân, TP.HCM trong 4 ngày (10-14/9). Lễ di quan diễn ra vào sáng 15/9 và an táng tại nghĩa trang Hoa viên Bình Dương.

Trước gia cảnh nghèo khó của ông, nhiều đồng nghiệp đã từng tổ chức những đêm nhạc Vinh Sử, đồng thời giúp đỡ ông vượt qua bệnh tật, khó khăn. 

Thanh Mai

Vua Charles III hứa 'phụng sự suốt đời' trong bài phát biểu đầu tiên của mình

Vua Charles III hứa 'phụng sự suốt đời' trong bài phát biểu đầu tiên của mình

Ngày 9/9, trong bài phát biểu đầu tiên trước công chúng sau khi Nữ hoàng Elizabeth II băng hà, Vua Charles III đã bày tỏ lòng kính trọng mẫu thân của mình, cũng như khẳng định sẽ noi gương bà để tiếp tục cống hiến trong thời gian tới.