Sự thật bên trong các lò đào tạo TikToker

Nhìn bề ngoài, đó là những biệt thự nguy nga nhưng đằng sau đó là không ít câu chuyện ác mộng.

Ở Los Angeles, 1/4 người có hơn 100.000 follower trên mạng, ngay cả những người không ưu tiên truyền thông xã hội cũng có hơn 20.000 người theo dõi. Đây còn nơi hội tụ những ký túc xá, ngôi nhà chung, lò đào tạo dành riêng cho sao TikTok.

Các ngôi sao trẻ cùng sống, sinh hoạt, học hỏi và làm việc ở đây để tạo ra “đế chế” của riêng họ. Tuy nhiên, đằng sau đó là không ít câu chuyện các ngôi sao bị chính công ty quản lý bóc lột sức lao động, ăn chặn tiền lương. Nhất là vào giai đoạn đại dịch, ước mơ nổi tiếng thành danh bỗng hóa ác mộng.

Cuối tháng 5, Los Angeles là một trong những nơi cuối cùng dỡ bỏ lệnh cách ly vì tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp. Thế nhưng nhiều người vẫn đổ xô đăng ký vào các ngôi nhà chung TikTok. Họ cho rằng đó là cơ hội vàng để sản xuất video tiến bộ hơn. 

Các ngôi nhà chung dành cho sao TikTok phổ biến ở Los Angeles. Ảnh: Instagram.
Các ngôi nhà chung dành cho sao TikTok phổ biến ở Los Angeles. Ảnh: Instagram.

Các nhà chung TikTok “mọc lên như nấm sau mưa” giữa đại dịch. Cùng bạn bè, đồng nghiệp vượt qua đại dịch trong một căn biệt thự trị giá hàng triệu USD nghe có vẻ thú vị nhưng đối với những người ở đây thì thật buồn chán, tẻ nhạt hoặc thậm chí khá kinh khủng. Nhiều người còn cho rằng nó có phần hơi kỳ quái và mong sớm thoát khỏi đây.

Trong khi thế hệ Z ở Mỹ hướng về các ngôi nhà chung, người trẻ Trung Quốc lại đổ về các khóa đào tạo cách kiếm tiền trên Douyin - phiên bản tiếng Trung của ứng dụng TikTok. Mỗi học viên phải chi hơn 1.400 USD. Các khóa học dạy từ cách tạo ra những video “triệu view” và tăng lượng tương tác, dưới sự chỉ dẫn của người nổi tiếng trên Douyin hoặc các chuyên gia. 

Phần lớn học viên tham dự lớp học dạy làm giàu từ Douyin không hề quan tâm tới việc nổi tiếng, thứ duy nhất là họ cần là thu nhập. Các học viên được khuyên theo dõi các kênh Douyin nổi tiếng nhất, sau đó tìm cách “xào nấu” lại nội dung, ý tưởng.

Dù nghe có vẻ hào nhoáng nhưng rất nhiều người trong số họ gặp phiền toái nhất là sự xâm phạm quyền riêng tư. Bởi vì ở cùng với các ngôi sao, tên tuổi lớn đem đến cơ hội học tập và hợp tác song cũng không tránh khỏi việc bị làm phiền. Thậm chí họ còn bị các công ty quản lý nhà chung bóc lột, quỵt tiền lương.

Ví dụ như Brittany Tomlinson là cái tên nổi lên từ các clip ăn uống, thử trà trên TikTok. Cô từng được hứa hẹn sẽ được ưu ái cho cô các hợp đồng quảng cáo độc quyền và cơ hội hợp tác với ngôi sao lớn. Nhưng khi vào nhà chung, cô phải làm việc ngày đêm, không có giờ nghỉ và số tiền cô nhận được không hề như tưởng tượng. Đến tháng 4 vừa qua, Brittany chính thức kiện công ty quản lý vì thiếu nợ cô hơn 23.000 USD tiền lương.

Thanh Mai

Lịch chiếu phim Hà Nội ngày 31/8 đầy đủ nhất

Lịch chiếu phim Hà Nội ngày 31/8 đầy đủ nhất

Trân trọng gởi đến bạn đọc lịch chiếu phim tại Hà Nội ngày 31/8 ở tất cả các rạp.