Tại hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Nga, vị khách này mới là người nổi bật chứ không phải ông Putin

Tổng thống Vladimir Putin trong tuần này đã chào đón các nhà lãnh đạo từ Trung Quốc, Ấn Độ và Iran, trong số các quốc gia khác, trong đó, có một thành viên NATO.

Chào mừng các nhà lãnh đạo thế giới trong tuần này ở miền Tây nước Nga, Tổng thống Vladimir Putin đã trải thảm đỏ chào đón các đối tác, như Trung Quốc và Iran, quan tâm đến việc chấm dứt sự thống trị của Mỹ đối với hệ thống tài chính quốc tế.

Nhưng một vị khách trong số hàng chục nhà lãnh đạo có mặt không giống như những người khác.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, người đã đến thành phố Kazan của Nga hôm 23/10, là nhà lãnh đạo duy nhất của một quốc gia NATO tham gia các cuộc họp, được gọi là hội nghị thượng đỉnh BRICS.

Ông gọi Tổng thống Putin là "người bạn thân yêu" của mình, một thuật ngữ mà ông đã nhiều lần sử dụng cho nhà lãnh đạo Nga và là dấu hiệu cho thấy nỗ lực lâu dài của ông Erdogan nhằm định vị Thổ Nhĩ Kỳ là một người chơi quan trọng trong thế giới của các đối thủ - trước sự thất vọng thường xuyên của các đồng minh NATO.

Các nhà phân tích cho biết, chuyến thăm của ông Erdogan cũng là một chiếc lông vũ trong chiếc mũ của ông Putin, khi ông tìm cách chứng minh rằng ông khác xa với sự cô lập toàn cầu mà phương Tây đã cố gắng tạo ra kể từ khi ông phát động cuộc chiến toàn diện của Nga vào Ukraina từ năm 2022.

Ông Putin khẳng định hôm 23/10 rằng một sự thay đổi hướng tới "một trật tự thế giới đa cực" đã bắt đầu, và nói rằng một "quá trình không thể đảo ngược" đang được tiến hành.

NATO bị phỉ báng ở Nga và bởi nhiều thành viên BRICS, những người mà các nhà lãnh đạo thường xuyên chỉ trích liên minh. (BRICS là viết tắt của các thành viên sáng lập của nhóm, Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi). 

Việc ông Erdogan, nhà lãnh đạo của một quốc gia thành viên NATO lâu năm, bày tỏ sự quan tâm đến mối quan hệ gần gũi hơn với khối đang phát triển nhấn mạnh vòng tròn ngày càng mở rộng mà ông Putin đang cố gắng tập hợp xung quanh mình, các chuyên gia cho biết.

Tại hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Nga, vị khách này mới là người nổi bật chứ không phải ông Putin- Ảnh 1.

Tổng thống Nga Vladimir Putin chào đón Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Recep Tayyip Erdogan, vào ngày 23/10 trước hội nghị thượng đỉnh BRICS.

Cuộc gặp của họ diễn ra khi các quan chức Mỹ cho biết Triều Tiên đã gửi quân đến Nga để tham gia cuộc chiến ở Ukraina, một dấu hiệu khác cho thấy Moscow - quốc gia từng tham gia các lệnh trừng phạt chống lại Triều Tiên để kiềm chế tham vọng hạt nhân - đang thu hút sự ủng hộ từ nhiều quốc gia khác nhau.

"Số 1 đối với ông Putin là cơ hội để thể hiện nước Nga không bị cô lập", Alexander Gabuev, giám đốc Trung tâm Á-Âu Carnegie Nga ở Berlin, nói. "Bản thân chương trình nghị sự BRICS khá nông cạn", ông tiếp tục, đề cập đến tuyên bố được các nhà lãnh đạo khối thông qua sau một cuộc họp toàn thể. "Không đạt được nhiều như vậy. Nhưng quang học tuyệt đối và hình ảnh là quan trọng".

Ông Putin đã không tham dự hội nghị thượng đỉnh BRICS năm ngoái và thay vào đó phát biểu qua một tin nhắn video được ghi âm, bởi vì ông bị truy nã vì tội ác chiến tranh theo lệnh của Tòa án Hình sự Quốc tế. Hội nghị thượng đỉnh năm 2023 được tổ chức tại Nam Phi, một bên tham gia hiệp ước tạo ra tòa án và sẽ có nghĩa vụ bắt giữ ông nếu ông đến đó.

Việc ông Putin tổ chức một diễn đàn cho rất nhiều nhà lãnh đạo gặp nhau cũng là một chiến thắng cho Điện Kremlin, ông Gabuev nói. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã gặp nhau chính thức lần đầu tiên sau hơn 5 năm bên lề hội nghị thượng đỉnh Kazan.

"Việc ông Tập và ông Modi gặp nhau và đây dường như là một cuộc gặp bình tĩnh, bình thường ở Nga, nó cũng có vẻ có lợi. Ông ấy có thể hài lòng điều đó", ông Gabuev nói về ông Putin. "Ông ấy không phải là người trung gian, nhưng thực tế là họ gặp nhau ở đó chứ không phải ở nơi nào khác đang nói lên điều đó".

Sự hiện diện của Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho thấy có bao nhiêu quốc gia đang cố gắng cân bằng mối quan hệ của họ giữa một số cường quốc cạnh tranh.

Điện Kremlin đã hoan nghênh sự tham gia ngày càng tăng của ông Erdogan với khối. Ông Putin nói vào tháng 9 rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã bày tỏ sự quan tâm đến việc gia nhập khối. Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ vẫn thận trọng về ý định của họ, mặc dù ông Erdogan bày tỏ mong muốn "phát triển mối quan hệ của chúng tôi với BRICS" trong một bài phát biểu hôm 23/10 cho các thành viên trong đảng của ông.

"Tôi hy vọng hội nghị thượng đỉnh Kazan sẽ là một đường dẫn đến điều đó", ông nói thêm.

Các nhà phân tích nói rằng chuyến thăm của ông Erdogan là biểu tượng của những năm ông phòng ngừa rủi ro giữa Đông và Tây. Đặc biệt, cuộc chiến ở Ukraina đã làm nổi bật lập trường đó: Thổ Nhĩ Kỳ vẫn là đối tác chiến lược trong NATO và bán vũ khí mạnh mẽ cho Ukraina, nhưng đã từ chối tham gia các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Moscow và đã tăng cường thương mại với Nga.

"Ankara tin rằng trật tự thế giới do Mỹ dẫn đầu đang suy giảm và muốn tồn tại trong một thế giới đa cực bằng cách đặt một chân vào mỗi phe", Asli Aydintasbas, một thành viên đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ tại Viện Brookings cho biết. "Họ muốn ở lại NATO và giao thương với BRICS - và thế giới hiện đang bị phân mảnh đến mức họ có thể làm như vậy".

Cả Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đều có nhiều lợi ích từ các cuộc họp ở Kazan, ông nói.

Tại hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Nga, vị khách này mới là người nổi bật chứ không phải ông Putin- Ảnh 2.

Thay vì trực tiếp tham dự hội nghị thượng đỉnh BRICS năm ngoái tại Johannesburg, Tổng thống Vladimir Putin đã phát biểu thông qua một video. Ảnh: Getty Images

"Ông Erdogan và ông Putin cần nhau vì những lý do khác nhau và BRICS là vỏ bọc tốt cho các cuộc đàm phán song phương", bà Aydintasbas nói. "Đây là một mối quan hệ phức tạp và chắc chắn không phải là một cuộc hôn nhân. Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đồng thời là bạn bè và đối thủ và cách họ quản lý sự cân bằng đó là thông qua mối quan hệ cá nhân của Erdogan với Putin".

Ông Erdogan đã giúp Kyiv và Moscow đạt được thỏa thuận vào năm 2022 cho phép Ukraina tiếp tục xuất khẩu ngũ cốc qua các cảng ở Biển Đen. Thổ Nhĩ Kỳ cũng đóng vai trò quan trọng trong việc đàm phán trao đổi tù nhân giữa Ukraina và Nga, và giữa Nga, Đức và Mỹ.

Ông Erdogan có thể đang tìm kiếm các khoản đầu tư từ các thành viên BRICS để thúc đẩy nền kinh tế ốm yếu của Thổ Nhĩ Kỳ, Kerim Has, một nhà phân tích độc lập về quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ-Nga có trụ sở tại Moscow cho biết.

"Đầu tư từ các nước phương Tây là không đủ và điều quan trọng đối với ông Erdogan là tiếp cận các nước đầu tư như Trung Quốc và Ấn Độ", ông nói thêm rằng ông Erdogan cũng có thể muốn cải thiện quan hệ với các thành viên BRICS ở Trung Đông.

Và cuối cùng, ông Has nói, ông Erdogan có thể đã tính toán rằng BRICS đã trở thành một khối mà ông không thể bỏ qua.

"Cứ như thể có một đoàn tàu đang đến", ông Has nói. "Nếu ông ấy đến muộn, việc trở thành thành viên sẽ khó khăn hơn". Ông ấy có thể đã đến muộn.

Các thành viên sáng lập của khối, như Nga và Trung Quốc, đã rất muốn mở rộng nhóm, mà năm nay đã thêm Ai Cập, Ethiopia, Iran và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất là thành viên đầy đủ. Tuy nhiên, các thành viên sáng lập khác, như Brazil, đã tìm cách thiết lập các tiêu chí rõ ràng cho những người mới đến hoặc giới thiệu một tầng thành viên thứ hai.

Ngay cả khi không nhận được lời mời trở thành thành viên đầy đủ, ông Erdogan vẫn muốn "hù dọa" các đồng minh phương Tây của Thổ Nhĩ Kỳ đủ để thiết lập lại quan hệ với phương Tây, bà Aydintasbas nói. "Ông Erdogan muốn có một thỏa thuận địa chính trị tốt hơn với phương Tây và BRICS có thể là một công cụ hữu ích để kích hoạt điều đó".

Một cuộc khủng hoảng ở trong nước, mà các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ gọi là một cuộc tấn công khủng bố, đã buộc ông Erdogan phải cắt ngắn chuyến đi của mình vào ngày 23/10, các quan chức Nga cho biết. Nhưng ông đã rời hội nghị thượng đỉnh giữa lễ kỷ niệm: ông Putin chủ trì một buổi dạ tiệc, ca ngợi các nhà lãnh đạo khác giữa những chiếc ly nhấp nháy và đầy hoa.

(Nguồn: The New York Times)

CHẤN HƯNG