Tài liệu Pandora tiết lộ thế giới tài chính ngầm của hơn 100 tỷ phú, 35 nhà lãnh đạo thế giới

Báo chí sẽ công bố kết quả nghiên cứu trong những ngày tới, bắt đầu bằng việc tiết lộ các hoạt động tài chính ở nước ngoài của một số chính khách.

Theo báo Anh đăng bài điều tra ngày 3/10, hơn chục triệu tài liệu mật bị rò rỉ đã tiết lộ các vụ giao dịch ở nước ngoài và tài sản của hơn 100 tỷ phú, 35 nhà lãnh đạo thế giới và hơn 300 quan chức, tướng lĩnh quân đội ở hơn 90 nước.

Vụ rò rỉ dữ liệu liên quan 11,9 triệu file tài liệu của các công ty được các khách hàng giàu thuê để tạo ra các pháp nhân và quỹ tín thác ở các thiên đường thuế như Panama, Dubai, Monaco, Thụy Sĩ, quần đảo Cayman…

Tài liệu Pandora tiết lộ thế giới tài chính ngầm của hơn 100 tỷ phú, 35 nhà lãnh đạo thế giới

Các tài liệu này (được gọi là tài liệu Pandora) chứa đựng các vụ giao dịch bí mật của 35 nhà lãnh đạo thế giới, bao gồm đương kim và cựu tổng thống, thủ tướng và tiết lộ bí mật tài chínhí mật của hơn 300 quan chức, bao gồm bộ trưởng, thẩm phán, thị trưởng, tướng lĩnh quân đội…

Giao dịch của hơn 100 tỷ phú và nhiều người nổi tiếng như ngôi sao nhạc rock, những người sử dụng các công ty bình phong để giấu các tài sản giá trị lớn như nhà đất, du thuyền… 

Tài liệu Pandora cũng cho thấy, trong số tài sản cất giấu có cả cổ vật trộm cướp ở Campuchia, tranh của danh họa Picasso, tranh tường của nghệ sĩ ẩn danh Banksy…

Tài liệu Pandora tiết lộ bên trong thế giới tài chính ngầm, hoạt động bí mật của một nền kinh tế toàn cầu ở nước ngoài cho phép một số người giàu nhất thế giới cất giấu tài sản của họ và trong một số trường hợp, họ chỉ phải trả rất ít tiền thuế, thậm chí không phải đóng thuế. Những công ty và cá nhân giàu có khác cất giấu tài sản ở nước ngoài để tránh phải đóng thuế ở nơi khác.

Guardian và các cơ quan báo chí khác sẽ công bố kết quả nghiên cứu trong những ngày tới.

Trong số chính khách có tên trong tài liệu Pandora có quốc vương Jordan Abdullah II với loạt bất động sản trị giá 100 triệu USD ở Malibu, Washington và London.

Tài liệu Pandora cũng tiết lộ các giao dịch, số tài sản bí mật của lãnh đạo Azerbaijan, CH Séc, Cyprus, Ukraine, Kenya… Tổng thống Nga Vladimir Putin không có tên trong tài liệu, nhưng một số người gần gũi ông, bao gồm bạn thân thời thơ ấu Petr Kolbin (đã qua đời) và một phụ nữ, được đề cập.

Thanh Mai

Người dân quanh BV Việt Đức xét nghiệm lần 2 sau khi phát hiện ổ dịch mới

Người dân quanh BV Việt Đức xét nghiệm lần 2 sau khi phát hiện ổ dịch mới

Sáng ngày 3/10 y tế tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm đợt 2 cho nhiều người, gồm bệnh nhân, người dân sống xung quanh khu vực Bệnh viện Việt Đức.