Tạp chí Vice: TP.HCM là nơi truyền cảm hứng sáng tạo và khởi nghiệp cho giới trẻ

Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, tạp chí Vice, tạp chí chuyên về văn hóa, nghệ thuật của Mỹ đã phỏng vấn nhiều bạn trẻ về cảm hứng sáng tạo cũng như quá trình khởi nghiệp của mình.

Trong thập kỷ qua, tăng trưởng kinh tế và gia tăng hội nhập đã biến TP.HCM thành một đô thị xa hoa với những tòa nhà chọc trời và những cửa hàng xa xỉ. Giống như New York, Paris hay London, Sài Gòn, tên gọi cũ của TP.HCM, là miền đất hứa cho những người sáng tạo, những người đang tận hưởng thời kỳ phục hưng của nghệ thuật, thời trang và ẩm thực.

Các thương hiệu quốc tế ngày càng chuyển hoạt động sản xuất của họ từ Trung Quốc sang Việt Nam. Các nhà thiết kế trong nước cũng dần nhận thấy cơ hội từ miền đất này. Các nhạc sĩ và nghệ sĩ cũng được truyền cảm hứng từ những ảnh hưởng văn hóa của thành phố.

Vậy điều gì đã truyền cảm hứng cho các nghệ sĩ, nhạc sĩ và nhà thiết kế...

Levi, 29 tuổi, DJ

Theo bạn, khung cảnh sáng tạo ở Việt Nam ngày nay như thế nào?

Việt Nam yêu thích những thứ từ nước ngoài. Do đó, bạn có thể tái tạo bản thân, tạo thương hiệu của mình và trở thành một ngôi sao trong nước. Đã có rất nhiều hợp tác như vậy và chúng thực sự phát triển. Không ai khi mới bắt đầu đã là một DJ chuyên nghiệp, tất cả chúng ta đều mắc sai lầm, nhưng chúng ta ở đây để học hỏi và phát triển, hỗ trợ lẫn nhau. Tôi nghĩ thế giới cần tinh thần này.

levi-oi(1).jpg
Levi, 29 tuổi, DJ

Bạn đang hào hứng với ai trong sân khấu âm nhạc, ngay bây giờ?

Chuyển đến Việt Nam khiến tôi cởi mở hơn, với nhiều phong cách âm nhạc khác nhau. Ở Berlin, tôi tập trung nhiều vào techno, trong khi ở Sài Gòn, tôi nghe những bản mash up điên rồ nhất, như trap và hip-hop hay Vinahouse pha trộn với techno. Tôi thấy rằng nó rất đáng để thử nghiệm. 

TP.HCM truyền cảm hứng cho bạn như thế nào?

Đây là một thành phố có nhịp độ nhanh và không bao giờ ngủ. Thành phố sống động cả ngày lẫn đêm. Mọi người rất chăm chỉ, họ sẽ không bao giờ nói không với công việc và luôn hỗ trợ lẫn nhau. Tôi nghĩ có lẽ đó là một thứ "tinh thần Việt Nam" và tôi thực sự ngưỡng mộ điều đó.

Larria, 24 tuổi, DJ và nhà sản xuất âm nhạc

Theo bạn, TP.HCM có thay đổi gì trong những năm gần đây?

Ở TP.HCM, mọi thứ đang được cập nhật hàng ngày, sự phát triển của công nghệ giúp mọi người cập nhật âm nhạc nhanh hơn trước. Sự xuất hiện của Spotify, Apple Music và các nền tảng khác, giúp nâng cao nhận thực của người Việt về âm nhạc. Do đó, ngành công nghiệp âm nhạc sẽ phát triển hơn nữa.

larria(1).jpg
Larria, 24 tuổi, DJ và nhà sản xuất âm nhạc

Điều đặc biệt trong năm 2020 của bạn là gì?

Tôi đã có thời gian để suy ngẫm về quá khứ và cơ cấu lại chiến lược của mình cho tương lai. Tôi cũng có thời gian để thử những điều mới, chăm sóc bản thân và tâm hồn của mình. Ngay cả khi trải qua tất cả căng thẳng về đại dịch này, tôi vẫn cố gắng phát hành EP đầu tiên của mình trên Spotify, điều mà tôi thực sự tự hào.

Vào đêm giao thừa, tôi đã tổ chức một sự kiện đếm ngược tại quê hương Tây Ninh và điều đó thật tuyệt vời. Bình thường chúng tôi không có nhiều sự kiện ở đó nên tôi cảm thấy thực sự đặc biệt khi có thể mang âm nhạc đến với các bạn trẻ ở Tây Ninh.

Huyền Linh Điền, 26 tuổi, stylist

Hãy cho tôi biết về quá trình bạn trở thành một nhà tạo mẫu ở TP.HCM.

TP.HCM là một thành phố trẻ và năng động, nơi truyền cảm hứng cho tôi mỗi ngày. Ở đây có rất nhiều người tài năng và họ cho tôi thấy những khía cạnh khác nhau của nghệ thuật và thời trang, những người thúc đẩy tôi học hỏi và sáng tạo.

Gần đây, tôi tham gia hai dự án khá thú vị. Cuốn đầu tiên là sách nghệ thuật "Chủ nghĩa kép" của nghệ sĩ thị giác Dzung Yoko. Dự án này kéo dài một năm, bao gồm 20 khái niệm độc đáo minh họa các khía cạnh khác nhau của tâm trí và được ra mắt trong một cuộc triển lãm kéo dài ba ngày.

Dự án thứ hai là dự án cá nhân của Tung Salie “Xuân đến, Xuân đi, Xuân lại trở lại”, nói về cảm giác tiếc nuối mỗi khi mùa xuân/năm mới đến và đi.

huyen-linh-dien(2).jpg
Huyền Linh Điền, 26 tuổi, stylist

Bối cảnh thời trang Việt Nam hiện nay như thế nào?

Việt Nam có các nhà thiết kế tên tuổi như Nguyễn Công Trí, Phương My và Trần Hùng... Những nhà thiết kế này đã từng may quần áo cho những người nổi tiếng quốc tế như Beyonce, Rihanna và Michelle Obama.

Về khía cạnh trong nước, nhiều thương hiệu như AEIE, Vaegabond, Moi Dien, Nirvana Streetwear... đã thành công vượt qua các tiêu chuẩn thời trang bảo thủ và thuyết phục khách hàng mặc thiết kế của họ.

WEAN, 22 tuổi, rapper và chủ sở hữu thương hiệu thời trang LAZYTHINK

Bạn sẽ mô tả khung cảnh sáng tạo ở TP.HCM lúc này như thế nào?

Mọi người đã bắt đầu chú ý và nhận ra tầm quan trọng của sự sáng tạo ở cả cá nhân và tập thể. Thành phố là nơi giao thoa giữa các nền văn hóa khác nhau, từ văn hóa Champa cổ đến nghệ thuật hiện đại của Pháp, tạo thành một nền tảng vững chắc và đa dạng cho giới trẻ thỏa sức sáng tạo và truyền cảm hứng.

Theo tôi, điểm khác biệt giữa nền sáng tạo của Việt Nam so với các nước khác là, ở Việt Nam, chúng tôi dễ dàng thực hiện ý tưởng của mình. Vì chi phí rẻ hơn và điều kiện sản xuất dễ hơn. Và nếu chúng ta thiếu tiền hoặc nguồn lực, hầu hết mọi người vẫn sẽ tìm ra cách để làm mọi thứ với nguồn lực rất hạn chế, bằng cách dành nhiều thời gian và nỗ lực hơn để tự mình thực hiện.

wean(2).jpg
WEAN, 22 tuổi, rapper

Nhãn quần áo của bạn, LAZYTHINK, bắt đầu như thế nào?

Tôi thành lập LAZYTHINK vào năm 2018, sau khi chuyển đến Sài Gòn mà không có tiền. Tôi khởi nghiệp chỉ với 10 triệu đồng (khoảng 450 USD), mà một người anh lớn từ tập thể 42THEHOOD cho tôi vay. Anh ấy bảo tôi lấy tiền may quần áo và trả lại tiền cho anh ấy khi tôi kiếm được tiền về.

Tôi muốn thiết kế quần áo mà tôi sẽ mặc và chia sẻ phong cách này với mọi người. Lý do còn lại là tìm thêm thu nhập để theo đuổi sự nghiệp âm nhạc của mình. Doanh thu từ LAZYTHINK đã cho phép tôi đầu tư vào âm nhạc ngay từ những ngày đầu.

Thành phố truyền cảm hứng cho bạn như thế nào?

Tôi đến từ Quảng Ngãi, một tỉnh miền Trung Việt Nam. Trong mắt một đứa trẻ quê, TP.HCM là miền đất hứa để phát triển và ươm mầm cho ước mơ. TP.HCM, đối với tôi, vừa mơ mộng nhưng cũng không kém phần hiện thực. Nó không chỉ truyền cảm hứng mà còn mang đến cho tôi rất nhiều bài học về cuộc sống. Và tôi cảm thấy rằng, thành phố này là nơi tôi thuộc về nó.

Naomi Roestel Huynh, 24 tuổi, nhạc sĩ và người sáng tạo nội dung

Bạn nghĩ gì về bối cảnh sáng tạo cũng như âm nhạc ở TP.HCM?

Khung cảnh sáng tạo ở Sài Gòn luôn thú vị. Ngày nay, nó cởi mở hơn nhiều do các nền văn hóa phụ từ các thế hệ trẻ. Nền âm nhạc Việt Nam đang chuyển mình giữa cái cũ và cái mới, sự pha trộn của phong cách âm nhạc cũ vào những thể loại mới. Tôi thấy điều đó khá mới mẻ, vì nó mở ra nhiều sự kết hợp thú vị của âm nhạc và văn hóa.

naomi.jpg
Naomi Roestel Huynh, 24 tuổi, nhạc sĩ và người sáng tạo nội dung

Bạn sẽ mô tả âm nhạc của mình như thế nào?

Trong một thời gian, tôi đã làm nhạc pop. Nhưng gần đây, tôi yêu thích những rung cảm hoài cổ hơn, có thể là một chút R&B cũ của trường học, một chút rock. Tôi mong muốn phát hành một EP mới trong năm nay. Tôi đang làm việc với một số người bạn thân của mình và chúng tôi đang tạo ra những bản nhạc rất thú vị.

Ngô Hoàng Thanh Vy, 27 tuổi, người sáng lập thương hiệu thời trang Mamavirus và nền tảng đồ gia dụng cổ điển Once Studio

Bạn nghĩ gì về bối cảnh thời trang Việt Nam?

Không chỉ ngày càng có nhiều nhà thiết kế trẻ tài năng nổi lên, mà đáng ngạc nhiên là các trường thiết kế ở Việt Nam gần đây cũng phát triển, để mang lại nhiều tự do sáng tạo hơn cho sinh viên của họ. Họ không còn bị giới hạn trong các tiêu chuẩn và cách thức của quá khứ. Tôi tin rằng, sức sáng tạo của giới trẻ Việt Nam không thua kém bất kỳ quốc gia nào. Và họ chỉ cần một môi trường hỗ trợ tốt để giúp họ phát triển bản thân và tài năng của mình.

ngo-hoang-thanh-vy.jpg
Ngô Huỳnh Thanh Vy, 27 tuổi, người sáng lập thương hiệu thời trang Mamavirus

Bạn lấy cảm hứng từ nghệ sĩ hoặc thương hiệu nào?

Có rất nhiều tài năng đang lên ở Việt Nam. Quách Đắc Thắng là một nhà thiết kế thời trang trẻ nổi bật trong số đó, bởi cách tiếp cận sáng tạo. Anh ấy là người sáng lập thương hiệu La Lune và là nhà thiết kế chính của AEIE.

Binpos, 28 tuổi, nhà tạo mẫu và người sáng lập AAH Midnight Club

Gu thẩm mĩ của bạn là gì?

Tôi yêu những thứ đẹp đẽ, thích thể hiện cá tính độc đáo và độc lập, cũng như tạo ra những thứ đẹp đẽ theo cách của riêng mình. Tôi không thích sự giống nhau. Tôi thích học những điều mới.

binpos.jpg
Binpos, 28 tuổi, người sáng lập AAH Midnight Club

Bạn đánh giá thế nào về nền thời trang Việt Nam hiện nay?

Nền thời trang Việt Nam đang nở rộ. Các bạn trẻ rất tài năng, họ có khả năng tiếp cận thế giới và dám thể hiện bản thân nhiều hơn. Thương hiệu AAH Midnight Club của tôi được thành lập vào năm 2014 và là sự pha trộn của nhiều phong cách và thể loại, nhưng đặc biệt tập trung vào punk. Tôi không phải kiểu người thích đặt ra giới hạn trong việc xác định phong cách của mình nhưng thương hiệu này phản ánh những người trẻ, hiện đại và cởi mở, thích thể hiện bản thân.

Hoàng Tường, 25 tuổi, DJ và chủ thương hiệu thời trang The BEUTER

Bạn nghĩ gì về âm nhạc và thời trang tại TP.HCM?

Các nhạc sĩ trẻ Việt Nam đã thực sự phát triển vượt bậc trong vài năm qua. Họ dành ngân sách lớn cho việc sản xuất âm nhạc và hình ảnh đi kèm. Do đó, các nhạc sĩ Việt Nam đã được công nhận trên các phương tiện truyền thông quốc tế.

Nền thời trang của Việt Nam cũng đang phát triển với tốc độ cấp số nhân. Với sự giáo dục đúng đắn, ngày càng có nhiều tài năng triển vọng xuất hiện. Các tài năng sống ở nước ngoài nhìn thấy tiềm năng và trở về làm việc tại Việt Nam. Giới trẻ bây giờ cũng thể hiện nhiều hơn trong phong cách của họ. Họ có sự mạnh dạn để thể hiện bản sắc của mình. Sự phát triển của văn hóa đường phố và âm nhạc mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Những điều này cũng đang được xã hội đón nhận và công nhận nhiều hơn.

hoang-tuong.jpg
Hoàng Tường, chủ thương hiệu thời trang BEUTER

Hãy cho tôi biết về BEUTER. Điều gì làm cho nó trở nên độc đáo?

Đó là một lối thoát cho sự phản ánh của tôi về nghệ thuật đường phố và văn hóa giới trẻ, được thể hiện thông qua các sản phẩm thời trang. BEUTER bao gồm những người bình thường. Tôi may quần áo hàng ngày như áo phông và áo hoodie. Tôi yêu những thứ đẹp đẽ và cũng thích tạo ra chúng. Vì vậy, tôi đảm bảo rằng điều đó được phản ánh trong thương hiệu của tôi.

Ngọc Minh Dương, 24 tuổi, người mẫu

Nền thời trang Việt Nam hiện nay như thế nào?

Xu hướng thời trang Việt Nam có sự đa dạng. Nó có thể dựa trên nền văn hóa của chúng ta, các nền văn hóa khác hoặc chỉ đơn giản là sự sáng tạo. Phong cách của tôi chỉ là mặc những gì mình thích, xác định được bản thân. Đó là xu hướng sẽ tồn tại mãi mãi.

ngoc-minh-duong.jpg
Ngọc Minh Dương, 24 tuổi, người mẫu

Bạn nghĩ điều gì là độc đáo khi trở thành người mẫu ở Việt Nam?

Ở Việt Nam, tôi có cơ hội học hỏi và tự tin biểu diễn. Tuy nhiên, tôi muốn phát triển bản thân để trở nên linh hoạt hơn, hiểu được cách những người mẫu hàng đầu trên thế giới thể hiện thời trang của họ. Ra nước ngoài sẽ tạo cơ hội cho tôi học hỏi từ những điều tốt nhất.

Bạn mong chờ điều gì vào năm 2021?

Năm ngoái, tôi đã ký hợp đồng với 21Models Management ở Trung Quốc. Ngay sau khi đại dịch COVID-19 kết thúc, tôi sẽ phải quay lại Trung Quốc để làm việc và sinh sống ở đó.

AN DI