Thấm đượm hương vị đồng quê với ếch om Phượng Tường

Ếch om Phượng Tường là món ăn nổi tiếng khắp vùng vì sự cầu kỳ từ khâu chế biến cho đến hương vị vô cùng tinh tế, khác biệt.

Ếch om Phượng Tường - cái tên nghe sang trọng và đầy hấp dẫn ấy có xuất xứ từ một vùng nông thôn thuần nông là làng Phượng Tường (Hưng Yên). Là món ăn truyền thống từ rất lâu đời, nên món ăn này đã được đưa vào ca dao: “Đi thì nhớ vợ cùng con. Về nhà lại nhớ ếch om Phượng Tường”.

Ếch om Phượng Tường.
Ếch om Phượng Tường.

Ếch om Phượng Tường đặc biệt ở khâu chế biến (dùng tổng hợp nhiều nguyên liệu, gia vị của vùng quê) và đặc biệt cả trong mùi vị dân dã của món ăn.

Sơ chế ếch:

Lấy lá tre, nước vôi trong và muối trắng sát kỹ rồi dùng nước dấm chua rửa lại để làm sạch phần nhớt trên mình ếch. Sau đó mổ bụng bỏ hết phần ruột gan, chỉ bóc lấy lại phần mỡ áo tơi.

Đặt ếch lên thớt dùng gọng dao dần kỹ để cho nhuyễn phần xương, nhưng khi cầm lên vẫn giữ được nguyên hình là con ếch. Muốn làm được thế gọng dao phải tròn, dần thật khéo.

Sau đó đem ếch ướp với gia vị gồm: mẻ, vỏ quýt khô, mộc nhĩ, hạt tiêu, mắm tép, nước mỡ khoảng nửa giờ cho ngấm.

Chế biến:

Lấy dây lạt bó lại cho vào nồi nấu với măng, thịt ba chỉ. Đun nhỏ lửa cho sôi kỹ rồi bắc xuống om cạnh bếp, sao cho khi ếch chín và nước chỉ ra vừa một bát. Khi múc ra thịt ếch phải nhừ, nước om phải có màu vàng đậm, sóng sánh như mật ong, toả mùi thơm quyến rũ.

Khi nấu món ếch om Phượng Tường, điều cần lưu ý là nên dùng nồi đất đậy kín nhằm giữ hơi. Hơn nữa, không nên nấu quá kỹ mà để thịt ếch nhừ bằng cách om vung, đặt nồi cạnh bếp lửa.

Món ăn này hấp dẫn nhờ vị béo của thịt ếch, vị cay thơm từ vỏ quýt khô, tiêu, mẻ, vị giòn giòn của mộc nhĩ và cả mùi thơm đặc biệt từ mắm tép... Tuy là món ăn dân dã quen thuộc nhưng với cách chế biến khéo léo của con người Hưng Yên đã khiến món ếch om Phượng Tường trở thành đặc sản mà bất cứ ai thưởng thức rồi cũng phải nhớ mãi.

DIỆU HƯƠNG

Món ngon từ hủ tiếu

Món ngon từ hủ tiếu

Hủ tiếu hay hủ tíu là món ăn phổ biến ở các tỉnh miền Nam với hương vị thơm ngon, nhẹ nhàng.