'Thấm' lời tiên tri của Toyota, sếp lớn GM, Mercedes: Xe điện thế này không ổn, quá khắc nghiệt!

Xe điện đang vấp phải một khó khăn: Số lượng tồn kho quá nhiều.

Trước tình cảnh lượng số lượng xe điện tồn kho ngày một tăng và doanh số ngày một ít hơn, lãnh đạo nhiều hãng xe lớn đã thừa nhận rằng kế hoạch đầy tham vọng với xe điện của họ đang gặp nguy hiểm, ít nhất là trong ngắn hạn.

Theo tờ Business Insider, lãnh đạo của nhiều nhà sản xuất xe lớn đã lên tiếng về tăng trưởng thị trường xe điện trong bối cảnh tính khả thi của xe điện đang đẩy các kế hoạch làm xe trị giá hàng tỷ đô la đến bờ vực.

GMC Hummer EV (thuộc GM) có giá tham khảo hơn 2,4 tỷ đồng.
GMC Hummer EV (thuộc GM) có giá tham khảo hơn 2,4 tỷ đồng.

Một trong những lãnh đạo lên tiếng về vấn đề này chính là CEO của tập đoàn xe General Motors - bà Mary Barra. Trước đây, bà nổi tiếng là một trong những vị lãnh đạo ủng hộ nhiệt thành nhất với xe điện, và thực tế là General Motors đã bắt nhịp rất sớm với thị trường xe điện khi tới nay đã bán mẫu Chevrolet Bolt chạy điện được 7 năm. Bà Mary Barra cũng không ngại đưa ra những tuyên bố thẳng thắn, hùng hồn về tương lai điện hóa của tập đoàn trước rất lâu so với các đối thủ khác.

Song, trong buổi báo cáo kết quả kinh doanh quý 3 vừa rồi, bà Mary Barra và General Motors sử dụng tông giọng nhẹ nhàng hơn. Trong thông báo, tập đoàn cho biết sẽ không theo đuổi mục tiêu sản xuất 100.000 chiếc xe điện trong nửa cuối năm 2023 và 400.000 chiếc nửa đầu năm 2024 nữa. General Motors cũng không biết chắc chắn khi nào sẽ đạt được những mục tiêu đó.

Bà Mary Barra nhận định: "Khi chúng tôi đi sâu vào công cuộc điện hóa thì nó trở nên gằn xóc hơn".

CEO General Motors, bà Mary Barra, nổi tiếng là người ủng hộ xe điện.
CEO General Motors, bà Mary Barra, nổi tiếng là người ủng hộ xe điện.

Dù rằng khi General Motors thay đổi quan điểm quá nhanh có thể khiến nhà đầu tư bất ngờ nhưng trên thực tế, tập đoàn này không phải đơn vị duy nhất có quan điểm đó - về tương lai của xe điện. Ngay cả Elon Musk trong buổi báo cáo kết quả kinh doanh vừa rồi cũng cho rằng tình hình kinh tế có thể tác động xấu đến nhu cầu xe điện. Ngay cả một hãng xe tốp đầu với xe điện cũng không có nổi cái nhìn lạc quan.

Tương tự, Mercedes, hãng xe mà mới đây đã phải giảm giá vài nghìn đô la ở vài thị trường, cũng không buồn nói giảm nói tránh khi nhắc đến vấn đề. Giám đốc Tài chính Mercedes Harald Wilhelm cho biết: "Thời điểm này đang quá khắc nghiệt. Tôi không hình dung được tình cảnh hiện nay là bền vững với tất cả mọi người [các hãng xe đang phát triển xe điện]".

XE ĐIỆN NGÀY CÀNG KHÓ BÁN

Mercedes không phải nhà sản xuất duy nhất phải đưa ra chương trình ưu đãi để mời gọi khách hàng. Hầu như toàn bộ những mẫu xe điện đang bày bán trên thị trường đều đang bán dưới giá khuyến nghị. Điều này xảy ra khi số lượng xe điện tồn kho đang ngày một tăng lên, kèm theo đó là thái độ chán nản của giới kinh doanh hay các nhà phân phối.

Trên góc độ người tiêu dùng, họ có thể đang gặp may mắn khi có thể mua được xe bán dưới giá, nhưng phía nhà sản xuất, họ đang thấy giảm giá vẫn chưa đủ để mời gọi khách hàng. Những chiếc xe điện này đang mất nhiều thời gian để bán hơn so với các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong cùng loại. 

Một số lý do có thể giải thích tình cảnh trên được nêu ra như làn sóng người dùng tiếp theo tập trung nhiều vào giá, đi kèm với đó là các khó khăn về cơ sở hạ tầng hỗ trợ hay lối sống khác biệt của các nhóm khách.

Không giống mẫu crossover điện Mustang Mach-E, doanh số bán tải hybrid Ford Maverick tăng trưởng tốt.
Không giống mẫu crossover điện Mustang Mach-E, doanh số bán tải hybrid Ford Maverick tăng trưởng tốt.

Trái ngược với tình cảnh của xe điện, các mẫu xe lai điện (hybrid) lại đang có đà tăng trưởng rất tốt. Theo số liệu của Motor Intelligence, doanh số dòng xe hybrid đã tăng 48% trong Quý I/2023 so với cùng kỳ năm trước; trong khi đó, doanh số dòng xe này từng giảm tới 6% trong Quý I/2022 so với cùng kỳ năm 2021.

Doanh số dòng xe hybrid tăng lên cũng khiến cho nhiều hãng xe cảm thấy tự tin hơn về chiến lược của mình; điển hình là Toyota. Tập đoàn xe Nhật Bản nhiều năm tỏ ra chậm chạp trong công cuộc điện hóa dòng sản phẩm của mình, thường tập trung vào nhiều mảng như xe hybrid, xe thuần điện và xe sử dụng năng lượng hydro bên cạnh dòng xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống.

Nhật Quỳnh

Thêm nhiều hồi chuông cảnh báo về nhu cầu xe điện đang chậm lại

Thêm nhiều hồi chuông cảnh báo về nhu cầu xe điện đang chậm lại

Lãi suất cao đang làm chệch hướng tham vọng của các nhà sản xuất ô tô đang tiến hành đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang xe điện, điều này được nhấn mạnh khi quan hệ đối tác GM-Honda và từ một nhà sản xuất pin bị hủy bỏ.