Tháng 7 Âm lịch vì sao lại gọi là "tháng cô hồn"?

Việc cúng cô hồn được coi là một tín ngưỡng tâm linh truyền thống của người Việt, được truyền từ đời này sang đời khác.

Tháng cô hồn là tháng 7 Âm lịch hàng năm, còn được gọi là tháng "mở cửa âm phủ" hay "tháng của ma quỷ". Theo quan niệm dân gian, khi mở cửa thì ma quỷ dưới địa ngục sẽ lên trần gian, vì vậy mà mọi người thường hay làm lễ cúng để ma quỷ không phá phách họ. Hơn nữa, theo quan niệm này thì ngày rằm tháng 7 (15/7) là ngày “xá tội vong nhân”.

Tháng 7 Âm lịch vì sao lại gọi là

Tại Trung Quốc, vào tháng cô hồn, người trần cần phải cúng cháo, gạo, muối... để quỷ đói không quấy nhiễu. Người dân thương cúng cô hồn vào ngày 14/7 Âm lịch.  Còn ở Việt Nam, thời gian này kéo dài nguyên một tháng, không nhất thiết phải là ngày rằm, có thể tùy thuộc vào từng gia đình, từng vùng miền khác nhau.

Theo quan niệm, con người gồm phần hồn và phần xác, sau khi chết đi, hồn sẽ tồn tại có thể đầu thai hoặc bị đày xuống địa ngục làm quỷ đói.

Ngoài ra, theo quan niệm, tháng cô hồn là tháng ma quỷ, không đem lại may mắn nên hầu hết các công việc cưới hỏi, khởi công xây dựng, mua sắm, đi xa,… đều tránh tháng 7.

Trong tháng 7 Âm lịch còn có ngày Lễ Vu Lan. Lễ Vu Lan hay còn gọi sự tích về Mục Kiền Liên, đệ tử của Đức Phật là lễ báo hiếu, một trong những ngày lễ chính của Phật giáo. Theo quan niệm Phật giáo, để báo hiếu cha mẹ thì cần làm Lễ Vu Lan cầu siêu cho đáng sinh thành và cầu phá địa ngục cho vong hồn. 

Không chỉ ở Việt Nam mà nhiều nước cũng có Lễ Vu Lan. Tại Đài Loan, Lễ Vu lan kéo dài cả tháng nhưng tập trung vào ngày rằm với các phần như mời vong, cúng tế vào ngày 15 và đưa tiễn vào ngày 29. Còn ở Nhật Bản, ngày lễ này được tổ chức vào ngày 7/7 Âm lịch và ngày rằm tháng bảy. 

Thanh Mai

Hà Nội thông tin về lịch trình di chuyển của bệnh nhân thứ 10 nhiễm Covid-19 trên địa bàn

Hà Nội thông tin về lịch trình di chuyển của bệnh nhân thứ 10 nhiễm Covid-19 trên địa bàn

Trong quá trình tự cách ly bệnh nhân không đi ra ngoài, chỉ ở tại nhà trọ và thỉnh thoảng ra cổng lấy hàng gửi.