Thanh Vân Hugo: Mỗi ngày trôi qua, mình đều không còn là mình của ngày hôm qua nữa…

Sau một quãng đời nhiều chông gai, Thanh Vân tìm lại được tình yêu và niềm vui bên những người thân yêu nhất cuộc đời mình.

Xuất thân trong một gia đình trí thức danh giá, với tài năng nghệ thuật nổi trội, trình độ học vấn cao, cùng dung mạo tươi tắn, những tưởng cuộc đời của MC Thanh Vân (tên thật là Nguyễn Thanh Vân, biệt danh Vân “Hugo”) sẽ được trải đầy hoa hồng.

Nhưng những sóng gió đến luôn theo cách không ngờ tới. Một cuộc hôn nhân cũng “đẹp như mơ” tan vỡ trong sự bất ngờ của tất cả. Những tổn thương tâm lý ảnh hưởng nặng nề lên cậu con trai bé nhỏ, bản thân lại gần như mất đi giọng nói và căn bệnh nhược thị khiến Thanh Vân tưởng như mất luôn tất cả “vũ khí” để đối diện với cuộc đời. Nhiều năm trời cô chìm vào trầm cảm, mất phương hướng, lạc lối, thậm chí đã muốn kết thúc cuộc sống.

Nhưng rồi, tình mẫu tử và nghị lực đã khiến Thanh Vân học cách đứng lên và tìm lại sức mạnh, để che chở và bảo vệ con trai bé bỏng.

MC Thanh Vân Hugo.
MC Thanh Vân Hugo.

Giờ đây, sau một quãng đời nhiều chông gai, Thanh Vân tìm lại được tình yêu và niềm vui bên những người thân yêu nhất cuộc đời mình, trong cuộc hôn nhân thứ hai mà cô đã vượt qua rất nhiều những bất an trong quá khứ để dũng cảm đón nhận.

Và đặc biệt, là những “thức tỉnh” để tìm lại giá trị của bản thân mình, để học cách yêu và đón nhận tình yêu trở lại, để tìm đến những điều thực sự ý nghĩa trong hiện tại.

PV: Trước hết xin chúc mừng chị vừa có một đám cưới rất tuyệt vời. Hiện tại cảm thấy chị đang rất vui và hạnh phúc, là do tình yêu mới, hay điều gì mang đến cho chị những năng lượng tốt như bây giờ?

MC Thanh Vân: Đúng như bạn nói, tình yêu mới cũng mang lại cho tôi niềm vui. Nhưng tôi nghĩ rằng, cái quan trọng nhất vẫn là từ nội tâm của mình. Bạn bất an và sợ hãi, nghĩa là nội tâm không thấy bình an, bạn cũng sẽ không cảm nhận được tình yêu, không thể yêu ai được. Tôi nghĩ từ “cân bằng” đúng với tôi của hiện tại. Tôi cho rằng mọi hạnh phúc đều phải đến từ nội tâm. Trước giờ bạn bè vẫn nhận xét tôi là một người hướng ngoại, nhưng gần đây thì mình thay đổi khá nhiều, mình thấy mình trở nên hướng nội hơn, nghĩa là hướng về nội tâm và biết lắng nghe chính mình. Tôi bắt đầu không có nhu cầu tiệc tùng vô nghĩa hay để ý quá nhiều về cái nhìn của người ngoài nhiều như trước nữa, mà sẽ dành thời gian cho bản thân và cho gia đình nhiều hơn. Và tôi tin vào việc khi mình thấy ổn, thì mọi thứ sẽ tự động ổn hơn, sẽ gặp những điều tốt đẹp.

Sau những đổ vỡ từ cuộc hôn nhân cũ, có quá khó để mở lòng và đón nhận tình yêu mới như hiện tại không ạ?

- Tôi đã mất khá nhiều năm để loay hoay với sự mặc cảm và dè dặt với tất cả. Nhất là khi nhìn thấy những tổn thương trên con trai mình, cháu bị tự kỉ và khó giao tiếp trong rất nhiều năm, đó là điều tôi đau lòng nhất sau cuộc ly hôn cũ. Thậm chí nhiều khi tôi cảm giác không thể tha thứ được cho chính mình.

Nhưng anh xã hiện tại đã khiến mình thấy ấm áp vì sự chân thành. Ngay từ khi mới quen, tôi cảm thấy ở anh ấy là một người đàn ông rất thật. Khi mới gặp tôi thì anh chia sẻ là anh đã ly hôn 2 năm rồi, và quan trọng hơn cả là tôi quan sát cái trách nhiệm của anh với con cái, cách anh ấy chăm sóc con mình, cách anh ấy nhắc về người cũ, thì cho mình cảm nhận đây là người đàn ông đáng để mình yêu thương, tôn trọng và có thể nương dựa suốt cả cuộc đời. Tôi thấy rất xúc động và đồng cảm, và cảm thấy muốn đến với anh ấy.

Thanh Vân Hugo: Mỗi ngày trôi qua, mình đều không còn là mình của ngày hôm qua nữa…

Gần đây, cảm thấy chị có nhiều những thay đổi: sâu lắng, mềm mại, nhẹ nhàng hơn. Chắc là một hành trình dài để là một Thanh Vân như bây giờ sau những gì đã trải qua phải không ạ?

- Tôi nghĩ gọi là “thức tỉnh”’ thì đúng hơn. Tôi nghĩ mình gần như thức tỉnh sau trải nghiệm đã qua. Trước đây, tôi tự nhận là tôi có nhiều vô minh, thậm chí vô tri. Lúc đó những quyết định mình đưa ra hầu như đều sai lầm. Mình bị chạy theo những cái bên ngoài, những hào nhoáng ngắn ngủi phù phiếm mà quên mất nội tâm của mình. Nhưng mà bây giờ thì tôi tự nhận là tôi đã thay đổi khá nhiều. Tôi có thể ở một mình cũng tìm được niềm vui, như khi đọc sách, hoặc ngắm nhìn thiên nhiên, ngắm nhìn màu xanh của cỏ cây, của nước, mình cũng thấy rất bình an. Tôi nhận ra rằng, khi mà mình bình an, thì mình sẽ nhận ra được cái gì đúng, cái gì sai, và hạn chế tối đa những quyết định sai lầm.

Nếu so sánh một Thanh Vân hiện tại với Thanh Vân của những năm trước đây, có gì khác nhau không ạ, và nếu nhìn lại chị có điều gì muốn nói về mình của những ngày đó?

- Người ta nói không ai tắm hai lần trên một dòng sông, con người của chúng ta lại càng như vậy. Cả tôi, cả bạn, tất cả chúng ta đều không thể là chúng ta của cách đây 5,10 năm trước. Thậm chí mỗi ngày trôi qua mình đều không còn là mình của ngày hôm qua nữa. Nên tôi nghĩ thay đổi là điều tất yếu của cuộc sống. Quan trọng là mình có đủ linh hoạt để chấp nhận được sự thay đổi đó không, và sự thay đổi ấy có tốt lên mỗi ngày hay không. Nên mình nghĩ mỗi người đều phải rất chịu khó trong việc điều chỉnh lại bản thân, vì con người không thể tránh được những sai lầm. Khi mình đi sai, mình lạc đường, thì mình luôn phải nhìn lại vào bản đồ để xem mình có đang đi chệch hướng không, để rồi lại điều chỉnh hướng đi. Quan trọng nhất là vẫn phải về được đến đích. Và cuối cùng là mình nghĩ, dù thay đổi như thế nào, cũng đừng đánh mất bản chất lương thiện, tử tế trong mỗi người.

Chị từng nói trong một bài phỏng vấn cách đây nhiều năm, là mình không may mắn khi yêu sau cuộc hôn nhân đầu tiên, giờ thì chị có muốn rút lại điều đó không ạ?

- Mọi câu nói đều mang tính thời điểm mà bạn (cười). Thực tế trước đây có thể là mình không may mắn, điều đó không sai. Nhưng giờ tôi mới hiểu rằng may mắn không phải những điều đến từ bên ngoài, mà nó thực sự đến từ bên trong, từ trong tâm thức của mình. Khi mà bên trong mình đủ đầy, khi mà mình bắt đầu hướng đến những điều tốt, làm việc tốt, nói những lời tốt, thì tự nhiên mình sẽ gặp được người tốt. Còn ngày trước thì có thể mình chưa hoàn thiện, nên mình có những sai lầm của tuổi trẻ, thì mình sẽ gặp những người giống với mình ở một điểm gì đó vào thời điểm đó. Khi mình chưa biết trân trọng tình yêu thì đương nhiên là mình sẽ không gặp may mắn trong tình yêu rồi. Còn bây giờ thì mình khác hoàn toàn.

Ảnh: NVCC
Ảnh: NVCC

Chị sắp xếp thế nào để chu toàn tất cả từ công việc, bố mẹ, con mình, con của chồng, rồi cuộc sống thường phải di chuyển trong Nam ngoài Bắc như hiện tại ạ?

- Tôi cũng không dám nhận mình là người chu toàn. Vì công việc của tôi nhiều khi có những ngày phải đi quay từ sáng đến đêm, những ngày ấy phải sắp xếp có người giúp việc để giúp mình chăm con, nấu ăn ở nhà. Tôi cũng may mắn vì anh xã luôn thông cảm cho công việc của mình. Làm truyền hình rất vất vả, nhưng được cái sẽ có những ngày tôi được nghỉ ngơi, ví dụ một tháng tôi chỉ bận khoảng 2 tuần, thì lúc ấy hai vợ chồng lại chia sẻ với nhau, khi anh ấy bận thì mình lại là người hỗ trợ ở nhà. Tôi nghĩ cuộc sống hôn nhân là như thế, không phải những gì to tát vĩ đại, mà chỉ là những điều nhỏ bé, bình thường, giúp đỡ hỗ trợ lẫn nhau, chia sẻ và bao dung. Có hiểu mới có thương được.

Bước vào cuộc hôn nhân thứ hai với rất nhiều trải nghiệm đã đi qua, vậy theo chị, điều gì là “chìa khóa” để giữ gìn một cuộc hôn nhân?

- Sau những gì đã trải qua, tôi nghĩ “chia sẻ” là một “keyword” để giữ hạnh phúc của mọi cuộc hôn nhân. Nếu như hai vợ chồng mà không chia sẻ, không nói chuyện được với nhau, thì đấy sẽ là một cuộc hôn nhân không có kết nối, mà không có kết nối thì thường rất khó để có được hạnh phúc. Chia sẻ là cách tốt nhất để kết nối, mình phải nói ra những gì mình muốn người kia hiểu, và mình phải lắng nghe họ khi mà họ nói, đó là cốt lõi nhất của việc chia sẻ. Tôi với anh nhà tôi may mắn là ngay từ khi mới quen chúng tôi đã rất hợp nhau về việc trò chuyện, và ngày nào chúng tôi cũng trò chuyện tâm sự với nhau, gần như không lúc nào chán. Những điều khác thì chắc là sẽ đến lúc chán, nhưng mà việc trò chuyện thì tôi nghĩ cho đến cuối đời mình vẫn có cái nhu cầu đó.

Có châm ngôn hay triết lý sống nào mà chị luôn nhớ đến và làm “kim chỉ nam” cho cuộc sống của mình không ạ?

- Có một câu nói mà tôi vẫn luôn luôn thấy tâm đắc từ khi còn nhỏ, đấy là cuộc đời này là một tấm gương, chúng ta sẽ luôn luôn nhìn thấy sự phản chiếu của chính mình ở đâu đó xung quanh. Giống như khi mình cười với mọi người thì mọi người sẽ mỉm cười lại với mình, còn nếu mình thấy mọi người đang khó chịu với mình thì mình cũng cần xem lại xem cái mặt mình có đang khó chịu gì không (cười). Tôi nghĩ là mình muốn điều gì, thì mình cứ cho đi trước đã. Thì chắc chắn là mình sẽ nhận lại được cái mà mình mong muốn.

Rất cảm ơn chị đã nhận lời phỏng vấn!

Lan Anh

Thanh Vân Hugo tiết lộ cách con riêng của chồng gọi mình sau cưới: Nghe bất ngờ nhưng lời giải thích cho thấy cách dạy con khéo

Thanh Vân Hugo tiết lộ cách con riêng của chồng gọi mình sau cưới: Nghe bất ngờ nhưng lời giải thích cho thấy cách dạy con khéo

Cô cũng bất ngờ tiết lộ, trước và sau khi kết hôn, các con riêng của cả hai vợ chồng đều không gọi cả hai là bố hay mẹ.