Thay đổi 10 thói quen giúp cô gái tích luỹ 6 triệu/tháng: “Tiết kiệm tiền khiến tôi tự tin”

“Nếu một ai đó đi làm mà vẫn rỗng túi, khả năng cao là họ không biết tiết kiệm tiền", cô gái bày tỏ.

 Trong thời điểm kinh tế suy thoái và bão sa thải, để có thể sống đủ ăn và đủ tiêu là điều khó khăn với nhiều người. Tuy nhiên, thông qua một số cách tiết kiệm tiền đơn giản và thiết thực, chúng ta có thể tích lũy dần của cải và đạt được các mục tiêu tài chính.

Huỳnh Dịch (29 tuổi) - một cô gái đến từ Thâm Quyến nhận thức rõ sức mạnh của tiết kiệm khi sinh ra trong gia đình khó khăn. Với thu nhập ít ỏi, song cô vẫn cố gắng để dành được 1.000 - 2.000 NDT/tháng (~3,4 - 6,8 triệu đồng). Cắt giảm tối đa chi tiêu thừa thãi và sống tối giản chính là bí quyết quản lý tài chính của Huỳnh Dịch.

10 lời khuyên tiết kiệm tiền hàng tháng

Dưới đây là những lời khuyên tiết kiệm tiền hàng tháng đến từ Huỳnh Dịch:

1. Cắt giảm chi phí cố định: Tổng kết lại các chi phí cố định và xem có thể cắt giảm khoản chi nào sẽ giúp bạn “làm dày” ví tiền. Ví dụ, Huỳnh Dịch gợi ý bạn nên đi xe đạp thay vì phương tiện công cộng để tiết kiệm tiền di chuyển, chọn gói điện thoại hợp lý và giảm tần suất đi ăn ngoài.

“Giữa thời điểm bão sa thải và lời nguyền thất nghiệp tuổi 35, bạn hãy cố gắng chuẩn bị tốt cho tương lai bằng một khoản tiết kiệm đủ lớn", Huỳnh Dịch bày tỏ.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

 2. Giải trí lành mạnh

Tìm những thú vui chơi lành mạnh, tránh xa các bữa nhậu là cách tuyệt vời để bạn có thể tiết kiệm tiền. Ví dụ, bạn nên chọn hoạt động ngoài trời, đọc sách, xem TV thay vì đến các khu vui chơi. Dành thời gian cho gia đình và tận hưởng thú vui đơn giản không những giúp tâm trạng được cải thiện mà còn tiết kiệm tiền.

3. Xây dựng quỹ khẩn cấp

Huỳnh Dịch luôn trích ít nhất 20% thu nhập hàng tháng vào quỹ này. Mục đích của cô nàng là dù bản thân bị công ty sa thải, hoặc bố mẹ có bệnh nặng, Huỳnh Dịch sẽ không rơi vào thế bị động.

4. Thanh toán chủ yếu bằng tiền mặt

Với những khoản tiền lớn và cố định hàng tháng như mua thuốc men biếu bố mẹ, chi phí thuê nhà,… Huỳnh Dịch chọn hình thức chuyển khoản. Còn các khoản thanh toán nhỏ như mua đồ ăn, thuê xe đạp di chuyển,... cô nàng lại chọn trả bằng tiền mặt. Bởi cô cho rằng, tiền ở trong ví thì tiêu xài hao mới thấy lãng phí. Còn khi dùng các phương pháp thanh toán chuyển khoản hoặc thẻ tín dụng, bạn sẽ khó tránh khỏi chi tiêu bốc đồng.

5. Giảm tối đa tiền mua trang phục và mỹ phẩm

Làm đẹp là sở thích của biết bao cô gái, Huỳnh Dịch cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, cô nhận định kể cả trong chuyện làm đẹp, chúng ta đều có thể cắt giảm tối đa chi phí mà hiệu quả mang lại không kém.

Đơn cử như mua giày cao gót và túi xách, cô không bao giờ mua quá nhiều và chọn đồ basic. Như thế, cô không chỉ mặc trang phục thoải mái mà còn có thể tận dụng trong nhiều trường hợp. Còn về phía mỹ phẩm, cô thường đặt hàng xách tay Hàn Quốc từ người thân để tiết kiệm tiền. Trong việc mua nước hoa, bạn chỉ nên mua 1-2 chai. Bởi nhiều chai trong số đó lớn hơn 100ml, nếu mua nhiều hơn thì sẽ không biết bao giờ mới dùng hết.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

 6. Không cho người thân và bạn bè vay tiền

“Không có gì sai khi là một người thận trọng, keo kiệt và tránh trở nên quá hào phóng”, đó là bài học mà Huỳnh Dịch nhận được sau nhiều lần cho người khác mượn tiền nhưng có khi rơi vào cảnh “mất trắng". 

Cô nàng nhận thấy số tiền cho người khác mượn là “tiền chết". Bởi hầu hết chúng đều không sinh lời vì ta không dám nhận tiền lãi từ người thân, bạn bè. Do đó, nếu cho người khác vay số tiền lớn, nhưng phải 1-2 năm sau mới được trả lại thì khoản tiền này vô cùng lãng phí. Thay vào đó, bạn có thể chọn gửi tiền ngân hàng, dù lãi ít nhưng ít ra khoản này không biến mất.

7. Đầu tư thông minh

Huỳnh Dịch cho rằng bạn không nên mua cổ phiếu, đầu tư vào quỹ mà bạn không hiểu rõ tính chất của chúng. Đơn cử như cô nàng đang làm trong ngành bất động sản nên thường mua cổ phiếu của công ty hoạt động tại lĩnh vực này. 

Bên cạnh đó, Huỳnh Dịch cũng mua vàng. Cô nàng quan điểm vàng không hẳn là khoản đầu tư tốt vì sinh lời ít nhưng chúng không bao giờ sợ mất giá. Huỳnh Dịch thường đến ngân hàng để mua vàng trực tiếp.

8. Tăng nguồn thu nhập

Cô nàng cho rằng, đây là một bước quan trọng để đạt được tự do tài chính. Ngoài công việc văn phòng, bạn nên tìm một số công việc phụ hoặc cơ hội làm bán thời gian để gia tăng thu nhập.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

 9. Đi du lịch vào giờ thấp điểm

Huỳnh Dịch không bao giờ đi du lịch vào những dịp lễ Tết. Thay vào đó, cô nàng thường đi chơi vào những giờ thấp điểm vì cô biết, lúc này chi phí ăn ở và sinh hoạt sẽ được giảm một nửa.

10. Chú ý đến chế độ ăn uống và tập luyện khỏe mạnh

Huỳnh Dịch nhấn mạnh, đây là phương pháp tốt để bạn tránh gia tăng khoản cần chi cho các sản phẩm y tế.

Cuối cùng, Huỳnh Dịch bày tỏ: “Để tích luỹ được nhiều của cải thì không nhất thiết là bạn phải giàu. Mà nếu không biết tiết kiệm, sẽ có ngày túi bạn bị rỗng. Và sau tất cả, tiết kiệm tiền sẽ mang lại cho bạn tự tin khi trải qua biến cố".

Vân Anh

Thu nhập 15 triệu/tháng, liệu có thể tiết kiệm 500 triệu trong vòng 3 năm?

Thu nhập 15 triệu/tháng, liệu có thể tiết kiệm 500 triệu trong vòng 3 năm?

15 triệu/tháng không phải là mức lương quá cao nhưng nếu biết cách, bạn vẫn có thể tiết kiệm được gần nửa tỉ trong vòng 3 năm.