Thấy gì từ top 4 nhà hàng tại Việt Nam được gắn sao Michelin?

Hoàng Toàn

Michelin Guide công bố danh sách nhà hàng đầu tiên đạt sao tại Hà Nội và TP.HCM là Anăn Saigon, Gia, Hibana by Koki và Tầm Vị.
70 nhà hàng Michelin Selected (nhà hàng do Michelin Guide đề xuất) đã được công bố
70 nhà hàng Michelin Selected (nhà hàng do Michelin Guide đề xuất) đã được công bố

103 nhà hàng/quán ăn được vinh danh với 4 hạng mục giải thưởng, trong đó có 4 nhà hàng được gắn sao Michelin danh giá, 70 nhà hàng/quán ăn Michelin Selected, 29 nhà hàng Bib Gourmand, 3 người giải Michelin Guide Special Award.

Đầu bếp gốc Việt Peter Cường Franklin, người sáng lập Anăn Saigon, nhận sao Michelin cho nhà hàng
Đầu bếp gốc Việt Peter Cường Franklin, người sáng lập Anăn Saigon, nhận sao Michelin cho nhà hàng

Anăn Saigon là nhà hàng đầu tiên sở hữu một sao Michelin. Trước đó, nhà hàng tại trung tâm TP.HCM này được vinh danh tại giải thưởng Asia's 50 Best Restaurants, diễn ra tại Singapore vào 28/3. Chủ nhà hàng chia sẻ: "6 năm trước khi tôi mở nhà hàng không dễ dàng. Trong 6 tháng đầu, khách hàng không đón nhận thực đơn của quán bởi sự mới mẻ".

Ba nhà hàng ở Hà Nội là GIA, Hibana by Koki và Tầm Vị cũng nhận một sao từ Michelin.

Đại diện 4 nhà hàng Anăn Saigon, Gia, Hibana by Koki và Tầm Vị nhận một sao Michelin cho nhà hàng của mình
Đại diện 4 nhà hàng Anăn Saigon, Gia, Hibana by Koki và Tầm Vị nhận một sao Michelin cho nhà hàng của mình

Hạng mục Michelin Selected gồm 70 nhà hàng, với 32 ở Hà Nội và 38 ở TP.HCM. Trong đó, có tới 15 nhà hàng phục vụ món phở, điển hình như Phở 10 Lý Quốc Sư, Phở Tiến, Phở Chào... Các quán ăn nổi tiếng từ lâu như Bún chả Obama (Bún chả Hương Liên), Chả cá Anh Vũ, Ốc Đào, Ốc Vi... cũng có mặt trong danh sách. Một số nhà hàng sang trọng như T.U.N.G dining, Lửa, GIA... cũng được nêu tên.

Michelin Guide cũng công bố giải thưởng đặc biệt Michelin Guide Special Awards cho 4 nhà hàng, chứng nhận Bib Gourmand (đồ ăn ngon với giá phải chăng) với 29 nhà hàng.

Ông Gwendal Poullennec - giám đốc quốc tế của Michelin Guide - phát biểu
Ông Gwendal Poullennec - giám đốc quốc tế của Michelin Guide - phát biểu

Ông Gwendal Poullennec, Giám đốc Quốc tế của Michelin Guide, cho biết: “Chúng tôi rất tự hào vì đã hoàn tất danh sách những nhà hàng đầu tiên đạt chuẩn Michelin Guide tại Việt Nam. Danh sách này phản ánh rõ sự khác biệt và sự phong phú về ẩm thực của Hà Nội và TP.HCM”.

Đại diện Michelin nhấn mạnh có 5 tiêu chí để đánh giá các nhà hàng, bao gồm chất lượng sản phẩm, tài nghệ nấu ăn, sự hài hòa hương vị, cá tính của đầu bếp thể hiện qua món ăn, sự nhất quán của món ăn theo thời gian và trên toàn thực đơn. Đồng thời, sao có thể “đổi ngôi” nếu nhà hàng hay đầu bếp không giữ được phong độ. Người đánh giá các nhà hàng là các thẩm định viên của Michelin. Họ phải giữ kín danh tính để đảm bảo sự khách quan tối đa.

Bà Nguyễn Vũ Quỳnh Anh, Tổng giám đốc Sun Hospitality Group
Bà Nguyễn Vũ Quỳnh Anh, Tổng giám đốc Sun Hospitality Group

Bà Nguyễn Vũ Quỳnh Anh, Tổng giám đốc Sun Hospitality Group, phát biểu: Với danh sách Michelin, đặc biệt là nhóm những nhà hàng có sao Michelin, nhóm khách du lịch trải nghiệm sẽ có thêm những điểm dừng chân cao cấp khi đến với Việt Nam. Đồng thời, sự kiện mang đến cho các nhà hàng tại Việt Nam cơ hội phát triển, là cú hích thúc đẩy ngành du lịch Việt Nam trên toàn cầu.

Trong khi các nhà hàng được Michelin Guide ghi nhận vui mừng vì được "định vị" thương hiệu để tiếp tục thu hút thực khách thì một số tín đồ ẩm thực lại chưa hài lòng với danh sách Selected  của Michelin Guide. Đơn giản vì phần lớn các nhà hàng trong danh sách mà Michelin Guideđề xuất họ chưa từng đến ăn; hoặc có từng từng ghé qua thì lại không mấy ấn tượng. Cũng có ý kiến cho rằng, đây là danh sách  dành cho du lịch, một cách gợi ý cho khách check in đến dùng bữa. Nên, họ hy vọng các nhà hàng trong danh sách Selected tiếp tục sáng tạo, đổi mới và nâng cấp món ăn của mình thay vì thỏa mãn, hài lòng.

Dù thế nào thì công bố của Michelin Guide về ẩm thực Việt Nam cũng góp phần khiến cho ẩm thực Việt được chú ý thêm trong sự lựa chọn của khách du lịch. Và, ở khía cạnh nào đó, nó cũng tạo động lực cho các đầu bếp, chuyên gia ẩm thực Việt nỗ lực cống hiến để tạo ra những món ăn ngon đầy sức sáng tạo, thanh, sạch đúng nghĩa.