Thị trường nông sản ngày 11/2: Hồ tiêu, cà phê và cao su đồng loạt tăng giá

Thị trường nông sản hôm nay 11/2 sôi động khi cà phê, cao su và hồ tiêu giao dịch tốt, giá liên tục tăng vào những ngày đầu năm.

Giá cà phê tiếp tục tăng

Giá cà phê trong nước ngày hôm nay 11/2/2022 tăng mạnh, giá cà phê thế giới trái chiều nhau. Giá cà phê đã chạm mức cao nhất trong nhiều năm vào thời điểm lạm phát đang gia tăng.

Cập nhật bảng giá cà phê hôm nay 11/2 cho thấy, giá cà phê trong nước phiên sáng nay tiếp đà tăng mạnh 500 đồng/kg tại các tỉnh, thành.

Giá cà phê thấp nhất ở Lâm Đồng hiện được dao dịch ở mức 40.800 đồng/kg, cao nhất ở Đắk Lắk 41.400 đồng/kg.

gia-ca-phe-hom-nay-231_1.jpg

Giá cà phê thế giới giao dịch hôm nay tăng mạnh. Theo đó, giá cà phê trực tuyến robusta tại sàn London giao tháng 3/2022 tăng lên 2.279 USD/tấn, tăng nhẹ 0,40% (tương đương 9 USD).

Giá cà phê arabica giao tháng 3/2022 tại sàn New York giảm mạnh 255,50 US cent/pound, giảm xuống 1,10% (tương đương 2,85 US cent) tại thời điểm khảo sát.

Đà tăng của robusta không bền vững do có nhiều thông tin về hàng chục nghìn tấn cà phê đang được đưa sang châu Âu chờ đưa lên sàn đấu giá. 

Ngoài ra, lý do hai sàn thế giới tăng vọt không bền còn do báo cáo tồn kho đạt chuẩn giảm sâu khiến giới đầu cơ đẩy giá. 

Giá tiêu tăng nhẹ một số địa phương

Giá tiêu hôm nay 11/2 tăng nhẹ 500 đồng/kg. Hiện tại, giá thu mua trong nước đang dao động trong khoảng 81.500 - 84.500 đồng/kg.

Giá tiêu tại Chư Sê (tỉnh Gia Lai): 81.000 đồng/kg, tại Đắk Lắk và Đắk Nông: 82.000 đồng/kg, Bà Rịa – Vũng Tàu: 84.500 đồng/kg, Bình Phước: 83.500 đồng/kg, Đồng Nai: 81.500 đồng/kg.

food-herbs-and-spices-cinnamon-pepper-spices-hd-wallpaper-preview.jpg

Vụ tiêu năm nay, năng suất tại các vườn đều giảm khoảng 20% so với niên vụ trước. Nhiều hộ nông dân đã bắt đầu vào vụ thu hoạch tiêu sau kỳ nghỉ Tết.

Sản xuất hồ tiêu Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục gặp bất lợi do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu cùng các nguyên nhân khách quan như sốt giá đất, giá phân, giá thuốc, nhân công tăng. 

Sản lượng hạt tiêu toàn cầu năm 2022 được dự đoán đạt 533.000 tấn, giảm nhẹ so mức 538.000 tấn của năm 2021. 

Sản lượng của Việt Nam dự kiến đạt 200.000 tấn (giảm 10-15%), sản lượng tiêu của Ấn Độ ước đạt 60.000 tấn, Indonesia là 50.000 tấn, trong khi Brazil tăng lên mức 105.000 tấn (tăng 10-15%).

Nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm sản lượng tại Việt Nam và một số nước sản xuất là ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và giá tiêu xuống thấp trong giai đoạn 2018-2020 khiến nông dân giảm đầu tư, chăm sóc, dẫn đến diện tích và năng suất giảm.

Đồng thời tác động của dịch COVID-19 dẫn đến tình trạng thiếu nhân công. Sản lượng giảm cũng kéo theo sự sụt giảm của lượng hàng tồn kho.

Thị trường cao su tăng trưởng tốt

Giá cao su hôm nay tiếp tục tăng tại thị trường Osaka và Thượng Hải. 

Tại Sở giao dịch hàng hóa Osaka (OSE), giá cao su ngày 10/2/2022, lúc 10h00, kỳ hạn tháng 6/2022, tăng mạnh lên mức 249,3 JPY/kg, tăng mạnh 1,5 yên, tương đương 0,61%.

Giá cao su kỳ hạn tháng 3/2022 trên sàn Thượng Hải tăng mạnh 85 CNY, lên mức 14.570 CNY/tấn, tương đương 0,59%.

Giá cao su tại Nhật Bản tăng lên mức cao nhất hơn 2 tuần, được thúc đẩy bởi giá cao su tại Thượng Hải và giá nguyên liệu tăng cao.

2440_latex-rubber-tree.jpg

Năm 2021, Việt Nam là thị trường cung cấp cao su tự nhiên lớn thứ 3 cho Hàn Quốc, với 39,36 nghìn tấn, trị giá 74,98 triệu USD, tăng 18,5% về lượng và tăng 47,2% về trị giá so với năm 2020.

Thị phần cao su tự nhiên của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Hàn Quốc chiếm 12,4%, tăng so với mức 10,8% của năm 2020.

Năm 2021, xuất khẩu cao su tự nhiên của Việt Nam phá kỷ lục 10 năm với 3,3 tỷ USD, tăng 37,5% so với năm 2020. 

Theo Hiệp hội Các nước sản xuất cao su thiên nhiên, sản lượng cao su toàn cầu năm 2022 sẽ tăng 5,6% so với 2021.

Đáng chú ý, xuất khẩu cao su tự nhiên trong năm 2021 đã đạt được kết quả ấn tượng, vượt năm 2011 nhờ giá bán tăng và những nỗ lực của doanh nghiệp cao su đạt "mục tiêu kép" vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa đảm bảo sản xuất, kinh doanh.

Kết quả trên càng khẳng định thêm vị trí thứ ba thế giới về sản lượng và xuất khẩu cũng như thể hiện tín hiệu tích cực từ thị trường đối với việc nâng cao chất lượng sản phẩm của Việt Nam với các thị trường xuất khẩu chính như Trung Quốc, Ấn Độ và Hàn Quốc.

HẢI MY