Thổi giá khẩu trang y tế và nước rửa tay, hơn 30.000 gian hàng trên Shopee, Tiki, Lazada... bị đóng cửa

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (TMĐT&KTS- Bộ Công Thương) đã có cuộc rà soát đối với 223.597 gian hàng trên các trang thương mại điện tả và phát hiện hơn 30.000 gian hàng vi phạm về kinh doanh đối với các mặt hàng khẩu trang y tế và nước rửa tay.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (TMĐT&KTS- Bộ Công Thương) cho biết, đã tích cực phối hợp với Cục TMĐT và KTS thường xuyên rà soát và thông báo tới người bán về việc không lợi dụng dịch bệnh để tăng giá các sản phẩm hàng hóa phục vụ phòng dịch gây mất ổn định thị trường đối với các gian hàng kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử như: Shopee.vn , Lazada.vn , Tiki.vn , chotot.com, vatgia.com, fado.vn..., theo An ninh Thủ đô.

Trong tổng số 223.597 gian hàng đã qua rà soát thì có hơn 30.000 gian hàng với gần 48.000 sản phẩm vi phạm.

Cụ thể, Shopee.vn đã xử lý trên 2.000 gian hàng kinh doanh khẩu trang/ khẩu trang y tế và gần 3.000 sản phẩm vi pham. Với dung dịch/gel rửa tay khô, sàn TMĐT này cũng đã xử lý trên 300 gian hàng và trên 400 sản phẩm vi phạm. 

Shopee đã chủ động rà soát và gỡ bỏ các sản phẩm, hàng hóa đăng bán có mức giá cao bất thường so với giá thị trường liên quan đến khẩu trang/các mặt hàng thiết yếu trong công tác phòng dịch. Đồng thời thực hiện quy trình kiểm soát tự động bằng từ khóa đối với các mặt hàng.

Thổi giá khẩu trang y tế và nước rửa tay, hơn 30.000 gian hàng trên Shopee, Tiki, Lazada... bị đóng cửa

Đại diện Tiki cho biết, đã tham gia bình ổn giá bán sản phẩm, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh mở rộng nguồn cung các sản phẩm khẩu trang với những đối tác, nhà cung ứng lớn. Tiki cũng đã xử lý trên 22 gian hàng và trên 500 sản phẩm vi phạm; dung dịch/gel rửa tay khô: đã xử lý trên 12 gian hàng và gần 300 sản phẩm vi phạm.

Tương tự, Lazada.vn cũng xử lý hàng trăm gian hàng và sản phẩm vi phạm. Đồng thời, chủ động gỡ bỏ các sản phẩm vi phạm do nâng giá bán, gửi email thông báo đến nhà bán hàng và yêu cầu người bán điều chỉnh giá bán phù hợp nếu không sẽ trừ điểm gian hàng hoặc đóng gian hàng.

Chotot.com cũng rà soát và gỡ bỏ các sản phẩm đăng bán có mức giá cao bất thường so với giá thị trường, xử lý hàng trăm gian hàng vi phạm.

Trước đó, theo nguồn tin từ báo Công Thương, ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số nhìn nhận, thương mại điện tử sẽ là môi trường dễ bị trục lợi trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, nên Cục đã chủ động có công văn gửi các website, sàn giao dịch thương mại điện tử kiểm tra, rà soát, gỡ bỏ các hàng hóa nâng giá, tăng giá vận chuyển sản phẩm…tất cả những hành vi này đều bị xử lý.

Ông Đặng Hoàng Hải đã và đang tích cực phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số thường xuyên rà soát và thông báo tới người bán về việc không lợi dụng dịch bệnh để tăng giá các sản phẩm hàng hóa phục vụ phòng dịch gây mất ổn định thị trường.

Theo đó, các sàn thương mại điện tử cũng chủ động triển khai các biện pháp kỹ thuật bộ lọc, nhân sự kiểm điểm ngăn chặn loại bỏ các hành vi vi phạm để không xảy ra hiện tượng tăng giá bất thường khẩu trang kháng khuẩn.

TRÚC BÌNH (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương