Thông tin về kết quả đánh giá giai đoạn 3a vắc xin Nano Covax đang được bảo mật

Đây là phiên họp quan trọng trong tiến trình hoàn thiện hồ sơ, tiến tới xem xét có thể cấp phép khẩn cấp Nano Covax hay không.

Ngày 23/8, Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu y sinh quốc gia đã họp đánh giá giữa kỳ thử nghiệm giai đoạn 3. Phiên họp này nhằm đánh giá về tính an toàn, tính sinh miễn dịch ở giữa kỳ thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3a, với 1.000 người tình nguyện được tiêm ngừa. Giai đoạn 3b với 12.000 người được tiêm vẫn đang trong quá trình theo dõi, lấy mẫu và tiếp tục đánh giá. Thông tin về kết quả đánh giá đang được bảo mật.

Thông tin về kết quả đánh giá giai đoạn 3a vắc xin Nano Covax đang được bảo mật

Vắc xin sản xuất trong nước đang thực hiện thử lâm sàng, nhưng đã có kết quả đánh giá giữa kỳ giai đoạn 3 về tính an toàn, hiệu quả bảo vệ (thông qua tính sinh miễn dịch) có thể xem xét cấp phép có điều kiện, trên cơ sở ý kiến của Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu y sinh học quốc gia.

Bộ Y tế cũng lấy ý kiến tư vấn của Hội đồng tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc và tham khảo hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới.

Vắc xin được cấp phép lưu hành có điều kiện được tiếp tục theo dõi về tính an toàn, hiệu quả, kiểm soát về số lượng, đối tượng, phạm vi sử dụng sau khi được cấp đăng ký lưu hành.

Tại Việt Nam hiện có 3 vắc xin đang thử nghiệm lâm sàng, gồm 2 vắc xin nội: Nano Covax đã nộp báo cáo đánh giá giữa kỳ thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 lên Bộ Y tế hôm 20-8 và hôm nay 22-8 Hội đồng đạo đức đã họp đánh giá giữa kỳ; Covivac vừa bước vào thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2.

Bộ Y tế hướng dẫn trong vòng 20 ngày làm việc kể từ khi nhận được đủ hồ sơ, Cục Quản lý dược sẽ cấp giấy phép đăng ký lưu hành vắc xin, trong trường hợp chưa cấp, cục sẽ phải thông báo rõ lý do. Bộ Y tế cho phép cấp phép sau khi có đánh giá giữa kỳ giai đoạn 3, và những vắc xin như Nano Covax, Covivac, Arct-154 được cho là có cơ hội được xem xét cấp phép sớm hơn bình thường.

Thanh Mai

Mưa đá ở TP.HCM có phải là hiện tượng bất thường?

Mưa đá ở TP.HCM có phải là hiện tượng bất thường?

Chiều tối nay, cơn mưa dông diện rộng đi kèm mưa đá lớn xuất hiện tại một số khu vực ở TP.HCM.