Thu phí kiểm định khí thải xe máy: Phí chồng phí?

Với hơn 7,5 triệu xe gắn máy, xe lưu động từ các tỉnh gần 1,5 triệu xe, chuyên gia cho rằng kiểm định khí thải mất rất nhiều chi phí.

Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh vừa đề xuất chi 553 tỷ đồng để thực hiện đề án "Thí điểm kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn thành phố". Cụ thể, kiểm tra khí thải toàn bộ xe đang lưu hành, đồng thời thu phí 50.000 đồng/xe/năm đối với các xe từ 5 năm trở lên.

Thu phí kiểm định khí thải xe máy: Phí chồng phí?

Trước thông tin này, nhiều người dân TP Hồ Chí Minh tỏ ra băn khoăn. Một số người cho rằng đề xuất này sẽ là phí chồng phí đối với người dân vì trong giá xăng dầu hiện đã có phí này rồi. Thu phí liệu có làm môi trường tốt hơn hay không vì việc thu phí của mỗi xe sẽ không làm giảm lưu lượng xe nên khí thải thải ra vẫn thế. 

Chuyên gia giao thông Phạm Xuân Mai cho biết TPHCM hiện có hơn 7,5 triệu xe gắn máy, xe lưu động từ các tỉnh gần 1,5 triệu xe. Mỗi ngày tăng cơ học 200.000 người, số lượng xe máy rất lớn, kiểm định khí thải mất rất nhiều chi phí.

Bài toán đặt ra ở đây là làm sao kiểm soát được lượng xe cá nhân, có phương án xử lý xe cũ hỏng, xe không đủ tiêu chuẩn về khí thải.

Sở GTVT TP Hồ Chí Minh ước tính, khi áp dụng kiểm soát, mỗi năm TP giảm hơn 56.000 tấn khí CO, 4.400 tấn hóa chất thải ra môi trường. Nhưng nếu thu phí mà làm cho người dân ý thức hơn để bảo vệ môi trường thì tốt còn không sẽ rất lãng phí. Nhiều người cho rằng cơ quan chức năng nên xem xét chưa thu, còn nếu thu phải chi tiết mục đích sử dụng.

Thanh Mai

Lịch cúp điện Hà Nội từ ngày từ 14/12 đến 21/12/2020

Lịch cúp điện Hà Nội từ ngày từ 14/12 đến 21/12/2020

Thông báo lịch cúp điện từ ngày 14/12 đến 21/12/2020 của công ty điện lực Hà Nội, nhằm phục vụ công tác sửa chữa, nâng cấp lưới điện trên địa bàn.