Thủ tướng Canada sẽ là lãnh đạo đầu tiên mà tân Tổng thống Biden điện đàm

Cuộc gọi đầu tiên mà tân Tổng thống Joe Biden tới một nhà lãnh đạo nước ngoài sẽ là Thủ tướng Canada Justin Trudeau, phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki cho biết.

Cuộc điện đàm này, theo người phát ngôn Nhà Trắng là có liên quan đến hệ thống đường ống dầu Keystone XL.

Trao đổi với các phóng viên tại Nhà Trắng, bà Psaki cho biết: “Cuộc điện đàm đầu tiên với lãnh đạo nước ngoài của Tổng thống sẽ diễn ra vào thứ Sáu với Thủ tướng Trudeau".

Đồng thời, bà cho biết thêm cuộc thảo luận sẽ đề cập đến các “mối quan hệ quan trọng” và quyết định của chính quyền Biden về việc ngừng xây dựng thêm đường ống dẫn dầu Keystone XL giữa Canada và Hoa Kỳ.

keystone-xl-pipeline.jpg
Hàng ngàn ống dẫn sử dụng cho đường ống Keystone XL được lưu trữ trong một cánh đồng gần Dorchester. Ảnh: AP

Không lâu sau khi ông Biden nhậm chức, Thủ tướng Canada Trudeau cho biết ông "thất vọng" trước động thái này.

“Mặc dù rất thất vọng song chúng tôi vẫn hoan nghênh cam kết chống biến đổi khí hậu của Tổng thống Biden. Tuy vậy, chúng tôi vẫn công nhận quyết định của Tổng thống trong việc thực hiện lời hứa trong chiến dịch tranh cử về đường ống Keystone XL”, Trudeau nói trong một tuyên bố.

Ngoài ra, ông Trudeau còn cho biết, ông mong muốn được hợp tác với Tổng thống Biden để giảm thiểu ô nhiễm, chống lại biến đổi khí hậu, chống lại Covid-19, tạo công ăn việc làm cho tầng lớp trung lưu, hỗ trợ phục hồi kinh tế...
Tập đoàn TC Energy của Canada đứng sau việc xây dựng đường ống dẫn dầu Keystone XL. Đại diện của công ty này cho biết đã đình chỉ việc xây dựng một phần đường ống dẫn dầu vào thứ hôm 21/1 và nói rằng, động thái này sẽ đồng nghĩa với việc hàng ngàn người sẽ mất việc làm.

Các nhà quản lý Canada đã phê duyệt dự án vào năm 2010 nhưng nó đã bị cựu Tổng thống Barack Obama chặn vào năm 2015 do lo ngại về môi trường. Tuy nhiên, quyết định này đã bị người kế nhiệm Donald Trump đã đảo ngược vào năm 2017.

Trong khi Ottawa luôn ủng hộ dự án thì các nhóm bảo vệ môi trường và cư dân bản địa đã kiên định phản đối.

Đường ống dẫn dầu Keystone XL dài 1.210 dặm (1.947 km), theo dự kiến, bắt đầu từ năm 2023, nó có khả năng dẫn 830.000 thùng dầu mỗi ngày từ các bãi cát dầu ở Alberta đến Nebraska và sau đó thông qua một hệ thống hiện có đến các nhà máy lọc dầu ở ven biển Texas.

NGUYỄN MINH