Thủ tướng chỉ thị Hà Nội, TP.HCM thu hồi xe cũ nát

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ra chỉ thị về tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí.

Theo Thủ tướng, trong thời gian qua, ô nhiễm không khí tại nhiều địa phương trên toàn quốc vẫn có chiều hướng gia tăng cả về quy mô, mức độ. Đặc biệt là ở thành phố lớn, như Hà Nội, TP.HCM, việc này làm ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội và sức khỏe cộng đồng.

Nguyên nhân chính là do bụi, khí thải từ các phương tiện giao thông, hoạt động xây dựng, hoạt động công nghiệp với lượng thải lớn, chưa được kiểm soát hiệu quả. Diện tích cây xanh, mặt nước trong ở đô thị chưa đạt yêu cầu. Ngoài ra còn có nguyên nhân khác là việc tổ chức thực hiện các quy định pháp luật, chương trình, nhiệm vụ về kiểm soát ô nhiễm không khí chưa đồng bộ, hiệu quả.

Thủ tướng chỉ thị Hà Nội, TP.HCM thu hồi xe cũ nát

Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên - môi trường đề xuất kế hoạch quản lý chất lượng không khí giai đoạn 2021 - 2025, báo cáo Thủ tướng trong quý 1-2021.

Bộ Tài nguyên - môi trường thực hiện kiểm soát chặt chẽ về chất lượng trong quan trắc môi trường không khí, công bố kết quả quan trắc và kịp thời cảnh báo ô nhiễm không khí cho cộng đồng. Tập trung rà soát, hoàn chỉnh hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn quốc gia về môi trường đối với khí thải công nghiệp, khí thải của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lưu hành ở Việt Nam, chất lượng không khí xung quanh tiệm cận với tiêu chuẩn của các nước tiên tiến trên thế giới.

Bộ Y tế nghiên cứu, đánh giá tác động, cảnh báo nguy cơ ô nhiễm không khí đến bệnh tật, sức khỏe cộng đồng và đề xuất các biện pháp bảo vệ sức khỏe cộng đồng, trước hết tại các khu đô thị lớn, địa bàn tập trung nhiều nguồn thải.

Bộ Công an chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm các vụ vi phạm pháp luật về môi trường gây ô nhiễm không khí nghiêm trọng.

Bộ Tài nguyên - môi trường rà soát, báo cáo Thủ tướng việc thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lưu hành ở Việt Nam, hoàn thành trong quý 4-2021.

Đối với Hà Nội, TP.HCM và các tỉnh, thành phố có nguy cơ cao ô nhiễm không khí, Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm việc xây dựng và triển khai kế hoạch quản lý chất lượng không khí của địa phương theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng. Chỉ đạo thực hiện các biện pháp ứng phó trong trường hợp không khí bị ô nhiễm nghiêm trọng trên địa bàn quản lý; triển khai công tác kiểm kê nguồn khí thải, quan trắc, đánh giá về ô nhiễm bụi (PM10, PM2.5), hoàn thành trước ngày 31-12-2021.

Nhận định Hà Nội, TP.HCM là các địa phương có nguy cơ cao, Thủ tướng yêu cầu UBND 2 TP này thực hiện nghiêm việc xây dựng và triển khai kế hoạch quản lý chất lượng không khí của địa phương theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng. Hà Nội và TP.HCM xây dựng và triển khai mạng lưới quan trắc chất lượng không khí của địa phương, tăng cường số lượng trạm quan trắc tự động liên tục; cung cấp thông tin kịp thời về chất lượng không khí cho nhân dân.

Thúc đẩy việc ban hành và thực hiện kế hoạch phát triển hệ thống giao thông công cộng, ưu tiên phương tiện sử dụng năng lượng sạch, không phát thải; thu hồi, loại bỏ phương tiện cơ giới cũ nát, lạc hậu, không đảm bảo tiêu chuẩn lưu hành gây ô nhiễm môi trường trong thành phố.

Các thành phố trên khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng, giảm phương tiện cá nhân; điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý để hạn chế tình trạng ùn tắc kéo dài gây ô nhiễm môi trường; tổ chức và duy trì thường xuyên hoạt động phun nước rửa đường tại các trục, tuyến đường giao thông chính của các đô thị, thành phố để hạn chế bụi phát tán, đặc biệt trong điều kiện thời tiết hanh khô, lặng gió.

Thanh Mai

Khỉ đột tại Công viên Vườn thú San Diego nhiễm Covid-19

Khỉ đột tại Công viên Vườn thú San Diego nhiễm Covid-19

Đây là trường hợp đầu tiên được báo cáo về sự lây truyền tự nhiên của Covid-19 sang loài vượn lớn.