Thủ tướng Chính phủ đề xuất sáng kiến trồng 1 tỉ cây xanh 5 năm tới

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, chúng ta phải tiếp tục bảo vệ rừng, nhất là rừng tự nhiên một cách nghiêm ngặt.

Sáng 10/11, phát biểu trước Quốc hội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu đề xuất trồng 1 tỷ cây xanh trong 5 năm tới, trong đó có cây xanh đô thị.

Thủ tướng cho biết, lũ lụt và sạt lở trong thời gian gần đây ở miền Trung đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân, rất nhiều người bị thiệt mạng trong đó có trẻ nhỏ. 

"Chúng ta vô cùng bàng hoàng khi có nhiều thi thể trẻ em được tìm thấy tại hiện trường các vụ sạt lở kinh hoàng xảy ra gần đây tại xã Phước Lộc, huyện Phước Sơn. Các cháu vẫn còn chưa được học hết bài học trên lớp, chưa đọc hết mọi mẩu chuyện, chưa chơi xong trò chơi của các cháu và còn nhiều ước mơ chưa thực hiện" - Thủ tướng chia sẻ.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Nguyên nhân được nhận định là do biến đổi khí hậu, địa hình dốc đứng, tác động của con người, trong đó có thủy điện nhỏ và công trình hạ tầng. "Điều này đã tạo ra nhiều tranh luận, song bất luận là vì nguyên nhân gì thì vẫn phải tiếp tục bảo vệ rừng, nhất là rừng tự nhiên một cách nghiêm ngặt", ông nói.

Thủ tướng cho biết từ đầu nhiệm kỳ ông đã yêu cầu đóng cửa rừng tự nhiên và hiện nay vẫn nhất quán với quan điểm này. Thủ tướng nhận định, độ che phủ rừng ở Việt Nam đã tăng trở lại, trên 42% nhưng so với nhiều nước thì còn thấp. 

"Do đó chúng ta phải tiếp tục trồng cây gây rừng, làm cho Tết trồng cây trở thành một hoạt động thực chất hơn nữa theo lời dặn của Bác Hồ. Hướng đến lời dặn đó, tôi đề xuất sáng kiến trồng 1 tỉ cây xanh 5 năm tới, trong đó có trồng cây ở các khu đô thị" - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề xuất.

Chính phủ đánh giá nghiêm túc nguyên nhân chủ quan, khách quan qua đợt bão lũ vừa qua tại miền Trung và sẽ tập trung các giải pháp khắc bất cập hạn chế đối với hồ thủy lợi-thủy điện nhỏ, đẩy mạnh trồng rừng, xử nghiêm các vụ phá rừng, trang bị thêm các phương tiện, thiết bị phục vụ công tác ứng phó thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, tăng cường năng lực dự báo, ban hành chiến lược ứng phó thiên tai.

Thanh Mai

Xem tử vi hàng ngày 12/4 của 12 con giáp chi tiết, chính xác!

Xem tử vi hàng ngày 12/4 của 12 con giáp chi tiết, chính xác!

Xem tử vi hàng ngày 12/4/2022 của 12 con giáp giúp bạn có những sự lựa chọn hợp lý để thu lại kết quả tốt nhất trong ngày về vận trình công việc, sức khỏe, tình duyên, tiền bạc…