Thủ tướng Chính phủ: "Vừa đội mũ bảo hộ, vừa đeo khẩu trang làm sao các em học được"

Trong cuộc họp sáng 6/5, Thủ tướng đánh giá về các biện pháp phòng chống dịch của nhiều địa phương chưa phù hợp.

Sáng 7/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp nghe Ban chỉ đạo quốc gia báo cáo tình hình dịch Covid-19 và các biện pháp mới.

Nhiều biện pháp chống dịch ở các địa phương còn cực đoan

Về tình hình dịch ở Việt Nam, hiện nước ta đã trải qua 21 ngày không có ca nhiễm mới trong cộng đồng, về cơ bản đã đẩy lùi và kiểm soát được dịch Covid-19, dần trở lại công việc bình thường trong trạng thái mới, 100% số tỉnh, thành cho học sinh đi học trở lại ổn định.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Tuy nhiên Thủ tướng cho rằng không thể lơ là, chủ quan vì nguy cơ lây nhiễm từ bên ngoài còn khá cao. Tình hình dịch bệnh trên thế giới còn hết sức phức tạp, các ca nhiễm bệnh ở một số nược còn cao, các nước ASEAN cũng tương tự như vậy.  Đến nay, thế giới vẫn chưa tìm ra vaccine phòng bệnh.

Thủ tướng đề nghị thảo luận các biện pháp giảm giãn cách xã hội để trở lại hoạt động bình thường. Qua đây ông cũng nhấn mạnh về việc các biện pháp phòng chống dịch ở một số địa phương chưa phù hợp. Thủ tướng dẫn chứng như việc vào lớp vừa đội mũ bảo hiểm vừa đeo khẩu trang thì "làm sao các em có thể học được trong mùa hè".

Liên quan đến vấn đề này, trong thời gian vừa qua cũng đã có khá nhiều tranh cãi trái chiều, đa số đều cho rằng giải pháp này là không cần thiết, có thể ảnh hưởng đến việc học của các em. 

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho biết trong các tiêu chí đánh giá an toàn do Bộ Y tế khuyến cáo, không có tiêu chí nào là phải đeo mũ chống giọt bắn. Chuyên gia y tế cũng đánh giá đây là biện pháp không phù hợp, khiến các em khó chịu, ảnh hưởng đến thị lực. 

Tiếp tục giám sát người nhập cảnh

Ban chỉ đạo quốc giá cho biết tính đến 18h ngày 16/5, trên thế giới đã có hơn 3,74 triệu người mắc tại 214 quốc gia, vùng lãnh thổ; 258.846 trường hợp tử vong. Tại Việt Nam tính từ 16/4 đến nay không có ca nhiễm mới trong cộng đồng, trường hợp bệnh nhân 271 là chuyên gia nhập cảnh từ nước ngoài vào, được cách ly ngay. 

Ổ dịch Hạ Lôi, Phố Là đã qua 28 ngày cách ly và không phát hiện ca nhiễm mới, hiện đã được gỡ phong tỏa. 

Những điều này cho thấy về cơ bản Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch bệnh, nguy cơ xuất hiện các ca dương tính tiềm ẩn trong cộng đồng là rất thấp. Tuy nhiên vì dịch bệnh trên thế giới còn phức tạp nên cần phải duy trì các biện pháp ngăn chặn dịch xâm nhập, thực hiện mục tiêu kép là vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội.

Ban chỉ đạo kiến nghị Thủ tướng về việc tiếp tục thực hiện nghiêm việc kiểm soát người nhập cảnh và thực hiện cách ly 14 ngày một cách phù hợp và xét nghiệm đối với tất cả người nhập cảnh vào Việt Nam.

Thanh Mai

Reuters liên hệ 13 nhà tang lễ tại Hà Nội để lấy thông tin dịch bệnh covid-19 ở Việt Nam

Reuters liên hệ 13 nhà tang lễ tại Hà Nội để lấy thông tin dịch bệnh covid-19 ở Việt Nam

Theo các chuyên gia y tế cộng đồng, Việt Nam đã có phản ứng nhanh với bệnh dịch cũng như có sự phối hợp tốt giữa Chính phủ và người dân.