Thủ tướng đề nghị nghiên cứu các chính sách đặc thù dành riêng cho phụ nữ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị xem xét, nghiên cứu mở rộng chi trả cho một số bệnh ung thư đặc thù của phụ nữ.

Chủ trì Hội nghị đối thoại với phụ nữ Việt Nam với chủ đề "Thúc đẩy bình đẳng giới và phát huy vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế -xã hội" sáng 15/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu rà soát lại toàn bộ chính sách về bình đẳng giới, chính sách đối với phụ nữ, để tiếp tục nghiên cứu sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện. Trong đó, lưu ý chính sách đặc thù dành riêng cho phụ nữ trên nhiều lĩnh vực.

  Nhiều câu hỏi đã được đặt ra cho Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các bộ, ngành tại Hội nghị sáng 15/10

Nhiều câu hỏi đã được đặt ra cho Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các bộ, ngành tại Hội nghị sáng 15/10

Tại hội nghị, GS.TS. Lê Thị Hợp, Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam, đặt câu hỏi về giải pháp nhằm thu hút và sử dụng nhà khoa học nữ trong thời gian tới tham gia tích cực hơn nữa vào sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội đất nước?

Thủ tướng cho rằng, chủ trương bình đẳng giới của Đảng, Nhà nước ta đã mang lại hiệu quả rất quan trọng. Với thiên chức của mình, người phụ nữ có vai trò người mẹ, người vợ, người bà trong gia đình, nên có những khó khăn, nhọc nhằn, vất vả hơn trong việc tham gia nghiên cứu khoa học. Do đó, ngoài những chính sách chung, để phát huy vai trò của người phụ nữ trong phát triển khoa học và công nghệ thì chúng ta phải suy nghĩ thêm các chính sách riêng, Bộ Khoa học và Công nghệ, các ngành, các cấp liên quan phải rà soát, sửa đổi, hoàn thiện, đề xuất các cơ chế, chính sách để khuyến khích phụ nữ tham gia nghiên cứu khoa học, với các tiêu chí cụ thể.

PGS.TS Nguyễn Thị Hòe, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn sơn Kova, chia sẻ lo lắng về những giải pháp để đất nước phát triển hơn nữa. Thủ tướng nêu rõ, đất nước hùng cường, thịnh vượng, nhân dân ấm no, hạnh phúc là mục tiêu cao nhất của Đảng, Nhà nước ta. Đại hội XIII của Đảng đã xác định các mục tiêu phát triển trong 5 năm tới và tới dịp kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng, 100 năm thành lập nước.

Theo Thủ tướng, Việt Nam là đất nước đang phát triển, trải qua gần một thế kỷ vật lộn với chiến tranh để giành lại độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thống nhất Tổ quốc, sau đó là nhiều năm cấm vận, nhưng sau hơn 35 năm đổi mới, chúng ta đã đạt được những thành tựu quan trọng, có ý nghĩa lịch sử, đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay.

Quy mô nền kinh tế từ 4 tỷ USD khi bắt đầu đổi mới tăng lên khoảng 400 tỷ USD trong năm nay, tức là tăng 100 lần, thu nhập bình quân đầu người khoảng 4.000 USD. Trong điều kiện thế giới khó khăn như vừa qua, chúng ta vẫn giữ vững ổn định kinh tế, kiểm soát được lạm phát, thúc đẩy được tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn, đó là nền tảng để đất nước ta tiếp tục vươn lên, phát triển.

Theo Thủ tướng, những ý kiến của PGS.TS. Nguyễn Thị Hòe cho thấy sự trăn trở, băn khoăn, lo lắng đầy trách nhiệm trước sự phát triển của đất nước. Và đây cũng là suy nghĩ của nhiều người, chúng ta phải cố gắng hơn nữa để những băn khoăn đó giảm bớt đi và đến lúc nào đó không còn băn khoăn này nữa. 

GS.TS. Lê Thị Hợp, Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam đặt câu hỏi về giải pháp nhằm thu hút và sử dụng nhà khoa học nữ. Ảnh: VGP
GS.TS. Lê Thị Hợp, Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam đặt câu hỏi về giải pháp nhằm thu hút và sử dụng nhà khoa học nữ. Ảnh: VGP

 Bà Trần Thị Huyền Thương, Hội LHPN tỉnh Hưng Yên chia sẻ, các bệnh ung thư thường gặp ở phụ nữ có mối liên quan với chức năng sinh sản, duy trì nòi giống của người phụ nữ. Trong khi đó, khả năng chi trả điều trị của các gia đình và phụ nữ mắc ung thư còn gặp rất nhiều khó khăn.

Nếu được khám, tầm soát sớm, có thể sẽ giúp quá trình điều trị cũng như giảm thiểu các chi phí cho bệnh nhân ung thư. Tuy nhiên, các chi phí sàng lọc sớm một số bệnh ung thư liên quan đến phụ nữ như ung thư vú, ung thư cổ tử cung... không thuộc phạm vi chi trả của bảo hiểm y tế (BHYT).

“Đề nghị Chính phủ đưa chi phí tầm soát một số bệnh ung thư thường gặp ở phụ nữ vào danh mục chi trả của BHYT, góp phần đảm bảo mục tiêu về công tác y tế dự phòng”, bà Trần Thị Huyền Thương nói.

 Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, Nghị quyết 18 của Quốc hội đã quan tâm tới các chính sách y tế dự phòng. Trong đó, Nghị quyết đã nói dành ít nhất 30% chi phí, ngân sách của y tế cho y tế dự phòng. Đây là một trong những mục tiêu cần tập trung. Hiện nay các nước dành ưu tiên cho chi phí phòng bệnh. Khi phòng bệnh tốt sẽ giảm chi phí điều trị ngay từ đầu.

Với phụ nữ và trẻ em gái, Việt Nam đã có nhiều chính sách liên quan. Đối với việc sàng lọc ung thư như ung thư vú, ung thư cổ tử cung, hiện chưa nằm trong danh mục chi trả của BHYT.

“Để mở rộng phạm vi của BHYT, Chính phủ đã giao cho Bộ Y tế nghiên cứu sửa đổi Luật BHYT, trong đó hướng tới các vấn đề liên quan tới sàng lọc bệnh”, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế thông tin. 

Bộ Y tế cũng đang nghiên cứu Luật phòng bệnh, trình Luật Khám, chữa bệnh sửa đổi... Với hệ thống pháp luật về y tế đang tiếp tục được hoàn thiện, Quyền Bộ trưởng Đào Hồng Lan tin tưởng sẽ có hành lang pháp lý để chăm sóc tốt hơn với việc nâng cao chăm sóc sức khỏe nhân dân, đặc biệt là phụ nữ. 

Thủ tướng Chính phủ nhận định ung thư cổ tử cung và ung thư vú là hai bệnh đặc thù ở phụ nữ. Thủ tướng đề nghị Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam nghiên cứu xem có nên có đặc thù để mở rộng chi trả bảo hiểm với hai bệnh này. 

"Bộ Y tế tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện chính sách về BHYT, thực hiện các mục tiêu về chăm sóc sức khỏe nhân dân, trong đó có mục tiêu tăng cường sàng lọc, phát hiện sớm các bệnh ung thư thường gặp ở phụ nữ", Thủ tướng đề nghị.

Thanh Mai

Dự án căn hộ nội đô sở hữu 3 tầng hầm đỗ xe thông minh

Dự án căn hộ nội đô sở hữu 3 tầng hầm đỗ xe thông minh

Tầng hầm đáp ứng đủ nhu cầu đỗ xe cho cư dân đã trở thành một trong những tiêu chí hàng đầu khi khách mua nhà. Những dự án cung cấp hầm đỗ xe lớn, kết hợp hệ tiện ích đa dạng trở thành điểm sáng trên thị trường.