Thủ tướng khen hai tấm gương dũng cảm cứu người

Anh Nguyễn Đức Chính, người đã dũng cảm cứu người bị nạn trên sông Ninh Cơ, được Thủ tướng tặng bằng khen.

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh vừa ký Quyết định số 449/QĐ-TTg tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho anh Nguyễn Đức Chính, thường trú tại tổ dân phố số 8, thị trấn Thịnh Long, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định, đã có hành động dũng cảm cứu người bị nạn trên sông Ninh Cơ, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định vào ngày 9/4/2022.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cũng ký Tờ trình 325/TTr-TTg đề nghị Chủ tịch nước tặng Huân chương Dũng cảm cho Đại úy Thái Ngô Hiếu, cán bộ Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh Đồng Nai, Bộ Công an, đã có hành động dũng cảm cứu người, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

  Anh Nguyễn Đức Chính - người dũng cảm cứu nữ sinh đang nguy hiểm đến tính mạng trên sông Ninh Cơ (huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định). (Ảnh: Văn Đạt/TTXVN)

Anh Nguyễn Đức Chính - người dũng cảm cứu nữ sinh đang nguy hiểm đến tính mạng trên sông Ninh Cơ (huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định). (Ảnh: Văn Đạt/TTXVN)

Ngày 10/4, trong lúc tắm biển tại bãi tắm khu Resort Zenna thuộc xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Trung úy Thái Ngô Hiếu, sinh năm 1989, cán bộ Đội chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khu vực Trảng Bom, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh Đồng Nai nghe có người dân kêu cứu và phát hiện 1 nhóm thanh niên xảy ra đuối nước tập thể tại khu vực nước rất sâu, chảy xiết và sóng biển lớn.

Với tinh thần dũng cảm, ngay lập tức, anh Hiếu đã nhanh chóng bơi ra khu vực bị nạn, anh dũng chiến đấu với cơn sóng lớn để cứu người, trực tiếp đưa được 4 người vào bờ.

Bằng kỹ năng nghiệp vụ, anh Hiếu đã thực hiện sơ cứu tại chỗ, cứu sống 4 nạn nhân, sau đó tiếp tục phối hợp với lực lượng chức năng và nhân dân sở tại tổ chức tìm kiếm được thi thể 1 nạn nhân còn lại.

Với những thành tích đã đạt được, đặc biệt là hành động hết sức dũng cảm, không sợ hiểm nguy, gian khổ, xả thân chấp nhận hy sinh đến tính mạng để cứu người dân bị đuối nước, thể hiện tinh thần, trách nhiệm với nhân dân, để lại hình ảnh đẹp về người chiến sỹ công an trong lòng nhân dân, ngày 11/4/2022, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã ký quyết định thăng cấp bậc hàm sỹ quan nghiệp vụ từ Trung úy lên Đại úy đối với anh Thái Ngô Hiếu, cán bộ Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh Đồng Nai.

Trước đó, ngày 9/4, anh Nguyễn Đức Chính, thường trú tại Tổ dân phố số 8, thị trấn Thịnh Long, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định đã không ngại nguy hiểm nhảy từ cầu Thịnh Long ở độ cao khoảng 30m xuống sông Ninh Cơ để cứu một nữ sinh lớp 8 đang chới với giữa dòng nước chảy xiết, đưa vào bờ an toàn.

Đây thực sự là những hành động dũng cảm, nghĩa hiệp, cao cả được nhân dân cảm phục, trân trọng. Những tấm gương quên mình vì tính mạng của người bị nạn này trong cộng đồng cần được kịp thời lan tỏa để nhiều người có thêm niềm tin vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống./.

(TTXVN/Vietnam+)