Thủ tướng: Mỗi công dân đều sẽ có một sổ sức khỏe điện tử trên VNeID

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế tiếp tục hoàn thiện sổ sức khoẻ điện tử qua VNeID.

Chiều 2/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai mở rộng thí điểm sổ sức khỏe điện tử và cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VneID trên toàn quốc.

Hội nghị được kết nối trực tuyến (4 cấp) từ trụ sở Chính phủ tới các bộ, ngành, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các địa phương cấp huyện, cấp xã.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh một số thành tựu nổi bật của chuyển đổi số quốc gia, phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số thời gian qua đã tạo động lực, truyền cảm hứng, củng cố niềm tin của nhân dân với chuyển đổi số, có thêm bản lĩnh, tự tin và quyết tâm, tinh thần tự lực, tự cường để làm tốt hơn nữa trong thời gian tới.

"Người dân được hưởng lợi thì sẽ tích cực tham gia, làm theo" - Thủ tướng nói.

  Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu kết luận Hội nghị trực tuyến triển khai mở rộng thí điểm sổ sức khỏe điện tử và cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VneID trên toàn quốc - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu kết luận Hội nghị trực tuyến triển khai mở rộng thí điểm sổ sức khỏe điện tử và cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VneID trên toàn quốc - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Người đứng đầu Chính phủ đánh giá chuyển đổi số đã "đến từng bộ, ngành, địa phương; lan tỏa từng nhà, từng người; thúc đẩy phát triển các ngành, lĩnh vực, hoạt động kinh tế, xã hội"

Theo các báo cáo tại hội nghị, đến nay, 32,1 triệu sổ sức khỏe đã tạo lập được cho người dân, trong đó 14,6 triệu công dân đã tích hợp qua VNeID. Từ đó, Thủ tướng nêu mục tiêu mỗi công dân Việt Nam, kể cả những người chưa có thẻ bảo hiểm y tế đều sở hữu một sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VNeID, tiến tới có bệnh án điện tử.

Đến đầu năm 2025, 100% cơ sở y tế (công lập và tư nhân) và có 40 triệu người dân sử dụng sổ sức khỏe điện tử và 100% người dân có nhu cầu được cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID.

Để thực hiện được mục tiêu trên, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế tiếp tục hoàn thiện sổ sức khoẻ điện tử qua VNeID, để người dân có thể sử dụng thay thế sổ khám chữa bệnh bằng giấy, hoàn thành trong năm 2024.

Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu xây dựng sổ sức khỏe điện tử cho trẻ em, nhất là thông tin tiêm chủng (ngay từ khi chào đời) gắn với VNeID của cha mẹ, người giám hộ. Hướng dẫn các bệnh viện triển khai bệnh án điện tử, nghiên cứu thiết lập bệnh án điện tử cho tất cả công dân.

Thủ tướng đánh giá, việc triển khai thí điểm 2 ứng dụng nêu trên thể hiện "3 phù hợp "và mang lại 3 lợi ích lớn.

3 phù hợp là: Phù hợp chủ trương, đường lối, cơ chế, chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ về chuyển đổi số quốc gia, lấy người dân làm trung tâm, làm chủ thể; phù hợp lợi ích, nguyện vọng của người dân, doanh nghiệp; phù hợp với điều kiện thực tiễn (được thí điểm thành công).

3 lợi ích lớn gồm: (1) Cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, giảm chi phí, thời gian tuân thủ cho người dân, doanh nghiệp; tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong các hoạt động kinh tế, xã hội; (2) Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; (3) Khẳng định một cách mạnh mẽ về những thành quả của chuyển đổi số mang lại; tiếp tục khẳng định cam kết của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương về đẩy mạnh chuyển đổi số và tiếp thêm niềm tin, động lực cho những thành công trong hoạt động chuyển đổi số thời gian tới.

Thủ tướng biểu dương sự nỗ lực, quyết liệt của Bộ Công an, Văn phòng Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ Tư pháp, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, UBND thành phố Hà Nội, tỉnh Thừa Thiên Huế trong thời gian ngắn đã tập trung hoàn thiện các điều kiện, thí điểm thành công sổ sức khỏe điện tử, cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID.

Thủ tướng nhấn mạnh phải lấy chất lượng phục vụ, mức độ sử dụng và hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá kết quả thực hiện. Phải hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, mạnh dạn thí điểm các mô hình mới đáp ứng yêu cầu thực tiễn và xu thế phát triển.

Cùng với đó, phải có mục tiêu, kế hoạch cụ thể, phân công rõ người, rõ việc, rõ ưu tiên, rõ thời gian, rõ kết quả gắn với kiểm tra, giám sát. Phải tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ, làm có trọng tâm, trọng điểm, "làm việc nào dứt việc đó"; tăng cường phối hợp; bám sát thực tế, phản ứng linh hoạt, kịp thời, hiệu quả.

Theo Thủ tướng, quan trọng nhất là người đứng đầu phải quyết liệt, gương mẫu, tiên phong, phát huy trách nhiệm, đạo đức công vụ, huy động được sức mạnh tổng hợp, tạo được niềm tin, mang lại hiệu quả thiết thực. Việc chuyển đổi số là việc khó, mới cho nên cần có cả nhiệt tình, kiến thức, trách nhiệm.

Thanh Mai/Tổng hợp

Thủ tướng: Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc phòng, chống lũ, hộ đê

Thủ tướng: Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc phòng, chống lũ, hộ đê

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký công điện số 93/CĐ-TTg ngày 11/9/2024 về việc tập trung ứng phó lũ lớn.