Thủ tướng Phạm Minh Chính: "Chịu khổ lúc này để nhanh bình thường trở lại"

“Chiến thắng Covid-19 là chiến thắng của dân. Chiến thắng dịch hay không do dân quyết định nên dân phải tham gia”, Thủ tướng nói.

Ngay sau khi đảm nhiệm vị trí Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19, sáng 26/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác đã có mặt tại TP.HCM để kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19. 

Thủ tướng đã khảo sát điểm an sinh xã hội khẩn cấp ở phường Cát Lái, TP Thủ Đức. Ông hỏi chi tiết về tình hình an sinh xã hội, chăm lo người khó khăn trên địa bàn phường.

Thủ tướng Phạm Minh Chính
Thủ tướng Phạm Minh Chính

Bí thư phường Cát Lái Nguyễn Minh Điền cho biết phường Cát Lái hiện có hơn 400 người phục vụ cho 6.000 hộ, tức mỗi người phục vụ trung bình 15 hộ.

Thủ tướng yêu cầu phải sử dụng mọi nguồn lực có thể để giúp đỡ người dân. Địa phương phải tự tổ chức, tự làm nhưng phải đảm bảo giãn cách tuyệt đối. 

Thủ tướng yêu cầu phường này phải tăng giãn cách xã hội thật nghiêm. Đầu tiên phải lo là an sinh xã hội cho dân yên tâm. Thứ hai là tiếp cận y tế sớm nhất cho dân ngay từ phường.

Theo Thủ tướng có 2 cách, trước tiên là người dân thông qua trạm y tế lưu động để khi người dân ốm có thể đến ngay; tiếp theo là y tế xã phường đến ngay với dân.

Địa phương phải phát hiện ra F0, tiếp cận ngay để phân loại, điều trị phù hợp; xét nghiệm, ưu tiên trước hết là người trên 50 tuổi, người có nguy cơ cao, trong 15 ngày phải xét nghiệm 5 lần. Ngoài ra cần giữ an ninh trật tự, tiếp tục phát triển kinh tế - xã hội và theo dõi, giám sát suốt quá trình, thường xuyên tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân.

“Chiến thắng Covid-19 là chiến thắng của dân. Chiến thắng dịch hay không do dân quyết định nên dân phải tham gia”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng nhấn mạnh thông điệp “vaccine tốt nhất là vaccine được tiêm sớm nhất”. Ông động viên và chia sẻ chống dịch không phải chuyện ngày một ngày hai.

“Vừa làm, vừa động viên nhân dân, muốn nhanh phải chấp hành nghiêm. Chịu khổ 5, 10, 20 ngày còn hơn chịu khổ cả năm. Chịu khó, chịu khổ lúc này để nhanh bình thường trở lại. Xác định phải chiến đấu và phải chiến thắng”, Thủ tướng kêu gọi.

Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 vừa được kiện toàn lại hôm 25/8. Theo đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng ban. 4 phó ban gồm: Phó thủ tướng Lê Minh Khái, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Phó thủ tướng Lê Văn Thành và Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định.

Thanh Mai

Cảnh báo khi mua các sản phẩm quảng cáo phòng bệnh COVID-19

Cảnh báo khi mua các sản phẩm quảng cáo phòng bệnh COVID-19

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố rà soát toàn bộ việc tự công bố sản phẩm có thành phần xuyên tâm liên và các sản phẩm ghi công dụng, đối tượng sử dụng liên quan đến phòng, điều trị hoặc chữa được bệnh do COVID-19, thu hồi bản tự công bố sản phẩm, thu hồi sản phẩm vi phạm và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.