Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phải sản xuất bằng được vắc xin COVID-19, chậm nhất là tháng 6-2022

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, nguồn cung vắc xin hiện đang thiếu hụt trên phạm vi toàn cầu từ nay đến tháng 9-2021.

Chiều 24-6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới thăm và làm việc tại Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Vắc xin và sinh phẩm số 1 (Vabiotech) thuộc Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương.

Thủ tướng nhấn mạnh chúng ta phải phát huy tinh thần độc lập, tự chủ, tự lực, tự cường, vươn lên từ bàn tay, khối óc... Ông chỉ đạo các đơn vị quyết tâm phải sản xuất bằng được vắc xin COVID-19, chậm nhất là tháng 6-2022.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, nguồn cung vắc xin hiện đang thiếu hụt trên phạm vi toàn cầu từ nay đến tháng 9-2021. Việc chuyển giao công nghệ vắc xin không thể thực hiện trong ngày một ngày hai.  Việc nghiên cứu, sản xuất vắc xin trong nước đòi hỏi nền tảng nghiên cứu khoa học lâu dài qua các thế hệ với sự lãnh đạo, chỉ đạo, đầu tư về nguồn lực, con người… một cách căn cơ, chiến lược. 

  Thủ tướng Phạm Minh Chính (trái) thăm Công ty TNHH MTV Vắc xin và sinh phẩm số 1 (Vabiotech) - Ảnh: TTXVN

Thủ tướng Phạm Minh Chính (trái) thăm Công ty TNHH MTV Vắc xin và sinh phẩm số 1 (Vabiotech) - Ảnh: TTXVN

Hiện, Việt Nam đã sản xuất, chủ động 11/12 loại vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng, chấm dứt, thanh toán được nhiều loại dịch bệnh nguy hiểm như bại liệt, uốn ván sơ sinh… Các cơ sở của Việt Nam đã và đang nghiên cứu, thử nghiệm một số loại vắc xin COVID-19, sản xuất thành công nhiều loại sản phẩm, vật tư… phòng, chống dịch.

Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh Bộ Y tế, các bộ ngành liên quan, các doanh nghiệp, cơ sở nghiên cứu đã quyết tâm rất cao trong sản xuất vắc xin và các sinh phẩm, vật tư phục vụ phòng, chống dịch bệnh...

Thủ tướng giao Bộ Y tế và các bộ, ngành liên quan xây dựng đề án về chuyển giao công nghệ, nghiên cứu, sản xuất vắc xin, trong đó có vắc xin COVID-19, báo cáo Chính phủ theo thủ tục rút gọn; hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách phù hợp, hiệu quả, kịp thời cho việc chuyển giao công nghệ, nghiên cứu, sản xuất vắc xin.

Thủ tướng đồng ý dành một phần nguồn ngân sách của nhà nước trong điều kiện cho phép để làm "vốn mồi" cho hợp tác công tư, huy động mọi nguồn lực hợp pháp khác để chuyển giao công nghệ, nghiên cứu, sản xuất vắc xin, trong đó có Quỹ vắc xin phòng COVID-19.

Thủ tướng yêu cầu các cơ quan xem xét, xử lý theo quy định hiện hành, trong đó có quy định về ưu đãi với các lĩnh vực công nghệ cao, nếu vượt quá quy định hiện hành sẽ trình các cấp có thẩm quyền.

Thủ tướng giao Bộ Y tế phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng Chính phủ xử lý, những vấn đề thuộc thẩm quyền của các Bộ sẽ xử lý trước, nếu vượt quá thẩm quyền sẽ báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định; quyết tâm phải sản xuất bằng được vắc xin COVID-19, chậm nhất là tháng 6-2022.

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (24-25/6): Nam Bộ mưa dông rải rác

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (24-25/6): Nam Bộ mưa dông rải rác

Dự báo thời tiết đêm nay 24/6 và ngày mai 25/6 các khu vực trên cả nước theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương.