Thủ tướng: "Ưu tiên 25% vaccine của cả nước cho TP HCM"

Thủ tướng yêu cầu trước mắt ưu tiên 25% tổng số vaccine Covid-19 của cả nước cho TP HCM, phấn đấu hết tháng 7 năm nay tiêm 2 triệu liều.

 Chiều 11-7, tiếp tục chuyến công tác kiểm tra, đôn đốc công tác phòng chống dịch và duy trì sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội tại các tỉnh phía Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi động viên, kiểm tra, đôn đốc và làm việc với TP HCM về công tác phòng, chống dịch Covid-19, duy trì sản xuất kinh doanh.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cho biết tình hình dịch bệnh tại thành phố tiếp tục diễn biến phức tạp. Hiện TP HCM đang điều trị hơn 11.300 ca dương tính mới, thành phố đã làm hơn 766.000 xét kháng nguyên nhanh, lấy mẫu hơn 1,8 triệu mẫu xét nghiệm, đã có kết quả hơn 1,59 triệu mẫu, hơn 218.000 mẫu đang chờ kết quả.

"Gần 1 triệu người đã được tiêm chủng. Chiến dịch tiêm chủng sắp tới với hơn 1,1 triệu liều dự kiến được thực hiện trong 2 đến 3 tuần tới"- ông Nguyễn Thành Phong nói.

Thủ tướng Phạm Minh Chính.
Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ hết sức quan tâm tới thành phố nói chung và tình hình thực hiện Chỉ thị 16 nói riêng. Trong 3 ngày qua, việc thực hiện Chỉ thị 16 rất nghiêm túc, như thực tế Thủ tướng và đoàn công tác được chứng kiến.

Thủ tướng chia sẻ Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội chuyển lời động viên, hỏi thăm, chia sẻ và đánh giá rất cao nỗ lực, cố gắng của thành phố vượt qua khó khăn, thử thách thời gian qua, nhất là cấp ủy, chính quyền và đặc biệt là sự vào cuộc của nhân dân, của doanh nghiệp; đánh giá rất cao TP HCM trong thực hiện 2 nhiệm vụ vừa chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

"Trung ương luôn rất quan tâm, Chính phủ, Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ trưởng luôn luôn bên cạnh TP HCM, giải quyết các kiến nghị nhanh nhất, tốt nhất có thể. Các đồng chí gọi, chúng tôi trả lời" - Thủ tướng nhấn mạnh.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Thủ tướng đề nghị TP HCM cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế, bất cập để thực hiện thành công giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Mục tiêu ưu tiên lúc này là tập trung kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh để trở lại trạng thái bình thường, phát triển kinh tế xã hội; chăm lo sức khỏe, bảo vệ tính mạng nhân dân là trên hết, trước hết; không để người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu các nhu yếu phẩm cần thiết; hạn chế tối đa các ca tử vong; thực hiện tiếp cận vắc-xin bình đẳng theo thứ tự ưu tiên được quy định tại Nghị quyết 21 của Chính phủ; không để xảy ra tiêu cực, thiếu công bằng, mất trật tự an toàn xã hội, không để đời sống người dân bị đảo lộn nhiều.

Thủ tướng và các thành viên đoàn công tác, lãnh đạo TP HCM tại cuộc họp đồng lòng nhất trí khẳng định quyết tâm kiềm chế, ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh, vì "cả nước đang hy vọng, đang trông đợi, đang tin tưởng vào TP HCM".

Về nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, Thủ tướng nêu rõ, Chính phủ rất chia sẻ với những khó khăn của thành phố, của nhân dân trong chống dịch, thực hiện Chỉ thị 16 và chia sẻ với những hành động, giúp đỡ, động viên phù hợp, hiệu quả. Tuy nhiên, TP HCM phải kiên trì thực hiện các giải pháp đúng hướng đang được triển khai; đồng thời tổ chức thực hiện tốt hơn nữa Nghị quyết 68 của Chính phủ về hỗ trợ những người gặp khó khăn, nhất là người lao động mất việc, người bán vé số, lượm ve chai, người lang thang, người yếu thế...

Thành lập các trung tâm cứu trợ, các đường dây nóng qua điện thoại, qua mạng internet để tiếp nhận các đề nghị của người dân, tổ chức các xe bán hàng lưu động vào từng ngõ hẻm, những nơi khó khăn về cung ứng hàng hóa để phục vụ kịp thời người dân.

Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các cấp, vận động nhân dân thực hiện nghiêm Chỉ thị 16; không để lây nhiễm chéo trong bệnh viện, khu cách ly, khu phong tỏa, kiểm soát tốt sau cách ly; tăng cường trang thiết bị, nhân lực cho các ca cấp cứu, nhất là những người bị bệnh nền, hạn chế tối đa các ca tử vong. Đặc biệt, thành phố phải quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho các đội ngũ tuyến đầu như các y bác sĩ, công an, quân đội, trong đó có nhà báo…

"Rút kinh nghiệm, tổ chức tiêm vắc-xin an toàn, kịp thời, hiệu quả, bảo đảm đúng quy trình chống dịch. Trước mắt ưu tiên khoảng 25% tổng số vắc-xin phòng Covid-19 của cả nước cho TP HCM, phấn đấu đến hết tháng 7 tiêm ít nhất khoảng 2 triệu liều cho người dân thành phố"- Thủ tướng nêu rõ.

Người đứng đầu Chính phủ cũng nhắc nhở TP HCM xét nghiệm thần tốc nhưng phải bảo đảm an toàn, hiệu quả, xác định được ổ dịch mới để khoanh vùng, dập dịch, giãn cách rộng, phong tỏa hẹp. Thủ tướng cũng đánh giá cao sáng kiến của thành phố phát động thi đua "xanh hóa" bản đồ chống dịch (với các vùng đỏ, vùng vàng, vùng xanh theo mức nguy cơ).

"Chuẩn bị phương án ứng phó cao hơn với dịch bệnh, đặc biệt không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác như một số nước đã tiêm vắc-xin nhưng dịch bệnh vẫn bùng phát phức tạp; tiếp tục bình tĩnh, kiên trì thực hiện các giải pháp đã được xác định đúng, lãnh đạo quyết đoán, đúng phương pháp, hiệu quả"- Thủ tướng lưu ý.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi tặng TP HCM 500.000 găng tay y tế, góp phần cùng thành phố chống dịch hiệu quả hơn.

Thủ tướng đã phân công các Bộ trưởng trực tiếp làm việc với TP HCM, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn phải quyết định, xử lý ngay các vướng mắc, kiến nghị của thành phố. 

"Không để TP HCM lúng túng, bị động vì thiếu hàng hóa và gặp khó khăn trong lưu thông hàng hóa"- Thủ tướng dứt khoát.

Bày tỏ cảm ơn sự quan tâm đặc biệt của Trung ương, của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên khẳng định cuộc chiến đấu này chỉ có một con đường là chiến thắng và Thành phố quyết tâm tổ chức thực hiện thành công kế hoạch đã đề ra.

Nhân dịp này, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi tặng TP HCM 500.000 găng tay y tế, góp phần cùng thành phố chống dịch hiệu quả hơn.

Thanh Mai

Dự báo thời tiết ngày mai 12/7: Có mây, có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết ngày mai 12/7: Có mây, có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết đêm nay 11/7 và ngày mai 12/7 các khu vực trên cả nước theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương.